เรื่องยาก ๆ แม่ช่วยได้


เรื่องยากๆ แม่ช่วยได้

                 

เมื่อนึกถึงวันที่ลูกศิษย์มาบอกรัก และขอแต่งงานด้วย มันช่างเป็นวันที่มีความสุขมากเหลือเกิน                    เด็กชายภากรเดินเข้ามาที่โต๊ะครู ในเวลาเช้า เช้ามาก ประมาณก่อน เจ็ดนาฬิกา พร้อมกับดอกเข็มในมือกำหนึ่ง สวัสดีครับคุณครู “  ครูทักทายตอบสวัสดีจ้า ภากร  วันที่เธอมาเช้ามาก  มีอะไรพิเศษ หรือจ๊ะ “ “ผมมีเรื่องจะบอกคุณครูพร้อมกับยื่นดอกไม้ให้ครูเอ้า ว่ามาเลย “  “ผมรักคุณครูครับ  ผมจะขอแต่งงานกับคุณครู” 
คุณครูแดงตะลึง แต่รีบตั้งสติ ไม่ให้ลูกศิษย์ตัวน้อยรับรู้ปฏิกิริยาเฉียบพลันที่ไม่สามารถสื่อความหมายว่าดีใจ ตกใจ หรือ ขบขัน ขอบใจมาก ภากร  ครูก็รักภากร  ขอเราปรึกษากับคุณแม่ภากรก่อนดีไหม  ให้ท่านช่วยให้ความเห็นกับเรานะ” .” ครับ คุณครูภากรเอาดอกไม้จากมือครูแดง .”ขอผลไปจัดแจกันนะครับ”  “ขอบใจเธอมากจ้า
นับเป็นกิจวัตรประจำวันของนักเรียน ป. 1 ภาคเรียนที่สอง นักเรียนได้เรียนรู้การทำงานบางอย่างในตอนเช้า ตามความสมัครใจส่วนหนึ่ง  และโดยหน้าที่เป็นเวรประจำวันอีกส่วนหนึ่ง  นักเรียนกลุ่มหนึ่งที่มาโรงเรียนแต่เช้าเพราะผู้ปกครองต้องไปให้ถึงทีทำงานเช้าเหมือนกัน  จะเข้ามาอาสาเช็ดโต๊ะครู  จัดดอกไม้  และทุกคนจะทำความสะอาดและจัดของในช่องของใช้อย่างเป็นระเบียบ เมื่อโรงเรียนเลิก นักเรียนจะได้เล่นอย่างเต็มที่นอกห้องเรียน จนกว่าผู้ปกครองจะมารับ  สำหรับนักเรียน ป.1 ภาคเรียนที่สอง จะต่างจากเมื่ออยู่ภาคเรียนแรก  ที่เห็นชัดเจนมาก คือ เกือบทุกคนต้องการมาโรงเรียนเช้า ๆ และ อยากให้ผู้ปกครองมารับช้า ๆ  จะได้มีเวลาอยู่โรงเรียนนาน ๆ  บางคนอยากเล่นฟุตบอลกับคุณครูเกษมที่สนามข้างห้อง  บางคนอยากจะเล่นเกมที่ครูทำขึ้น ที่ไม่ซ้ำกับที่หาซื้อจากร้านค้า บางคนอยากอยู่ช่วยคุณครูทำงาน เช่นตรวจการบ้าน  เด็ก ๆ เห็นใจคุณครูที่ต้องตรวจสมุดงานทุกวัน วันละหลายวิชา แต่ละวิชามีถึง 75 เล่ม
ห้องเรียนของเรา เรียกว่าห้อง ป. 1/ . มีนักเรียน 75 คน  มีคุณครูประจำชั้น 3 คน คุณครูแดงเป็นหัวหน้าทีม คุณครูแอ๋ว และคุณครูเจียเป็นทีมที่เข้มแข็งมาก  คุณครูแดงเป็นหัวหน้าวิชาคณิตศาสตร์  และวิชางานบ้าน  คุณครูแอ๋วเป็นหัวหน้าวิชาสังคมศึกษา และวิชาภาษาไทย ส่วนคุณครูเจียเป็นหัวหน้าวิชาวิทยาศาสตร์ และสุขศึกษา แต่ละวิชามีลูกทีมสองคน คือผู้ที่ไม่ได้เป็นหัวหน้าในวิชานั้นนั่นเอง  เรามักจะมีเด็กๆเป็นอาสาสมัครช่วยงานครู  งานที่เด็ก ๆ ชอบคือ นับสมุดงาน  กางสมุดงานหน้าที่ครูต้องตรวจ วางซ้อนๆ อำนวยความสะดวก  และ คอยเป็นหน่วยสื่อสารตามเพื่อนที่ครูต้องการพบ เวลามีคำถามและต้องการให้นำไปแก้ไข  เด็กๆมีความชำนาญมากขึ้นๆ พอถึงตอนปลายภาคเรียน บางคนสามารถจนบันทึกการส่งงาน คะแนน และ สอนเพื่อนแทนครู
วันนี้ เย็นแล้ว ภากรมาลาคุณครู และ บอกเรื่องสำคัญที่ยังคงค้างคาใจเรื่องจะขอคุณครูแต่งงาน ว่าจะกลับไปปรึกษาคุณแม่
เช้าวันรุ่นขึ้น ภากรมาแต่เช้าเช่นเคย เขามีดอกไม้มาฝากครูอีกเช่นเคย  แต่วันนี้เป็นดอกพุทธรักษา สวัสดีครับคุณครูแดง”   “สวัสดีจ้า ภากร “   “วันนี้ผมเอาดอกไม้มาแทนสุชีพ  เขาเป็นเวร บ้านเขาไม่มีดอกไม้  ผมเลยขอดอกไม้คุณแม่มาให้  ผมเอาไปไว้ที่นั่งสุชีพก่อนนะครับคุณครูพยักหน้ารับรู้   คุณครูครับ ผมได้คำตอบจากคุณแม่แล้วครับ” “ เรื่องอะไรจ๊ะ“  “ก็เรื่องที่ผมจะขอคุณครูแต่งงาน”   ”อ้อ จริงซิ ตกลงคุณแม่ว่าอย่างไร “  “คุณแม่บอกว่า การแต่งงานเป็นเรื่องใหญ่ เป็นเรื่องของการดูแลคนที่เรารักให้มีความสุข  คนที่จะแต่งงานต้องโตก่อน ต้องทำงานดูแลตัวเองได้ก่อน “   “คุณแม่บอกให้ผมตั้งใจเรียน วันหนึ่งโตขึ้น มีงานทำก่อน จะได้ดูแลคุณครูได้”  “ตกลงเราจะเชื่อคุณแม่ ภากรตั้งใจเรียน  ครูจะช่วยดูแลภากรก่อน  พอภากรโตเป็นผู้ใหญ่ก็มาดูแลครู  เราสัญญา”  “ครับผมสัญญา

 

เรื่องเล่านี้ เป็นความทรงจำที่สดชื่น แม้เวลาจะล่วงเลยไปยี่สิบปี
ครูภาวิณี
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 11281เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2006 10:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เหตุการณ์ดังกล่าวสามารถเกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง เนื่องจากเด็กนั้นยังไม่รู้จักความหมายของคำที่ใช้เป็นสัญลักษณ์บางคำ ซึ่งเขายังไม่คุ้นเคยกับการใช้  การที่ผู้ปกครองและครูร่วมกับสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแก่เด็กจะเป็นการทำให้เขาเกิดการเรียนรู้และปฏิบัติได้อย่างถูกต้องในฐานะที่เป็นสมาชิกที่ดีคนหนึ่งในสังคม  เพราะฉะนั้นจึงมีความชื่นชมกับการกระทำของผู้ปกครองของเด็กคนนี้เป็นอย่างยิ่ง ประกอบกับความมีสติของครูจึงทำให้เหตุการณ์ดังกล่าวผ่านไปได้ด้วยดี บนพื้นฐานของความเข้าใจที่ถูกต้อง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท