การเตรียมงาน ลปรร. ผู้สูงอายุที่ขอนแก่น (1) ... คลี่โครงการฯ


ศัพท์คำว่า "คลี่" เราใช้กันที่นี่บ่อย เพราะว่าหลายครั้งการทำโครงการมีแต่หัว เราก็ต้องมากระจายว่า แล้วจะมีกิจกรรมในรายละเอียดอะไรบ้าง

 

บันทึกนี้จะว่าถึงการเตรียมจัดประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง สุขภาพ และสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ ที่ขอนแก่นค่ะ ตามที่เคยบันทึกไว้ก่อนหน้านี้ที่ BAR ครั้งที่ 1 ลปรร.ผู้สูงอายุ ที่ขอนแก่น ... BAR ครั้งที่ 2 ประชุมกลุ่ม ลปรร. ผู้สูงอายุ และบุคลากร และ ที่นี่ มันยากตรงไหน ?

อยากจะเล่าให้ฟังเรื่องการทำหนังสือราชการเพื่อเตรียมการประชุม ... อิอิ เวลาเรียนก็เรียนแต่การเป็นหมอฟัน ถอนฟัน อุดฟัน ใส่ฟัน และรักษาอื่นๆ จะมีบ้างที่พบปะกับผู้คน คนไข้ ชาวบ้าน ก็คือ การสอนทันตสุขศึกษา แต่จบมา ปัญหายากยิ่งที่สุดนั้น ก็คือ การทำหนังสือราชการค่ะ เพราะดิฉันคิดว่า ข้อสรุปของการทำหนังสือราชการ ตัวคนตั้งเรื่อง ต้องมีระบบพอสมควร ถึงจะทำหนังสือ ได้ ... รู้เรื่อง ... ไม่งั้นเป็นมั่ว ท่านผู้บริหารที่จะเซ็นเห็น เป็นต้องแก้ใหม่หลายรอบละค่ะ

ตอนนี้ก็เรียกว่า กระบวนการทำหนังสือราชการ เพื่อขออนุมัติการประชุม เชิญประชุม ประสานการประชุม เชิญวิทยากร และเตรียมการประชุมเกือบเสร็จแล้วค่ะ จะลองเอาภาพรวมมาเล่าให้ฟังว่า การเตรียมการตรงนี้มีอะไรกันบ้างหนอ

เริ่มตั้งแต่คลี่โครงการค่ะ (ดิฉันชอบใช้โปรแกรม Mindmap ช่วยในการสกัดความคิดตรงนี้ รู้สึกว่า ได้เห็นภาพรวมของทั้งโครงการฯ ดี และสามารถเพิ่มประเด็น หรือจัดกลุ่มประเด็นได้แบบง่ายๆ) ... ศัพท์คำว่า "คลี่" เราใช้กันที่นี่บ่อย เพราะว่าหลายครั้งการทำโครงการมีแต่หัว เราก็ต้องมากระจายว่า แล้วจะมีกิจกรรมในรายละเอียดอะไรบ้าง เช่น โครงการประชุมนี้ จะจัดเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ... เน้นในกลุ่มผู้สูงอายุ ที่อายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไปส่วนมาก ... มีบุคลากรคนวัยทำงานส่วนน้อย (แต่การณ์ปัจจุบัน ท่าจะจำนวนเท่าๆ กัน เพราะว่า บุคลากรก็มาเยอะมากเลยละค่ะ)

  • ... เราจึงคุยกันว่า คงต้องดูเรื่องการเดินทางของผู้สูงอายุ ท่านต้องมาก่อนวันประชุม 1 วัน เพื่อที่จะเตรียมตัวพร้อมสำหรับเช้าของการประชุมจริงในวันรุ่งขึ้น
  • ... เราจะให้ผู้สูงอายุคุยกัน เรื่อง กิจกรรมสุขภาพ เน้น กิจกรรมสุขภาพช่องปาก เพราะว่าเราต้องการสนับสนุน ส่งเสริม ให้เกิดกิจกรรมสุขภาพช่องปากให้เป็นกิจวัตรในชมรมผู้สูงอายุ จึงคิดว่า การที่ผู้สูงอายุจะมาคุยกันเป็นกลุ่ม ก็ต้องมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันสักเล็กน้อย ทำให้ต้องมีเรื่องของกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ค่ะ ... ว่าที่มาที่ไปของเรื่องนี้ยาว สงสัยต้องหาโอกาสบันทึกในตอนต่อไป ... อิอิ มีกั๊กไว้ด้วย
  • ... ครั้งที่แล้วที่จัดงานมหกรรม "ผู้สูงอายุ" ที่มิราเคิล (รวมเรื่อง "คืนรอยยิ้มที่สดใส ให้ผู้สูงวัย") เมื่อปี 2550 เราได้รับการประเมินว่า ผู้สูงอายุชอบฟังเรื่องเกี่ยวกับ ความรู้มาก เราจึงจัดให้ด้วย เพราะว่าคิดว่า การที่ท่านได้มารวมกัน ก็ควรได้รับความรู้กลับไปบอกเล่า หรือปฏิบัติต่อด้วยค่ะ
  • ... และสรุปด้วย Hi-light ที่อยากให้เกิดเป็นกิจวัตรที่ชมรมผู้สูงอายุ ก็คือ กิจกรรมสุขภาพช่องปากในชมรมผู้สูงอายุ ซึ่งจะมีชมรมฯ ที่เคยทำกันแล้วเป็นประจำมาเล่าสู่กันฟัง
  • ... นอกจากเรื่องวิชาการ ก็ต้องคลี่ให้ออกว่า แล้วเราจะหาผู้ใด มาร่วมด้วยช่วยกันทำงานนี้กันบ้าง ทั้งทีมทำงาน ทีมวิชาการ และทีมกลุ่มสัมพันธ์ และ อ้อ ครั้งนี้เราจัดให้มีกลุ่ม ลปรร. ก็ต้องมี Fa และ Note ด้วยละค่ะ ... ก็ต้องอีกบันทึกเหมือนกันนะเนี่ยะ เพราะว่า ยาวอีกแล้ว เดี๋ยวคนอ่านเบื่อ จะไม่อ่านของเรา อิอิ เพราะฉะนั้น ก็ต้องกั๊กไว้ก่อนนะคะ
  • ... ส่วนอื่นๆ ก็คือ แล้วจะมีความรู้อะไรแจกติดไม้ติดมือกลับไปบ้างล่ะ มีอะไรประทับใจกันบ้างดี มีกิจกรรมเสริมให้เกิดการบรรยากาศที่ดีได้อย่างไร ... อิอิ คิดจนนอนไม่หลับมา 1 เดือนแล้ว (แบบว่า เวลากินก็ไม่ได้นอน และเวลานอนก็ไม่ได้กิน ยังไงยังงั้นเลยละค่ะ)
  • ... เรื่องราวเหล่านี้ เราคิดกันอยู่ท่ามกลางกระแสไหลเชี่ยวของงานหลายๆ งาน (ทั้งๆ ที่ทำเรื่องผู้สูงอายุนะเนี่ยะ) อาทิเช่น PMQA, KM (ทั้งกองฯ ทั้งกรมฯ ... เป็นเหตุหนึ่งให้ดิฉันค่อนข้างหายหน้าหายตาไปจากทีม KM กรมอนามัย เพราะว่า มัวแต่หัวฟู แยกแยะไม่ถูกว่าจะทำอะไร อย่างไร ตอนไหนแล้วละค่ะ), ยุทธศาสตร์, การทำโครงการของเงินอุดหนุน, การตรวจสุขภาพชาวกรมอนามัย (เราทำเรื่องสุขภาพช่องปากค่ะ), คลินิกทันตกรรม, งานฟันเทียมฯ, งานสิทธิประโยชน์ฯ, งาน Home Health Care ... อิอิ และอื่นๆ อีกมากมายก่ายกอง ในปี 2551 ที่เพิ่งผ่านมานี้ละค่ะ ... ก็คุยกันว่า ดีนะ ดีกว่าไม่มีงานทำ ... เออ ปลอบใจกันไป

บันทึกนี้ ตอนแรกตั้งใจว่า จะเล่าตอนเดียวจบ แต่ว่า มัวแต่เพ้อเจ้อ สงสัยต้องขอต่อตอนต่อไปนะคะ ทีละเรื่อง ท่านผู้อ่านจะได้ไม่ งงๆ ว่า แล้วเธอตั้งใจมาเล่าอะไรให้ฟังหนอ มัวแต่มั่วไป มั่วมา อิอิ ... กั๊กอีกแล้ว

รวมเรื่องเล่า การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง สุขภาพ และสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ

 

หมายเลขบันทึก: 169295เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2008 06:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • งานนี้ต้องขอขอบคุณหลายกำลังพล ของกรมอนามัย ที่ร่วมสนับสนุน สื่อความรู้ให้กับผู้สูงอายุละค่ะ ก็จะมี
  • ... ความรู้เรื่องอาหาร จากกองโภชนาการ ตั้งแต่อาหารต้านมะเร็ง ตักบาตรอย่างไรให้ได้บุญ อาหารเฉพาะโรคสำหรับผู้สูงอายุ ... จากพี่ตุ๊ กองโภชฯ
  • ... สื่อส่งเสริมสุขภาพละค่ะ ก็คือ คู่มือการดูแลส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ VCD และ ชุดสื่อของขวัญให้วิทยากรละค่ะ ... จากคุณอ้าย พี่แดง น้องจุ๋ม และเครือข่ายใบเถาของ สูงอายุทันตฯ ละค่ะ
  • รวมกับของทันตฯ เองอีกหน่อย ก็ได้ของที่ระลึกพองาม สำหรับวิทยากรของเราแล้วละค่ะ
  • ต้องขอบคุณไว้ ณ โอกาสนี้ด้วยนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท