ปีใหม่ ปลาใหญ่ ปลาเล็ก


                                      

ปีใหม่นี้ (2549) ท่านผู้อ่านส่วนใหญ่คงจะพักผ่อนกันที่บ้านกับครอบครัว ส่วนน้อยคงจะไปเยี่ยมพ่อแม่ หรือญาติสนิทมิตรสหาย ปีนี้ผลการสำรวจโพลมหาวิทยาลัยหอการค้าพบว่า คนไทยมีแนวโน้มจะใช้เงินทำบุญมากกว่าเรื่องอื่นๆ เช่น เลี้ยงฉลอง ซื้อของขวัญ ฯลฯ

ปีใหม่ (2549) นี้ผู้เขียนมีโอกาสไปทำบุญที่วัดจากแดง พระประแดง สมุทรปราการ มีโอกาสไปฟังธรรมเกี่ยวกับอานาปานสติ(กรรมฐานที่มีลมหายใจเป็นบาทฐาน)ในพระเจดีย์มหาปัฏฐานริมแม่น้ำเจ้าพระยา

 

ทางวัดสร้างพระเจดีย์สูง 3 ชั้น ชั้นล่างเป็นห้องศึกษาธัมมะ และปรับเป็นห้องนอนพักอุบาสิกา(นอนพื้นปูเสื่อ) ชั้นที่ 2 เป็นห้องสมุดที่ปรับเป็นห้องแสดงธรรมได้ และเป็นห้องนอนพักอุบาสก(นอนพื้นปูเสื่อ) ชั้นที่ 3 เป็นห้องเก็บพระธาตุและพระพุทธรูปประธาน สำหรับสวดมนต์

การไปพักที่วัดทำให้มีโอกาสสมาทานศีล สวดมนต์ ฟังธรรม สนทนาธรรม ถวายค่าน้ำ-ค่าไฟ ค่าอาหาร ค่าทองปิดพระพุทธรูป หัดล้างจาน ปอกผลไม้ ทำน้ำผลไม้ และทำอะไรอีกหลายอย่างที่เป็นบุญเป็นกุศล

 

ช่วงนี้มีผู้เชี่ยวชาญด้านการปิดทองพระพุทธรูปไปทำงาน ผู้เขียนมีโอกาสช่วยขัดสีรองพื้น(สีแดง)พระพุทธรูป และปิดทองพระพุทธรูป ขอยกบุญให้ท่านผู้อ่านทุกท่าน เพื่อโปรดพิจารณาอนุโมทนาต่อไป

วัยรุ่นกลุ่มหนึ่งไปเค้าท์ดาวน์ (countdown) กับครูที่วัด มีการฟังธรรม สวดมนต์ เจริญสมาธิภาวนาสลับกันจากหัวค่ำถึงตี 4 ทำให้รู้สึกชื่นชมอนุโมทนาว่า ท่านเหล่านี้ช่างมีบุญมากตั้งแต่อายุน้อยๆ พ่อแม่หรือญาติท่านใดได้ลูกหลานเช่นนี้คงจะปลาบปลื่มใจมาก

Meditateคุณครูที่พาไปบอกว่า ไม่มีการบังคับเลย มากันด้วยความสมัครใจ คุณครูใจดีมาก ชวนกินข้าวเย็นร่วมกัน สหายธรรมหลายๆ ท่านตอบปฏิเสธไป เพราะสมาทานศีลแปด

ปีใหม่เป็นช่วงที่มีคนใส่บาตรมาก คนที่ไปวัดต้องช่วยกันจำแนกของเป็นหมวดหมู่ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น ส้มมีมากเกินพระฉันได้ ถ้าทิ้งไว้คงจะเสีย ต้องแบ่งส่วนหนึ่งไปคั้นน้ำถวาย ฯลฯ ข้าวสารเก็บให้ดี เพื่อป้องกันหนูและสัตว์อื่นกัดแทะ ปลากระป๋องเก็บไว้เป็นของส่วนกลางให้เป็นสัดส่วน ฯลฯ

 

ผู้เขียนสังเกตว่า คนที่ไปฟังธรรมมักจะเป็นคนที่มีความรู้ดีทั้งทางโลกและทางธรรม ท่านเหล่านี้สนใจดูแลสุขภาพ อาหารที่นำมาถวายพระก็เลือกแต่สิ่งที่มีประโยชน์ เช่น ข้าวกล้อง ข้าวเติมวิตะมิน(ข้าวเติมวิตะมินบีรวม) ผักสดที่ล้างอย่างสะอาด ผลไม้นานาชนิด เต้าหู้ ปลาทะเล ฯลฯ

เราๆ ท่านๆ อาจจะสงสัยว่า กินปลาตัวใหญ่ดีหรือตัวเล็กดี คณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (US FDA) แนะนำให้คนอเมริกากินปลาตัวเล็กให้มากขึ้น กินปลาตัวใหญ่ให้น้อยหน่อย

 

ผู้เชี่ยวชาญท่านยกตัวอย่างปลาทูน่าว่า ควรกินปลาทูน่าตัวเล็ก (light or snipjack) ให้มากขึ้น กินปลาทูน่าตัวใหญ่ (white or albacore tuna) ให้น้อยหน่อย

ท่านผู้อ่านคงจะได้ยินคำกล่าวที่ว่า “ปลาใหญ่กินปลาเล็ก” มาแล้ว ปลาตัวเล็กมักจะมีอายุสั้นกว่า กินสัตว์อื่น(ปลาตัวเล็กกว่า)น้อยกว่า ทำให้มีโอกาสสะสมสารพิษ โดยเฉพาะโลหะหนัก เช่น ปรอท ฯลฯ น้อยกว่าสัตว์ใหญ่

 

ตัวอย่างปลาใหญ่ที่ไม่น่ากินเลยคือ ปลาที่เป็นนักล่าอาชีพ เช่น ฉลาม ฯลฯ หู(ครีบ)ฉลามมีโลหะหนัก โดยเฉพาะปรอทสูง ส่วนปลาตัวเล็ก เช่น ปลาทู ฯลฯ น่าจะมีโลหะหนักค่อนข้างน้อย(ปลอดภัยมากกว่า)

สาระสุขภาพ 4U ขอแนะนำให้กินปลาทะเลอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ปลาตัวเล็กน่าจะปลอดภัยมากกว่าปลาตัวใหญ่

 

ปีใหม่ (2549) ขอคุณพระศรีรัตนตรัยและคุณงามความดีในสากลโลกโปรดคุ้มครองรักษาท่านผู้อ่านขอให้มีความสุข ความเจริญ ความสำเร็จทีได้มาโดยชอบธรรม ขอความปรารถนาที่ดีงามของทุกท่านพึงสำเร็จโดยเร็วทุกเมื่อ

ขอท่านทั้งหลายพึงพ้นจากคนพาล ขอคนพาลไม่อาจข่มเหง ครอบงำท่านผู้อ่านได้ทุกเมื่อ ขอให้ท่านได้พบบัณฑิต ได้บูชาบุคคลผู้ควรบูชา และได้มงคลธรรมครบทั้ง 38 ประการเทอญ...

 

แหล่งข้อมูล:

หมายเลขบันทึก: 11289เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2006 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

    ขออนุโมทนาบุญด้วยครับ..และส่งต่อให้กับคนที่ไม่ได้ทำบุญปีใหม่ คนที่ไม่ได้ไปทำบุญแต่อนุโมทนาบุญมีส่วนได้บุญ 20 %ได้ความรู้เรื่องปลาดีครับ

    ตามหลักการกินกันเป็นทอดๆ ของห่วงโซอาหาร สัตว์ที่กินสัตว์เป็นอาหารจะมีพิษสะสมมากกว่าสัตว์ที่กินพืชเป็นอาหาร สารพิษส่วนมากจะละลายได้ดีในไขมัน ไขมันจึงเป็นบริเวณที่สะสมสารพิษครับ ดังนั้นท่านที่มีสารพิษในตัวท่านมากๆ ก็เกิดจากรสนิยมในการรับประทานอาหารของท่านนั่นเอง

   ตอนนี้น้ำหนักตัวผมเพิ่มมันอึดอัดชอบกล ผมจะเริ่มเดินออกกำลังกายวันละ 20-30 นาที พอเหนื่อยตามที่คุณหมอวัลลภแนะนำไว้นะครับขอบคุณครับ ขอให้คุณหมอมีความสุขตลอดปี 2549 นะครับ

นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์
ขอขอบคุณอาจารย์สมลักษณ์ที่กรุณาให้ความรู้เกี่ยวกับห่วงโซ่อาหาร และขอให้อาจารย์ตลอดจนท่านผู้อ่านทุกท่านมีความสุข ความเจริญ และประสบความสำเร็จโดยชอบธรรมทุกๆ ด้าน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท