เบื้องหลังความสำเร็จ ... การจัดการความรู้สู่การพัฒนาส้วมสาธารณะไทย ... สุราษฎร์ธานี (4) จากเวที KM จนถึง AAR


ผลของการเตรียมการแบบสุดสุด ... ทำให้การจัดเวทีผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ... ท่านอธิบดีกรมอนามัยได้ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิด คุณอำนวยทั้ง 2 ท่าน ทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยม ... ท่ามกลางบรรยากาศแบบสบายๆ ของเวทีเสวนา

 

มาดูกันต่อนะคะ ว่าคุณจิตติมา เล่าถึงจุด climax ว่าอย่างไร 

ผลของการเตรียมการแบบสุดสุด ... ทำให้การจัดเวทีผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ... ท่านอธิบดีกรมอนามัยได้ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิด คุณอำนวยทั้ง 2 ท่าน ทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยม ... ท่ามกลางบรรยากาศแบบสบายๆ ของเวทีเสวนา ... ทำให้เหล่าคุณกิจ ... ที่มี

  • ท่านพินัย อนันตพงศ์ ... รองอธิบดีกรมการปกครอง
  • นายแพทย์ณัฐวุฒิ  ประเสริฐสิริพงศ์ ... นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุราษฏร์ธานี
  • คุณวิภา วิภาสวัชรโยธิน ... ผู้บริหารปั๊มสามดาวปิโตรเลียม จำกัด
  • คุณจันทร์สุดา ราชไสยกิจ ... ผู้อำนวยการกองทะเบียนราษฎร์ เทศบาลนครอุดรธานี

ได้ถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนแนวคิด เทคนิค ... วิธีการ ... แรงบันดาลใจ ... และความมุ่งมั่น ... ภายใต้หัวปลา ... “ความสำเร็จของการพัฒนาส้วม ...”

และในช่วงหลังของเวทีเสวนา ที่ได้คุณกิจ หรือท่านทูตส้วมตัวจริง ... เสียงจริง ... ที่มี

  • ท่านพระครูสุทธิปัญญาโสภณ ... เจ้าอาวาสวัดท่าการ้อง
  • คุณสันติ  อิ่มใจจิตต์ ... คอลัมนิสต์ จากนิตยสารคู่สร้างคู่สม
  • คุณชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ... เจ้าของสวนอาหารตำนานป่า และ
  • คุณพงษ์ศักดิ์  ฉิ่งสุวรรณโรจน์ ... เจ้าของสวนนายดำ

มาเล่าถึงภาระหน้าที่ ที่ไม่ได้รับสิ่งตอบแทนใดๆ หลังจากที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็น Toilet Ambassador (ทูตส้วม) ... ความรู้ และประสบการณ์ตรง ของคุณกิจผู้เล่า ได้หลั่งไหลพรั่งพรูสู่ผู้ฟัง ทั้งที่มาจากศูนย์อนามัย ทั้ง 12 ศูนย์เขต สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบลในพื้นที่ใกล้เคียง ... จนสังเกตได้ว่าทุกคนตั้งใจฟัง และไม่เห็นมีใครอยากจะลุกไปไหน ... เรียกได้ว่า ... เราประสบความสำเร็จ ... เพราะเกือบจะห้าโมงเย็นแล้ว แต่ผู้ฟังก็ยังอยู่กันเต็มห้องประชุม

... ซึ่งท่านอธิบดีได้อยู่ร่วมฟังการประชุมนี้ด้วย ช่วงท้ายๆ ท่านอธิบดีกรมอนามัยได้กลับเข้ามาร่วมรับฟังด้วย หลังจากที่ท่านเสร็จภารกิจ การตรวจเยี่ยมงานด้านส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ ที่โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี ...

ถึงแม้ว่าเวทีเสวนาในวันแรกจะเสร็จสิ้น ... แต่พวกเรายังคงต้องทำงานต่อ ทีมงาน KM กรมฯ พี่ศรีวิภา พี่ฉัตรลดา เชิญทีมงานของกองฯ ทำ AAR ทันที เพื่อประเมินทักษะการเป็น Note Taker ของน้องๆ มือใหม่ ซึ่งน้องๆ ก็ทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยม สามารถ Capture ความรู้ได้อย่างตรงประเด็น และได้ร่วม share and learn กับพี่ๆ สรุปประเด็นความรู้ และปัจจัยสู่ความสำเร็จ ของการพัฒนาส้วมได้อย่างครบถ้วน เพื่อที่จะใช้เป็นแนวทาง ให้กับผู้ร่วมประชุมนำไปประเมินตนเอง ในการทำงานเรื่องส้วมในพื้นที่รับผิดชอบ และใช้ประกอบการศึกษาดูงานในวันรุ่งขึ้น ... และถือเป็นโอกาสทองของเราอีกครั้ง ที่ท่านอธิบดีฯ ได้เห็นพวกเราทีมงานทำงานกันอย่างมุ่งมั่น ... และได้อยู่ให้กำลังใจ จนเกือบเสร็จงานในวันแรกของการจัดเวที ...

ก็ต้องบอกว่า "สุดยอด" จริงๆ ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 115772เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2007 07:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 19:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท