เคลื่อนทัพจัดการความรู้ กรมอนามัย ตอนที่ 9 ... KM - Reality Show (1) ... จากคลินิกกลุ่มเสี่ยง


ท่านมีผลการประเมินตัวเอง จากปัจจัยความสำเร็จ เรื่อง การมีความรู้ และรับรู้สภาวะโรคนี้ มีระดับ 4 และ 5 ที่เป็นผู้พร้อมให้ถึง 32 คน จากทั้งหมด 75 คน

 

ช่วง Reality show จากศูนย์อนามัยที่ 1 นี้ละคะ ที่โดนห้องสำนักงานส่งเสริมการเกษตรโวย ว่า สมาชิกจากกรมส่งเสริมฯ มามะรุมมะตุ้มห้องของกรมอนามัยซะหมด

กรมส่งเสริมฯ โวยเล็กน้อย แต่ก็มีของกินมาฝากห้องกรมอนามัยด้วยค่ะ ... ขอบคุณมั่กๆ

เราแบ่งช่วงนี้ได้เป็น 3 ช่วงย่อยละค่ะ มาจากทีม KM ศูนย์อนามัยที่ 1 กรุงเทพฯ ทั้งหมด

ช่วงแรก ท่านๆ มากันตั้งแต่เช้า ส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุค่ะ ที่เข้ารับบริการการรักษาในกลุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง คุณอุ้ย (อันชิษฐา) และคณะ เป็นผู้ดำเนินการจัดการความรู้ให้กับกลุ่ม จนเห็นผล

กลุ่มผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง และทีมงานค่ะ

เรื่องราวของการทำ KM ในกลุ่มนี้ หาอ่านได้จากบล็อกคุณอุ้ยที่นี่นะคะ ... ชุมชนส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 1  ...

 

คุณพี่ๆ ทั้งหลายที่เข้ามาร่วมแสดง Reality Show ต่างก็ยืนยันกันว่า หลังจากที่ท่านได้เข้ากลุ่ม เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่อง การดูแลรักษาสุขภาพของเพื่อนร่วมกลุ่มกันแล้ว สุขภาพของพี่ๆ ทั้งหลายก็มีแต่ดีขึ้น จนสามารถจัดระดับของความรู้ และการรับรู้สภาวะโรคได้ ซึ่ง ทางกลุ่มได้นำเป็นข้อสรุปได้ดังนี้คือ

  • ระดับที่ 5 สนใจรับรู้เรื่องสุขภาพ สามารถปฏิบัติได้อย่างต่อเนื่อง เห็นผลชัดเจน เป็นตัวอย่าง และถ่ายทอดวิธีปฏิบัติแก่ผู้อื่นได้
  • ระดับที่ 4 สนใจรับรู้เรื่องสุขภาพ สามารถปฏิบัติได้ต่อเนื่อง เห็นผลชัดเจน เป็นตัวอย่างแก่ผู้อื่น
  • ระดับที่ 3 สนใจและรับรู้เรื่องสุขภาพ เริ่มนำไปปฏิบัติ แต่ยังไม่สม่ำเสมอ เห็นผลไม่ชัดเจน
  • ระดับที่ 2 สนใจ และรับรู้เรื่องสุขภาพ แต่ไม่สามารถปฏิบัติได้ 
  • ระดับที่ 1 ไม่สนใจที่จะรับรู้เรื่องสุขภาพ

กลุ่มนี้ก็ตั้งชื่อตัวเอง ว่า กลุ่มบานไม่รู้โรย นะคะ (ท่าจะอายุยืนยาวแน่ๆ) ... ท่านมีผลการประเมินตัวเอง จากปัจจัยความสำเร็จ เรื่อง การมีความรู้ และรับรู้สภาวะโรคนี้ มีระดับ 4 และ 5 ที่เป็นผู้พร้อมให้ถึง 32 คน จากทั้งหมด 75 คนค่ะ

อยากรู้รายละเอียดมากกว่านี้ ติดต่อคุณอุ้ยได้นะคะ

คุณพี่ท่านหนึ่งทำงานนอก job ให้ด้วยค่ะ ท่านมาเชิญชวนผู้เข้าชม Reality show ให้เองซะเลย

AAR

  • คำถาม จาก รพ.ศิริราช ... บางครั้งความรู้ของคนไข้อาจมีความรู้ที่มีความคลาดเคลื่อนไปบ้าง due กันยังไง และในกลุ่มของคนไข้ บางครั้งอาจไม่สามารถจัดการเองได้ เช่น กรณีอาจมีไปฟังมาว่า คนไข้เบาหวาน กินน้ำผึ้งแล้วดี ในกลุ่มทำกันอย่างไร
  • คำตอบ จาก คุณอันชิษฐา ... ในฐานะ ที่เป็น Fa เราก็เรียนให้กลุ่มทราบ ณ ตรงนั้นเลย ถ้าเรารู้ข้อมูลที่ถูกต้อง แต่ถ้าเรายังไม่รู้ข้อมูล เช่น ในเรื่องสมุนไพร ที่มีค่อนข้างหลากหลาย ก็บอกว่า เราฟังไว้ และจะไปหาข้อมูล และจะนำมาเล่าให้ฟังคราวหน้า เช่น สรรพคุณที่คุณลุงคุณป้าว่า เช่น ใบแป๊ะตำปึง ช่วยลดความดัน เบาหวานได้หรือไม่ เราก็จะไปหามา และบอกให้กลุ่มทราบ แต่ก็ไม่ได้พูดว่า สิ่งที่พูดนั้นไม่ดี ไม่ถูก ยังไม่พูดตรงนั้น เราก็เอาหลักวิทยาศาสตร์มาบอกต่อกันค่ะ 

 

หมายเลขบันทึก: 65828เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2006 20:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท