น้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง สู่การส่งเสริมสุขภาพคนไทย (17) ... ตย. ความพอเพียง ของ กิจกรรมการออกกำลังกาย


ข้อเสนอของผม ที่ผมจะทำโครงการออกกำลังกาย ในนามของกรมอนามัย ผมจะทำอะไร ...

 

ถ้าเรามามองเรื่องกิจกรรมการออกกำลังกาย ... ผมก็ออกกำลังกาย และหลายๆ ครั้งผมเห็นคนออกกำลังกายแล้วรำคาญ ก็เลยเป็นประสบการณ์แปลกๆ ผมว่า คนไทยออกกำลังกายไม่มีเหตุผลเท่าไร ... เพราะว่าคนไทยกินก็จุ เดี๋ยวก็ไปกิน ... ตั้งแพง กินเสร็จแล้วไปเสียเงินออกกำลังกาย ? ... แล้วถ้าต้องไปหลังเลิกงาน แทนที่จะกลับบ้านก็ไปเสียน้ำมันรถไป พอหมดเวลาในการ fitness แล้ว งานบางอย่างก็ไม่ได้ทำ

เอาง่ายๆ เย็นเลิกงาน รถก็มอมแมม จะไปล้างรถ ไปไม่ได้ เพราะว่าต้องไป fitness ก่อน ที่จริงเราก็กลับบ้าน แล้วไปล้างรถ เรื่องที่จะขับรถไปอู่ล้างรถ และไปจ่าย fitness ถ้าเกิดล้างรถเองก็ประหยัด 2 ต่อ ได้ทั้งเหงื่อ และประหยัดสตางค์ แต่คนไทยไม่ทำอย่างนั้น

นำมาสู่ข้อเสนอของผม ที่ผมจะทำโครงการออกกำลังกาย ในนามของกรมอนามัย ผมจะทำอะไร ...

เรื่องความเป็นเหตุเป็นผล

  • เสนอการออกกำลังกายแบบง่ายๆ เช่น เผยแพร่รูปแบบการออกกำลังกายแบบมีเหตุผล
  • การไปจ้างคนมาจัดสวน ก็ไม่ต้องไปจ้างคนมาจัดสวน  ... ก็ทำสวนเอง
  • เดินขึ้นบันได ก็เป็นการออกกำลังกายโดยไม่ต้องใช้เงิน ได้เหงื่อ และไม่น่าอาย
  • ถ้ามีสารคดีเผยแพร่ในสิ่งเหล่านี้ เป็นกิจกรรมที่มีเหตุผล เพราะว่าเราตระหนักถึงจุดอ่อนของสังคม ที่เกิดขึ้น และคิดว่า ถ้าเราแก้อย่างนี้ได้แล้ว เราก็จะได้ประโยชน์ 2 ต่อ ฝรั่งเขาจะทำแบบนี้ แต่คนไทยไม่ค่อยทำ เพราะเขาชอบขี่จักรยานไปทำงาน ก็จะได้ออกกำลังกายไปในตัว
  • เวลาที่เราเผยแพร่หลักเศรษฐกิจพอเพียง หลายหน่วยงานทำเป็นการถ่ายทอดประมาณ 30 วินาที อาจทำเป็น clip สั้นๆ 1 นาที เช่น ส่งเสริมการทำงานบ้าน 

ความพอประมาณ

  • 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง ได้ไหม กรมฯ อาจเผยแพร่ข้อมูลในเชิงให้คนเขารู้จักความพอประมาณในสิ่งที่เขาทำ ให้เขารู้จักว่า เวลาเขาออกกำลังกาย หรือทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์
  • คงจะเป็นการเห็นแก่ตัวมากที่ผมจะใช้เวลาครึ่งวันเพื่อการออกกำลังกาย เพราะว่าลูกก็อยากให้เราอ่านหนังสือให้เขาฟัง เขาอยากให้เราไปซื้อของ เครื่องเขียน เครื่องเรียนให้เขา แม่ยายก็ต้องการเรา เพราะว่าเขาอยู่คนเดียว เขาเหงา
  • เพราฉะนั้น การจัดแบ่งเวลาให้ดีก็น่าจะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่อบอุ่น และอย่าทำให้การออกกำลังกายที่จะมาส่งเสริม กลายเป็นไปเบียดเบียนคนอื่น
  • เพราะฉะนั้น แนะนำการออกำลังกายแบบพอประมาณ … ให้เวลาพอสมควร

เรื่องภูมิคุ้มกัน

  • การทำในระดับที่พอดี ผมอาจจะทำระดับจังหวัด เพราะว่าบางทีไปทำในระดับประเทศ ก็เกินพอดี และอาจจะไม่มีใครรับผิดชอบ แต่ว่าระดับจังหวัด มีผู้ว่าฯ ช่วยรับผิดชอบได้
  • ดัชนีชีวัดก็เป็นเสมือนกระจกสะท้อนว่า การออกกำลังกายส่งผลดีต่อสุขภาพมากน้อยแค่ไหน เท่าไร จำนวนการเจ็บป่วยโรคนี้โรคนั้นอะไรบ้าง
  • ดัชนีที่ผมอยากให้มีขึ้นมาเสมอๆ เพื่อที่จะสะท้อนให้คนมีสุขภาพที่ดีขึ้น คือ เมืองไทยมีหมอน้อยลง เพราะว่า ... การมีค่าใช้จ่ายด้านพยาบาลมากขึ้นทุกปี ก็เป็นการปันส่วนรายได้ด้านพยาบาลมากขึ้น เราต้องสูญเสียคนฉลาดของประเทศ แทนที่เขาจะไปทำงานด้านอื่นๆ ที่มีประโยชน์ เขาก็ต้องมาเป็นหมอ รักษาคนป่วย
  • เพราะว่าเราป้องกันไม่ดีพอ คนก็มีการดำเนินชีวิตที่ไม่ถูกต้อง เราก็ต้องสูญเสียบุคลากรที่ดี เพื่อจะมาแก้ไขการที่ไม่เข้าท่าของการดำเนินชีวิต
  • ผมจึงให้สังคมไทยมีหมอน้อยลง ซึ่งแสดงว่า คนเราก็จะมีความสามารถในการดูแลสุขภาพตัวเองได้ แต่ไม่ได้หมายความว่า ไม่มีของรักษานะ เพราะว่าถ้าป่วยจริงๆ ก็มีหมอรักษา แต่เรื่องปัญหาสุขภาพลดลงไปเยอะ เพราะว่าคนของเรามีความรู้ความเข้าใจที่ดี ป้องกันตัวเอง ดูแลตัวเอง ออกกำลังกาย
    ความรอบรู้
  • กรมฯ อาจให้ข้อมูลประชาชน เกี่ยวกับประโยชน์ เช่น ว่ายน้ำคุณจะได้อะไร วิ่ง คุณจะได้อะไร ข้อพึงระวังเพื่อให้ประชาชนมีความรอบรู้ในการออกกำลังกาย เช่น ถ้าคุณอายุ 60 ไปเดินแล้วกัน อย่าไปวิ่ง ถ้าเป็นโรคหัวใจ อย่าว่ายน้ำ เพราะว่ามันจะแรงเกินไป เป็นข้อพึงงระวังต่างๆ

คุณธรรม

  • กระตุ้นให้มีวิธีออกกำลังกายให้กับผู้ด้อยโอกาส คนจนเขาจะออกกำลังกายอย่างไร เช่น ไปประสานกับ กทม. ที่มีที่ว่างที่เห็นๆ เขาก็ทำกันอยู่แล้ว ที่ใต้ทางด่วน ใต้สะพานลอย ก็เป็นสถานที่เตะฟุตบอล
  • ประสานกับทาง รร. ก็จะให้ที่ทางกับเด็ก คนยากคนจนมีการออกกำลังกาย  คนที่เขาอยู่ริมทางรถไฟ เขาก็มีการออกกำลังกาย และเราก็อาจปูเสื่อให้กับกลุ่มคนที่มีโอกาส และผู้ด้อยโอกาสด้วย

นี่ก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของกิจกรรมการออกกำลังกาย ซึ่งเป็นกิจกรรมของกรมอนามัยที่รับดูแลโดยตรงด้วย

รวมเรื่อง น้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง สู่การส่งเสริมสุขภาพคนไทย

 

หมายเลขบันทึก: 94701เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2007 21:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 12:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท