Explicit? Tacit?


ไม่แน่ใจว่าเป็นอะไรแน่

วันนี้จัดระบบเอกสารเพราะกำลังทำวิจัย 2 เรื่องที่ใกล้เคียงกัน เรื่องหนึ่งคือ การจัดการความรู้ อีกเรื่องหนึ่งก็คือ สังคมแห่งการเรียนรู้

   ไปพบลายมือตนเองเขียนไว้ แล้วก็คิดว่า น่าจะทำให้ความสับสน (ของตัวเอง) หายไปได้ในระดับหนึ่งเมื่อพูดถึงวิสัยทัศน์ เป้าหมาย พันธกิจ ฯลฯ พวกศัพท์แสงปวดหัวพวกนี้

    นำมาเขียนในนี้เผื่อจะทำให้เข้าใจดีขึ้นค่ะ

       ตัวเองเป็นคนที่ไม่เคยจัดการเรื่องการเงินของตนเองเลยค่ะ จึงนั่งพิจารณาตนเอง   อยากเห็นเป็นคนดีมีค่าในเรื่องนี้ ก็วาดภาพว่าอยากเห็น

           วิสัยทัศน์ (vision):  เป็นผู้มีการจัดการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ

           เป้าหมาย (goal): มีเงินฝากในธนาคารในวันที่ 31 ธันวาคม 2550 เป็นจำนวน 12,000 บาท

           จุดประสงค์ (objective): เพื่อออมเงินให้ได้เดือนละ 1,000 บาทเป็นเวลา 12 เดือน

            พันธกิจ (mission): ทำให้มีรายได้มากพอที่เป็นเงินเหลือฝากธนาคารได้เดือนละ 1,000 บาท

            ยุทธศาสตร์ (strategy): ในที่นี้น่าจะมีได้ 2 ทางจะทำทางเดียวหรือ 2 ทางพร้อมกันก็น่าจะได้

                 1. ลดรายจ่าย

                 2. เพิ่มรายได้

     หลังจากนี้คิดต่อเองค่ะ

 หมายเหตุ  โปรดสังเกต การใช้ : ติดข้อความที่นำหน้ามา

คำสำคัญ (Tags): #edkm
หมายเลขบันทึก: 79190เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2007 15:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
       อาจารย์คะ หนูได้นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการตั้งเป้าหมายในชีวิตไว้ในบันทึกหนึ่งที่ชื่อว่า "หัวปลาของชีวิต" ไว้ที่บันทึกนี้ค่ะ

       เรื่องเงินออมนี่ หนูเองก็เริ่มสร้างวินัยในการออมให้กับตัวเองแล้วค่ะ คือ วิธีหยอดกระปุกไม่ได้ผล จะใช้วิธีฝากบัญชีประจำ (บังคับไม่ให้เบิกมาใช้) และทำประกันชีวิต (จะได้เป็นการบังคับตัวเองให้เก็บออม และมีส่วนดีหากเกิดเหตุที่ไม่คาดคิดก็ยังมีเงินประกันชีวิตให้ได้อุ่นใจค่ะ)

       อาจารย์คะ ตอนนี้เขตฯ ของเรากำลังเตรียมจัดงาน Symposium แลกเปลี่ยนเรียนรู้ กำหนดประมาณปลายเดือนมีนาคม ระยะเวลา 2 วันค่ะ ครั้งนี้เป็นปีที่ 3 แล้วที่เขตฯ เคยจัดมา หนูเองได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบงานนี้ มีรายละเอียดคืบหน้าอย่างไรจะเรียนแจ้งอาจารย์เป็นระยะ ๆ ค่ะ

      เรื่องการเปลี่ยนแปลงและเพิ่มวันนิเทศฯ นั้น หนูจะประสานทางโรงเรียนและจะเรียนแจ้งตารางการนิเทศโรงเรียนของเราให้ทางโครงการได้ทราบค่ะ

      ขอบพระคุณอาจารย์เป็นอย่างมากค่ะ
คุณปวีณาที่คิดถึง ประเด็นหนึ่งที่ต้องการจะสื่อคือ หลายคนคิดว่าคำศัพท์เรื่อง vision goal objective พวกนี้เข้าใจได้ยาก พยายามจะดึงมาเข้าเรื่องง่ายๆในฃีวิตส่วนตัวค่ะ แต่เรื่องจัดการการเงินของตนเองน่ะ จริงค่ะ คือไม่ใส่ใจเลย ข้ออ้างหรือข้อแก้ตัวคือ ต้องทำหน้าที่เรื่องแผนงานงบประมาณในหน่วยงานเสียไม่อยากจะทำเรื่องนี้อีก คณะวิจัยกำหนดกลุ่มผู้มาเยี่ยมแล้วนะคะ แต่อยากมาด้วยก็จะขอเขามาน่ะค่ะเพราะอยากจะไปเยี่ยมโรงเรียน

อาจารย์ค่ะ ขอบคุณมากค่ะ ....ตัวอย่างที่อาจารย์ยกมา ทำให้เห็นชัดเจนถึงความหมายของคำ วิสัยทัศน์ เป้าหมาย จุดประสงค์ พันธกิจ และยุทธศาสตร์มากเลยค่ะ....ขออนุญาตนำไปเป็นตัวอย่างใช้เวลาอธิบายให้น้องๆฟังเวลาทำแผนนะค่ะ.....ขอบคุณค่ะ

ยินดีค่ะ  ความสุขของ ส.ว.อย่างดิฉัน คือ การได้เห็นได้อ่านอะไรที่เป็นประโยชน์ก็นำมาใส่ไว้ตรงนี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท