เครื่องอัตโนมัติ : และกลิ่นเหม็นๆ จากท่อน้ำทิ้ง


เหตุเพราะ "ท่อตัน" แท้ๆ ทำเอาสุขภาพจิตคนทำงานแย่ลง สุขภาพเครื่องมือก็เสื่อมถอย

         เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว   เกิดเหตุ "กลิ่นเหม็น"  ตลบอบอวลไปทั่วห้องแล็บ sero และกระจายเผื่อแผ่ไปสู่เพื่อนๆ   ห้องข้างเคียงด้วย    สาเหตุจากท่อน้ำทิ้ง  ตัน และช่างมาซ่อม   กลิ่นต่างๆ  ที่ปกติถูกหมักและกักอยู่ภายใน   ได้ทีฉวยโอกาสนี้ฟุ้งกระจายออกมา    พวกเราต้องทนเหม็นอยู่ประมาณสามวัน (ยังไม่รวมวันหยุดเสาร์ อาทิตย์)    มีอยู่วันหนึ่งทนกลิ่นกันไม่ไหว  เลยปิดแอร์  เปิดประตูหน้าต่าง   เปิดพัดลมแทน     รวมทั้งต้องหาพัดลมมาจ่อที่เครื่องอัตโนมัติ  Axsym  (เป็นเครื่องที่ใช้ตรวจ Anti HIV, Tumor marker, Hepatitis)   เนื่องจากเครื่องอัตโนมัติพวกนี้ถ้ามีอุณหภูมิที่ไม่เหมาะสม จะเกิดอาการแฮงค์ ทำงานไม่ได้เลย      แล้วก็เป็นดังที่คาด    พอถึงเย็นๆ (ที่อากาศยังร้อนอยู่ )   เครื่องก็ทนความร้อนไม่ไหว   ผู้รับผิดชอบเครื่องในวันนั้น (คุณอรนาถ) เลยต้องปิดเครื่องไป    ดีที่ว่างานด่วนๆ  หมดไปแล้ว   เหลือแต่งานที่สามารถเก็บไว้ทำพรุ่งนี้ได้    
       เรื่องน่าจะจบอยู่แค่นั้น  เพราะตามหลักการที่ผู้เชี่ยวชาญ  (คุณรุ่งเรือง)  ท่านบอกไว้ว่าเมื่ออุณหภูมิเย็นลง     ก็จะสามารถเปิดเครื่องทำงานได้ตามปกติ    แต่.....  พอถึงรุ่งเช้า   เมื่อเครื่องถูกเปิดได้ซักพัก   ปรากฏว่ามีกลิ่นเหม็นไหม้   จนผู้เปิดเครื่องกลัวว่าไฟจะไหม้    เลยต้องรีบปิด....และโทรเรียกช่าง    โชคดีที่ช่างของบริษัทนี้มีประจำอยู่ที่หาดใหญ่   สามารถมาซ่อมให้ใช้งานได้ภายในครึ่งวัน
       ปัญหายังลุกลามไปอีกเครื่อง   ซึ่งไม่ทราบว่าเกี่ยวหรือไม่เกี่ยวกับกลิ่นเหม็นและอุณหภูมิที่ร้อนๆ นี้   แต่มันเกิดในวันเดียวกัน   นั่นคือเครื่อง Nephelometer (สำหรับตรวจหาปริมาณImmunoglobulin  และ complement )     เมื่อเปิดคอมพิวเตอร์ที่ควบคุมเครื่องแล้ว เกิดอาการ boot โปรแกรมไม่ได้ (มีแต่หน้าจอสว่างๆ )     โทรตามช่าง (อีกแล้ว)  เล่าอาการให้ฟัง   ช่างบอกว่าปัญหาน่าจะอยู่ที่ mainboard     คงต้องหาของเก่า (แต่ยังใช้ได้) จากบริษัทที่กรุงเทพฯ มาเปลี่ยนใหม่   (เป็นคอมพิวเตอร์ macintosh รุ่นดึกดำบรรพ์)      ซึ่งต้องรอเป็นสัปดาห์...โชคดีที่ไม่ใช่แล็บที่ต้องการผลด่วน     เครื่องอัตโนมัติทั้งสองเป็นเครื่องของบริษัท    เสียแล้วก็มีช่างมาซ่อมให้   ไม่มีค่าใช้จ่าย    แต่ต้องเสียเวลารอ....ผลแล็บ       

         เหตุเพราะ  "ท่อตัน" แท้ๆ  ทำเอาสุขภาพจิตคนทำงานแย่ลง  สุขภาพเครื่องมือก็เสื่อมถอย    อันนี้เป็นจริงสำหรับ เครื่อง Axsym   เพราะช่วงนั้นกำลังเปิดใช้งานอยู่    แต่สำหรับเครื่อง  Nephelometer  นั้น   เปิดใช้งานในวันถัดมา  ไม่น่าจะเกี่ยว   แต่เพราะอะไรล่ะ    มีประเด็นที่จะเล่าต่อไป

         แต่สำหรับเรื่องท่อตัน   คงต้องหาทางป้องกันไม่ให้เกิดอีก   หรืออย่างน้อยให้ยืดระยะเวลา  อย่าให้ตันบ่อยๆ      ทำยังไงดีล่ะ   ทำไงดีน๊า...

หมายเลขบันทึก: 29843เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2006 16:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 20:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

นั่นน๊ะสิ ว่าทำไมมีอยู่ช่วงหนึ่งได้กลิ่นเหม็น ๆ เหมือนท่อแตกอะไรประมาณนั้น แต่ไม่ทราบที่มาและสาเหตุอย่างแน่นอน เพิ่งทราบเดี๋ยวนี้นี่เอง...

ฟังคุณ Nidnoi เล่าแล้วนึกถึงเครื่องมือที่ห้องเหมือนกัน ถ้าแอร์เสียบางครั้ง เครื่อง Hitachi 917 ต้องเปิดพัดลมให้น๊ะ ไม่งั้นระบบ การอ่าน Barcode มีปัญหา แต่คนร้อนไปเถอะ
เครื่อง Osmo ก็เหมือนกัน ต้องไปทำ ER บ้าง ล่าสุดที่ห้องไม่เย็น พี่พินิจต้องยกเครื่องไปทำห้อง Special Lab. เปิดแอร์เย็น ๆ ให้

  • เครื่องอัตโนมัติ(แทบ)ทุกประเภท เค้าแนะนำให้ติดตั้งที่อุณหภูมิไม่เกิน 25 องศาทั้งนั้นค่ะ ถ้ามาเจอเหตุการณ์แบบปิดแอร์ เปิดประตู บ้านเราก็อย่างต่ำ 28+ แน่นอน....
  • แล้วเครื่องที่อยู่เย็นๆ แล้วกลับร้อนกระทันหันเนี่ย เกิดไอน้ำภายในเครื่องได้นะคะ (เหมือนเอาอาหารออกจากตู้เย็นมาวางไว้ข้างนอกนั่นแหละค่ะ) พวก mainboard หรือสายไฟเล็กๆที่อยู่ใกล้ๆกันช๊อตไม่รู้เรื่องเลยค่ะ
  • แต่เอ๊ะ! เหตุเกิดวันไหนเนี่ย เพราะที่ห้องทำงานพี่เม่ย อยู่ดีๆ monitor ก็จอภาพเสียไปหนึ่งเครื่อง ดูเหมือนว่าจะมีการ ไฟกระชาก ประมาณวันพุธ? เครื่องที่เสียอาจมีสาเหตุจากระบบไฟฟ้า ไหมคะ?
  • เหตุเกิดตั้งแต่สัปดาห์ก่อนโน้นค่ะ    ช่วงก่อนวันหยุด 4 วัน
  • เรื่องของไฟกระชากนี่ก็น่าจะเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ช่วยบั่นทอนอายุการใช้งานของเครื่องมืออิเลคโทรนิคต่างๆ (ซึ่งบางส่วน-ส่วนใหญ่  ไม่มี UPS)  
  • มีข้อสงสัยเหมือนกันค่ะว่า  ทำไม "ไฟ" ของคณะแพทย์กระชากบ่อยเหลือเกิน    ฝนตกฟ้าร้องเมื่อไหร่เป็นเมื่อนั้น  จนจะเก็บเอาไปเป็นคำตอบบันทึกของคุณขจิตที่ว่า "ฝนตกคุณคิดถึงอะไร"   ก็คิดถึงไฟกระชาก  นี่แหละค่ะ
ท่อตัน ส้วมตัน  ป้องกันท่ออุดตัน ซ่อมท่อตัน ซ่อมส้วมตัน ไม่ต้องทุบ 089 660 3737
ซ่อมท่อตัน ซ่อมส้วมตัน ซ่อมบ่อดักไขมันตัน ไม่ต้องทุบ เราแก้ไขได้
ไม่ว่าจะเป็นในห้องน้ำ ห้องครัว อ่างล้างหน้า โถปัสสาวะ โถส้วม  ท่อเมนหลังบ้านไปออกหน้าบ้าน
 เราช่วยให้ท่าน เรามีเครื่องเครื่องมือที่ทันสมัยจาก USA  ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย  ปัญหาเกี่ยวกับระบบท่ออุดตัน กับอาคาร ที่มีลูกค้า หรือ ผู้ใช้บริการ เป็นจำนวนมาก เช่น โรงแรม ที่พักอาศัยอาคารชุด โรงพยาบาล สถานที่ราชการ ศูนย์การค้า สถานบันเทิง ห้างสรรพสินค้า และโรงงานอุตสาหกรรม แก้ไขปัญหาระบบท่ออุดตัน ทำความสะอาดท่อสกปรกและส่งกลิ่นเหม็น สำหรับอาคารและโรงงาน ทุกชนิดโดยทีมงานช่างที่มีความชำนาญ และมีประสบการณ์สูง เรามีเครื่องมือที่ทันสมัย สะดวก รวดเร็ว และเชื่อถือได้
 (แก้ไขไม่ได้ ไม่คิดเงิน) รับประกันงานซ่อมนาน 30 วัน หากเกิดปัญหาอีกแก้ไขให้ฟรี  
โทร. 089 660 3737 เราให้บริการทุกวันครับ  www.bkkservice.com
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท