ใส่ใจ หรือ เพ่งจิต


การทำให้เกิดการเรียนแบบมี Concentration ในหมู่นักศึกษารุ่นหลังๆนั้นยากมาก เทียบกันไม่ได้เลยกับรุ่นเก่าๆ
    จากประสบการณ์ ในการทำงาน ผมมีความความเห็นว่า ความใส่ใจ หรือ Attention นั้น เป็นเรื่องเบื้องต้น ที่สร้างได้ไม่ยาก  เช่น การที่ครูหาเรื่องนำเข้าสู่บทเรียนให้ทุกคนมาสนใจเรียน  มีวิธีการมากมาย เช่นใช้ สื่อรูปภาพ เสียงเพลง ข่าวสาร เรื่องเล่า ฯลฯ แล้วสรุปให้ไปลงที่สิ่งที่จะเรียน ก็ทำกันอยู่ทั่วไป  แต่นั่นไม่ใช่หลักประกันผลสำเร็จของการเรียนการสอน  เป็นเพียงความสำเร็จของการทำให้ผู้เรียนสนใจแค่ เหลียวมาดู เท่านั้น  ส่วนจะให้เขาถึงขั้น เพ่งจิต คิดและทำกิจกรรมแห่งการเรียนรู้ ชนิด กัดไม่ปล่อย ด้วยใจจดจ่อ หรือเกิด  Concentration ได้นั้น ทำได้ยากยิ่งขึ้นทุกวัน เพราะเหตุสำคัญเกิดจาก ค่านิยม และสภาพแวดล้อมทางสังคมและเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไป 
    การจัดสภาพการณ์ หรือกิจกรรมส่งเสริมให้เกิด การเรียนแบบมี Concentration ในหมู่นักศึกษารุ่นหลังๆนั้นจึงยากมาก  ชนิดเทียบกันไม่ได้เลยกับรุ่นเก่าๆ .. คนเป็นครูน่าจะยอมรับความจริงข้อนี้ดีครับ
             ท่านล่ะคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้

  เป็นความคิดเห็นต่อบันทึกเรื่อง Attention กับ Concentration ไม่ใช่เรื่องเดียวกัน ของ ท่าน beyondKM  ควรตามไปอ่านครับ.
หมายเลขบันทึก: 93177เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2007 10:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะอาจารย์Handy เห็นด้วยค่ะว่าattention สร้างไม่ยาก

ส่วนconcentration หากจำกัดว่าในวงของนักเรียนคงยากเพราะนึกถึงตัวเองตอนเป็นนักเรียนมันยากที่จะใจจดใจจ่อในสิ่งที่ไม่เข้าใจหรือมองไม่เห็นว่ามันจะมาเกี่ยวกับชีวิตของฉันได้อย่างไร พูดแล้วนึกถึงความชั่วของตนเองที่พอคิดเช่นนั้นก็ทำตัวเป็นฝันร้ายให้กับคุณครูที่สอนวิชาตรีโกณ ขออโหสิกรรมคุณครูหลายๆท่านทุกครั้งตอนสวดมนต์ค่ะ

คิดว่าคนจะมีความจดจ่อกัดไม่ปล่อยต่อเมื่อตระหนักถึงความสัมพันธ์ของตัวเองกับเรื่องนั้นๆไม่ว่าจะในแง่มุมใดก็ได้ค่ะ

ขอบพระคุณครับ คุณนายดอกเตอร์
   ผมก็คงต้องขออโหสิกรรมครูอาจารย์หลายท่านเช่นกันครับ  ที่เรียนไปในใจก็ต่อต้านไป  แต่พอคิดอีกทีแบบเป็นกลางนะครับ .. ไม่ว่าเราจะอยู่ในฐานะผู้เรียน หรือผู้สอน คงต้องยอมรับว่าเราต่างจัดการเรียนการสอนแบบ บังคับเรียน กันอยู่ไม่น้อย .. ชอบไม่ชอบก็ต้องเรียน เพราะเทวดาเขียนหลักสูตรบังคับเอาไว้ .. ที่จริงเทวดาอาจคิดดี หวังดี แต่ตัวกลางคือคนเป็นครูอาจไม่ได้ทำหน้าที่ สำคัญคือ จัดการให้เพียงพอต่อการชักนำให้ผู้เรียนค้นพบคุณค่าของสิ่งที่จะเรียน ชนิดที่เรียกว่าทำให้เกิด ฉันทะ ก็ได้

  • สวัสดีครับ
  • สมัยที่เป็นนักเรียนก็ "ใส่ใจ"  Attention  กับการเรียน  แต่ก็ไม่ถึงกับ "ใจจดใจจ่อ" Concentration  อย่างจริงจัง
  • แต่ทุกวันนี้เห็นได้ชัดว่าสภาพการณ์เกี่ยวกับการตั้งมั่นใจจดใจจ่อต่อการศึกษาเล่าเรียนของนิสิตนักศึกษานั้นเป็นไปได้ยากยิ่งไม่น้อย...สิ่งเร้าต่าง ๆ ก็มีมาก
  • จะเอาจริงเอาจังในลักาณะใจจดใจจ่อก็โน่นแหละครับ..ใกล้ ๆ สอบ...
  • ขอบพระคุณครับ
ขอบคุณครับ คุณ แผ่นดิน 
    ขอเพิ่มเติมว่า Concentration ตอนใกล้สอบนั้น ก็ล้วนเพื่อผลเปลือกๆ คือคะแนน เสียเป็นส่วนมาก  สอบเสร็จก็ไชโย เตรียมโยนตำราทิ้งก็ไม่น้อย .. นรก อยู่ที่ การเรียน สวรรค์อยู่ที่ไม่ต้องเรียน .. ผมอาจกล่าวเกินจริงไปหน่อย  แต่ที่เห็นๆ นักศึกษาจะดีใจเสมอหากวันไหนอาจารย์ไม่สอน

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • จากเท่าที่ประสบการณ์อันน้อยนิดที่ได้ประสบมา รู้สึกว่าจะทำได้ยากๆที่จะให้นักเรียนเข้าถึงขั้น เพ่งจิต คิดและทำกิจกรรมแห่งการเรียนรู้ ชนิด กัดไม่ปล่อย ด้วยใจจดจ่อ หรือเกิด  Concentration ได้นั้น  ทำได้ยากจริงๆค่ะ แต่ถ้าเป็นนิสิตนักศึกษาก็พอทำได้บ้าง ช่วงใกล้สอบเหมือนพี่พนัสว่าน่ะค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
ขอบคุณ คุณ นุ้ยcsmsu มากครับ
   ผมว่าสิ่งที่ขาดหายไปในกระบวนการเรียนการสอนก็คือ การทำให้ผู้เรียนได้ตระหนักในประโยชน์ และเห็นคุณค่าอย่างแท้จริงของสิ่งที่เรียน เขาจึงเรียนไปอย่างไร้เป้าหมาย และ ขาดความสนใจอย่างแท้จริง  คุณนุ้ยเคยลงพื้นที่บ่อยๆ คงเห็นชัดว่า เมื่อคนได้สัมผัสอะไรมากพอ จนเกิดความศรัทธาและเห็นคุณค่าแล้ว อะไรๆก็จะง่ายขึ้นอีกมาก ความรู้ในโลกจริงนอกห้องเรียนจึงมีพลังเสมอ
   ปล. หา File นั้นเจอหรือยังเอ่ย .. ห้ามตอบว่าลืมครับ.
  
  • ผมสงสารครูสมัยนี้ครับ
  • เพราะการทำให้เด็กยุคใหม่มีสติมีสมาธิในการเรียนนั้นลำบากมาก
  • เนื่องด้วยพวกเขาถูกสร้างกระชากลากถูให้ชินกับการบริโภควัตถุแบบตะกละตะกลาม(เขียนถูกเปล่าเนี่ย)
  • มือถือ  อินเตอร์เน็ต เกมส์ รถยนต์ ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ถ้าพวกเขาเป็นทาสของมัน  ก็ทำให้เป็นคนสมาธิสั้น
  • เอาเป็นว่ายกเป็นหน้าที่หลักให้คุณครูแล้วกันครับ
  • ส่วนผมจะนุ่งบิกินีเต้น  เป็นกองเชียร์ครับ  5555
ธรรมะสวัสดีครับ

สวัสดียามดึกครับน้องบ่าว ธรรมาวุธ
  ขอบคุณที่แวะมาต่อยอด  เห็นด้วยกับน้องบ่าว แทบ ทุกประเด็นครับ ที่ต้องใส่ แทบ ก็เพราะ ยังต้องขัดคอ ในบางข้อ

  1. ที่ว่าให้ หน้าที่หลัก เป็นของครูนั้น ต้องแถมว่า ทุกภาคส่วนของสังคม และทุกคน ต้องมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ ในการช่วยเหลือ ที่ถูกทาง รวมทั้งการเป็นแบบอย่างที่ดี ให้กับเยาวชนของเราด้วย  เพราะหากสิ่งแวดล้อมภายนอกดี อะไรๆก็จะง่ายขึ้น .. เรื่องนี้เห็นชัดเจนมาก ในสังคมของบางประเทศเช่นญี่ปุ่น
  2. อะไรก็ดีหมด .. จะมาตกม้าตายก็เรื่อง นุ่ง 2 ชิ้น เป็นกองเชียร์ นี่แหละ .. แต่รู้นะว่า ประสงค์หยิกแกมหยอก ประเภทแกล้งทำ อิเหนาเป็นเอง .. ถ้าจะให้ดี  ให้สะใจกว่าน่าจะ สวมหูฟัง MP-3 ขณะเต้นด้วย  เพื่อเป็นภาพจำลอง นักศึกษาบางคนที่ชอบทำอย่างนั้นในห้องเรียนยุคใหม่ครับ ... 5555 และ อิ อิ อิ.

สวัสดีค่ะ

  หาเจอแล้วค่ะ แต่ไม่ได้อยู่ในเครื่อง อยู่ในรูปของ CD ค่ะ แต่ว่าน้องเค้ายืมไปเพื่อทำแผ่น copy ให้คุณมาร์ติน เดี๋ยวน้องเค้าส่งคืนมาให้ค่ะ ถ้าได้รับแผ่นแล้วเดี๋ยวนุ้ยจัดการให้นะคะ

ขอบคุณ คุณนุ้ย มากครับ
    ไม่ได้รีบร้อนครับ  แต่เชื่อว่าถ้ำได้มาจะมีประโยชน์ต่อผู้คนไม่น้อยเลยล่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท