น้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง สู่การส่งเสริมสุขภาพคนไทย (18) ... ข้อสังเกตเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง


เราจะต้องคิดอ่าน ไตร่ตรอง คิดวิเคราะห์ ความเป็นเหตุเป็นผลมากขึ้นกว่าเดิม เพราะว่า ต้องคิดถึงความพอดี ไม่มั่ว ทำอะไรต้องไตร่ตรอง ว่าคุ้มหรือไม่ เรานึกถึงคนรอบตัวเรา และเป็นการสร้างค่านิยมใหม่

 

ตอนนี้เป็นบทสรุปสุดท้ายละค่ะ ... ข้อสังเกตเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ...

  1. ท่านต้องหมั่นเป็นคนประยุกต์ เราต้องมีความเข้าใจ คิดอ่านด้วยความเป็นเหตุเป็นผล ในเรื่องที่เราจะต้องไปเกี่ยวข้องด้วย ก็จะไม่มีใครบอกว่า ความเป็นเหตุเป็นผลคืออะไร เราจึงต้องหัดประยุกต์เองว่า ความเป็นเหตุเป็นผลในเรื่องนี้ ก็ต้องไปศึกษาอย่างนี้ อย่างนั้น อะไรก็ตาม และเมื่อเราได้ตัดสินใจแล้ว เราก็จะโยงกันได้ ... เป็นการประยุกต์หลัก 3 ห่วง 2 เงื่อนไข จากหลักการต่างๆ ที่เราได้คิด
  2. เศรษฐกิจพอเพียงเริ่มต้นที่ตัวคน โดยที่เราอย่าไปมองว่าเป็นเรื่องที่จะต้องไปตอบโต้ทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ ไม่ใช่ ให้มองว่า เศรษฐกิจพอเพียง เราจะนำมาใช้ในการเปลี่ยนวิธีการดำเนินชีวิตบางอย่างที่เราเคยทำเสียใหม่ เดิมทีเราไม่ค่อยได้ใช้เหตุผลเท่าไรนัก ก็ใช้มากขึ้น เดิมทีเราเป็นคนทำอะไรเต็มที่สุดโต่ง เดี๋ยวนี้ก็เปลี่ยนเป็นทำอะไรอย่างพอดี เป็นต้น และสร้างภูมิคุ้มกัน ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่จะอยู่ในตัวคน และจะทำให้เราเหมือนกับมีค่านิยมใหม่ในการดำเนินชีวิต ค่านิยมใหม่ที่เราจะมองนี้ อันหนึ่งคือ สมองท่านจะเหนื่อยมากขึ้น เมื่อทำเศรษฐกิจพอเพียง เพราะว่าทุกอย่างที่กล่าวมา เหมือนกับเราจะต้องคิดอ่าน ไตร่ตรอง คิดวิเคราะห์ ความเป็นเหตุเป็นผลมากขึ้นกว่าเดิม เพราะว่า ต้องคิดถึงความพอดี ไม่มั่ว ทำอะไรต้องไตร่ตรอง ว่าคุ้มหรือไม่ เรานึกถึงคนรอบตัวเรา และเป็นการสร้างค่านิยมใหม่

นี่ละค่ะ คือ ทั้งหมดของบทบรรยายของ รศ.ดร.อดิศร์ อิศรางกูร ณ อยุธยา จากคณะพัฒนาการเศรษฐกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์ ในเวลา ครึ่งวัน

รวมเรื่อง น้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง สู่การส่งเสริมสุขภาพคนไทย

 

หมายเลขบันทึก: 94705เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2007 21:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ตามไปเยี่ยมน้องชาย อ.ขจิต แล้วละค่ะ
  • ปิ๊ง ง ง ... มาก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท