มัทนา
มัทนา (พฤกษาพงษ์) เกษตระทัต

คนเขียนบทละครสอนเลข


"Students must be allowed to succeed" - JUMP Math

บันทึกนี้ต่อมาจากหัวข้อละครเวทีเรื่อง ครึ่งชีวิต (Half Life) ค่ะ 

------------------------------------------------------------------ 

สิ่งที่น่าสนใจอีกเรื่องคือ ประวัติ คนเขียนบทละครค่ะ

คุณ John Mighton เป็นทั้ง Mathematician และ playwright!

หาไม่ง่ายเลยนะคะที่คนเราจะมีความสามารถทั้ง 2 ด้าน 

เค้าได้รับปริญญาเอกสาขา คณิตศาสตร์ จาก U of Toronto  แล้วก็เป็น Adjunct Professor of Mathematics ที่ U of Toronto พร้อมๆไปกับการสอนวิชา ปรัชญา ที่ McMaster Univ. (เพราะไปเรียนโท สาขาปรัชญามาด้วย)

ใครคิดว่าเค้าหน้าคุ้นๆ อาจเป็นเพราะเค้าเคยเล่นหนังเรื่อง Good Will Hunting ด้วย เค้าเขียนหนังสือและบทความวิชาการด้านคณิตศาสตร์ เค้าเขียนบทละครเวทีมา 2 เรื่องแล้วที่ดังมากๆ ได้รับรางวัล เค้าเขียนหนังสือเล่มสำคัญชื่อ The Myth of Ability: Nurturing Mathematical Talent in Every Child


 

ภาพ John Mighton จากเวป CBC.ca

------------------------------------------------------------------

ที่ผู้เขียนสนใจมากๆ่คือ เค้าเชื่อว่า สิ่งที่ทำให้พวกเราเก่งแค่ด้านใดด้านหนึ่งนั้น เป็นเพราะระบบการศึกษา แยกให้เราเชื่อว่า สมองเราเก่งแค่ซีกเดียว ส่วนเค้าเชื่อว่า จริงอยู่ที่คนเรามีพรสวรรค์ไม่เท่ากัน บางคนอาจเก่งทางศิลป์มากกว่าคำนวณ แต่ เราทุกคนเกิดมาด้วยความสามารถในการเรียนรู้และ appreciate ทั้งสองด้าน

ทุกวันนี้เค้าทำงาน อาทิตย์ละ 50 ชั่วโมง เป็นอาสาสมัครในโครงการที่เค้าร่วมก่อตั้ง ชื่อ JUMP (Junior Undiscovered Math Prodigies) ซึ่งเป็นโครงการที่สอนเลขเด็กประถม ทำเรืองยากให้เป็นเรื่องง่ายและสนุก

เด็กที่ไม่เก่งเลข เด็กที่ทางระบบการศึกษาประเมินมาแล้วว่าสอนไม่ไป (unteachable, having serious learning disabilities) ก็สามารถเรียนได้ดี

“The results of JUMP suggest that we can raise the level of even the weakest students sufficiently to enable them to appreciate and master genuine mathematics. At this level, sheer intelligence is almost secondary. In the sciences, factors such as passion, confidence, creativity, diligence, luck and artistic flair are as important as the speed and sharpness of one’s mind. Einstein was not a great mathematician technically, but he had a deep sense of beauty and a willingness to question conventional wisdom.” The Myth of Ability, p. 22.

------------------------------------------------------------------ 

โครงการ JUMP Math ไม่ขึ้นกับโรงเรียนใดเลย แต่เป็นโครงการที่วนไปสอนในหลายๆโรงเรียน ใน 4 เมือง ( Toronto, Ottawa, Vancouver and London (Ontario)) แล้วเค้าก็มการสอนใช้ี เครื่องมือ อุปกรณ์ วิธีการสอน แบบเค้าให้กับครูด้วย เป็นแนวอบรม professional development ค่ะ 

ในปีการศึกษาที่แล้ว: มีโรงเรียนและสถาบัน 52 ที่เข้าร่วมโครงการ JUMP Math มีอาสามสมัครเป็นครู tutor  424 คน สอนนักเรียนแบบ F2F 4,650  คน แต่ถ้านับรวมครูที่ซื้อเอกสารประกอบการสอนไปศึกษาแล้วสอนต่อเองก็คิดคร่าวๆได้ว่า มีนักเรียนได้รับประโยชน์จากโครงการนี้  15,000 คน

ตอนนี้โครงการนี้ขยายไปนอกแคนาดาแล้ว เริ่มที่ อังกฤษ อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย อเมริกา และ จาไมก้า 

เคยดูเค้าออกข่าวทางโทรทัศน์ก็ได้แต่คิดในใจว่า ทำไมไม่มาสอนฉันตอนเด็กๆบ้าง! : P เค้าสอนได้ง่ายและสนุกมากค่ะ

ปิดท้ายด้วยจม.ที่เด็กนร.เขียนถึงครูนะคะ 

 อ้างอิง: JUMPMath.org และ  Ananci.ca

หมายเลขบันทึก: 89374เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2007 01:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะคุณมัท

อยากบอกว่าชอบๆๆๆๆๆๆๆจังโครงการนี้

ขอบคุณค่ะที่นำมาฝาก ^ ^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท