ตลาดนัดความรู้กรมอนามัย ... KM ค่ำคืนนั้น (31) ตอนที่ 1


LO Homepage เตรียมขึ้นสำหรับเป็นเวปแห่งการเรียนรู้ และ KM ก็จะเป็นกระบวนการหนึ่งที่เผยแพร่ในนี้ด้วย

 

คุยกันเรื่อง Knowledge assets

ค่ำคืนวันแรกของตลาดนัด KM กรมอนามัยนะคะ เรามีการคุยกันเป็นกลุ่มในกลุ่มที่สนใจในเรื่องต่างๆ ซึ่งทีมแบ่งกลุ่มคุยออกเป็น กลุ่ม CKO กลุ่ม Facilitator และกลุ่ม IT

ดิฉันอยู่กลุ่ม IT พร้อมกับชายหนุ่ม 2 คน คือ น้องเสิด และน้องบอย จากศูนย์อนามัยที่ 5 นครราชสีมา มาแลกเปลี่ยนกันในเรื่องของการทำ IT เพื่อสนับสนุนงาน KM ของหน่วยงานของตัวเอง ส่วนของศูนย์ฯ 5 ก็คือ ได้ทำเวป LO และดิฉันได้ทำในเรื่องของ Kcenter

เก็บที่น้องคุยมาให้ฟังมาได้ 3 เรื่องนะคะ คือ

ขอเล่าส่วนของน้องนะคะ

น้องเสิด น้องบอย และเสี้ยวหนึ่งของพี่โจ้ แห่ง ศูนย์อนามัยที่ 5 นครราชสีมาน้องเสิดเล่าเป็นหลัก น้องบอยคอยพยักเพยิด ดิฉันเป็นคนแย่งคุย เพราะไม่เช่นนั้น น้องเสิดเธอคงเหมาคุยหมด ... เวป LO ของศูนย์อนามัยที่ 5 ยังเป็นเวปอิสระอยู่ โดยไปใช้พื้นที่ของ thainet ได้พื้นที่ 15 MB น้องบอกว่าเหลือเฟือ ตอนนี้ใช้ไปแล้ว 6 MB ส่วนของบอยทำเวป โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ

น้องเสิดจะช่างคุยกว่า (แอบบอกมาว่า แต่ก่อนเขาไม่ช่างคุย เพิ่งมาเริ่มคุยเก่งเมื่อมาทำ KM นี่ละ ... จะเชื่อดีมั๊ยนี่ เพราะว่าพูดเป็นต่อยหอยเลย เพราะว่า เราคุยกับเบ็ดเสร็จประมาณ 2 ชม. ก็ว่าได้ ประเภทแย่งกันคุยละค่ะ ใครเริ่มอะไรก่อนได้ ก็ต่อยอดกันไป เล่นเอาดิฉันลืมแก่ไปเลย)

เอาคำของน้องเสิดมาเล่าดีกว่า ... เรื่อง IT ผมทำรองรับมาแล้วตั้งแต่ปี 47 เป็นเวปพื้นที่ฟรีของ thainet http://members.thai.net/lo05/ และไป link ไว้ในที่ต่างๆ เตรียมไว้ใช้ในอนาคต แต่ยังไม่เป็นทางการมาก เตรียมเป็นหางปลาสำหรับการจัดการความรู้ และเป็นลักษณะ variety

การทำงาน เมื่อเปลี่ยนจาก คณะกรรมการองค์กรแห่งการเรียนรู้ มาเป็นคณะกรรมการจัดการความรู้ โดยพี่โจ้เป็นประธาน และ KM ไปรวมกับกรรมการ กพร. คนที่เป็นกรรมการก็ทำ KM แบบทางอ้อม

IT ของ LO มี webboard / มีการรับข้อมูลเข้ามา ประกอบกับศูนย์ฯ มีการเผยแพร่จดหมายข่าว เอาเนื้อหาจากที่เราทำ เผยแพร่ภายใน ทำ 2 สัปดาห์ 1 ครั้ง 50 ฉบับ ผอ. ส่งเรื่องของการจัดการความรู้มาให้ตลอด ก็เป็นกำลังใจ เพราะว่าก็เป็นเรื่องที่ไม่ค่อยซ้ำด้วย ท่านก็จะยึดพื้นที่ไปเยอะขึ้นๆ ประมาณ 3 แผ่น (A4 พับครึ่ง) แรกๆ เลย 8 หน้า ผอ. มีเนื้อหาประมาณ 3 หน้า ผมได้มุมจริยธรรม (ปฏิบัติธรรม คำสอน คติกินใจ) เรื่อง นินทาด้วยรัก เป็นคอลัมน์ประจำ เป็นการแซวเชิงสร้างสรรค์ เช่น ถ้าเสียงเพลงหายไปจาก ศูนย์อนามัยที่ 5 แสดงว่า พี่เสิดไม่อยู่ ทุกคนอยากโดนแซวในที่นี้ เพราะว่าทุกคนจะพูดถึง ผอ. ก็จะเขียนเยอะขึ้น เพราะท่านชอบเขียน และเป็นคนชอบอ่านหนังสือ เนื้อหาที่ลงใน blog ก็จะลงในจดหมายข่าวด้วย และ IT ด้วย

LO Homepage เตรียมขึ้นสำหรับเป็นเวปแห่งการเรียนรู้ และ KM ก็จะเป็นกระบวนการหนึ่งที่เผยแพร่ในนี้ด้วย มีจดหมายข่าว ทำแบบง่ายๆ มีคลิ๊กเรื่องหัวข้อเข้าไปดูเนื้อหาสาระเพิ่มเติมได้ รายละเอียดปลีกย่อยจะเปลี่ยนตลอด

เวลาเราอยากได้ข่าว เราก็ต้องไปขอเอาเองจึงได้ เพราะว่าผมก็ทำกิจกรรมร่วมกับศูนย์ฯ หลายกิจกรรม ก็จะมีข้อมูลอยู่แล้ว ไปเป็นพิธีกร ไปถ่ายรูปด้วย ผมชอบคิดไว ทำไว ถ้ามีการประชุม 1 วัน ผมจะสรุปเสร็จในวันนั้น ผมจะทำและให้พี่ได้เลย + กับเก็บไว้กับตัวเอง 1 ชุด พี่เขาก็เลยมักจะขอเอาผมไปด้วย เพราะสรุปได้ไว

KM ตอนนี้ เป็นเรื่องของ

  • การประชุมอะไร
  • ความรู้ที่ copy มา
  • ตอนแรกมีชมรมอยู่ CoP ต่างๆ เช่น ชมรมจริยธรรม, ปีที่แล้วให้ชมรมทำตรงนั้นกันเอง ผมเริ่มสอนให้ทำ Homepage ให้กับทุกคน หวังจะให้ทำกันเอง มีพี่ๆ หลายคนเป็นนักวิชาการ มาเรียนรู้ ก็ไม่มีใครทำ ปัจจุบันบอยช่วย และผมทำเอง ผมเลือกโปรแกรมที่ง่ายที่สุด คือ Frontpage และที่ง่ายที่สุดคือ Word อย่างพี่โจ้เอาจนได้ ทั้งเวป และสมัครบล็อก
  • มีจดหมายข่าว
  • ข้อมูลความรู้ เป็น LO และเรื่องอื่นๆ เช่น เรื่องคอมพิวเตอร์ แบบ basic
  • มีการเพิ่มรูปได้ ต้องเตรียมภาพ ใช้เวลา และได้เก็บไว้เป็น stock ตอนนี้สัก 3 เรื่อง
  • การออกแบบ ใช้ file manager ของ thai.net
  • ข้อมูลเนื้อหายังไม่ได้ขึ้นเวป เพราะยังไม่ค่อยมีเวลา ช่วง ตค. Set เวลาทำไว้
  • มีการรวม link ในลักษณะของภาพ
  • Upload โดยใช้ frontpage

ปัญหาเมื่อมาแรกๆ ไม่มีคนทำงาน เครื่องคอมฯ ก็ไม่ดี แต่ก่อนไม่ค่อยมีเครื่องใช้ ปัจจุบันมีเยอะขึ้น ตอนนี้ได้กล้อง Digital ใช้ ทำให้เก็บข้อมูลภาพที่สื่อความหมายดีขึ้น

แผนต่อไป คือ ทำห้อง Kcenter เพื่อเป็นเครื่องมือสำหรับการเรียนรู้ ได้คอมฯ มาแล้ว กำลังเดินระบบโดยทำระบบไฟรองรับใหม่ อยู่ที่ห้องประชุมชั้น 1 จัดเป็นโต๊ะคอมฯ 10 ตัว เพื่อเป็นที่จัดอบรมกลุ่มย่อยๆ เช่น สอนการใส่ภาพ หรือทำ bar ที่ไม่ใช้เวลามาก สอนการสร้าง Homepage ให้ทำเวปเพจ และ link เหมือนทำ portfolio online

เรื่องอื่นๆ ที่เป็นการเผยแพร่ความรู้ มีการทำในเรื่อง

  • บอร์ด Birthday ทำอยู่แล้วทุกเดือน มีการทำนายราศี ชอบกันมาก บางเดือนมีคาถาด้วย
  • ทำเป็นบอร์ด ปชส. ความรู้ KM

เรื่องการเก็บความรู้ พี่โจ้ พี่วรรณ กับน้องอีก 2 คนเป็นคนรับผิดชอบการจัดหมวดหมู่ ก็จะจัดหมวดหมู่ของคลังความรู้ให้ จะมาจากการสกัดด้วยวิธีใดๆ จากที่รวบรวมมาได้ จากกระบวนการ CoP ที่ยังหลงเหลืออยู่

ต่อตอน 2 นะคะ สงสารผู้ติดตามอ่าน เดี๋ยวจะยาวไปค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 43019เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2006 20:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท