KM หรือ MK


เราคัดสรรเอาสิ่งดีๆ มาให้กับคนดีๆ ได้รับกัน

ก่อนอื่นขอสวัสดี ปีใหม่กับชาว Gotoknow  ทุกท่านคะ ให้มีสุขภาวะที่ดีตลอดไปนะคะ 

เมื่ออ่านบทความของอาจารย์ ดร. แสวง  รวยสูงเนิน   http://gotoknow.org/blog/sawaengkku/70074  ทำให้นึกถึงบรรยากาส ของ KM 3 ที่ทีมพัทลุงนำทีม อสม. ติดดาว(นำโดยคุณพี่ชายขอบ) http://gotoknow.org/blog/tri-paki/57666

ไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน กับทีมอสม. ติดดาวทั่วประเทศ เค้ามีขบวนการการจัดการความรู้อย่างธรรมชาติได้อย่างดี โดยเป็นธรรมชาติ และเป็นการแก้ไขปัญหาของชุมชนโดยชุมชนเช่น ที่นครศรีธรรมราช  โดยคุณวรรณา (อสม ดีเด่น สาขาคุ้ครองผู้บริโภค) ได้สร้างชมรมคุ้มครองผู้บริโภค ขึ้น จากการสังเกตเห็นว่าชุมชน ของเค้า วิถีชีวิตเดิมได้เปลี่ยนไป ชุมชนหนาแน่นขึ้นมีอหารแผงลอยมากขึ้น  ชุมชนจัดการโดยสร้างเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้  หาแน่วร่วมในการแก้ปัญหา และวิธีการจัดการโดยชุมชนของเค้าเอง พัฒนาร้านชำ และแผงลอย  ทั้งผู้ผลิต และผู้บริโภค ร่วมกันแก้ไขปัญหา ให้รางวัลแก่ผู้กระทำดี  และยังมีอีกหลายประเด็นมากที่เรานึกไม่ถึง ไม่คาดคิด แต่น่าเสียดายทีเค้าโดนวิชาการมาทับโดยเฉพาะศัพท์วิชาการที่เราใช้กัน เช่นคำว่า KM  (อสม. เราบางคนเรียกว่า MK เพื่อให้จำง่าย  เพราะเราขยายความว่า MK เว่าเราคัดสรรเอาสิ่งดีๆ มาให้กับคนดีๆ ได้รับกันตั้งแต่ขบวนการ วัตถุดิบ )  แต่เมื่ออธิบายความหมายเค้าก็ว่า อ้อ เค้าก็ทำKMกันอยู่ตั้งนานแล้วนี่ เนียนอยู่ในเนื้องาน ไม่ได้เป็นรูปแบบแบบนักวิชาการ    ทำให้เค้าเกิดความรู้สึกต่าง แต่ดิฉันมองว่าหากเขาได้เรียนรู้ทักษะบางอย่าง หรือมีโอกาสเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในระดับ ที่สากลขึ้น เราอาจได้เรียนรู้สิ่งดีๆ จากเค้ามากขึ้น และตัวเค้าเองก็ได้พัฒนาอย่างเป็นธรรมชาติมากขึ้น  

 
หมายเลขบันทึก: 70363เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2006 20:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
     นึกถึงอยู่เหมือนกันว่า ท่านนักวิชาการท่านนั้นที่ตั้งคำถามเป็นคำไทย 25% คำอังกฤษ 75% ต่อพี่ ๆ อสม. จนทำให้เขาสดุด ท่านจะคิดอะไรได้บ้างหลังได้รับคำตอบ
     แต่พี่พันธ์ ยอดคุณอำนวย และคุณกิจ อสม.ดีเด่นระดับชาติ ได้เปลี่ยนคำถามนั้นให้เป็นมุก โดยบอกว่า KM หรือ MK เราเป็นชาวบ้านไม่เข้าใจมาก แต่วิธีการที่ใช้ ๆ อยู่นี้ เขาว่าเป็นการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาสุขภาพ แบบบ้าน ๆ เป็นธรรมชาติของเราเช่นนี้
     ผมในฐานะเป็นคนคอยอำนวยเวทีรอบนอก ก็ได้สังเกตเห็น (ได้ยิน) อย่างหนึ่งคือ ท่านบ่นไม่พอใจว่า "ตรงไหนที่เป็น KM"

 ขอบคุณ คุณพี่ชายขอบ ที่มา ลปรร. 

ส่วนนี้เราคงไม่ได้นำมาแยกส่วนของนักวิชาการ และนักพัฒนาชุมชนระดับรากหญ้าใช่ไหมคะ แต่เราอยากทำความเข้าใจ  และ อยากให้เข้าใจธรรมชาติของนักพัฒนาชุมชน สู่การพัฒนาที่ดีขึ้น โดยเก็บส่วนดีเค้าไว้ และเติมเต็มส่วนที่เค้าขาดให้เต็ม เช่นหากเราเห็นว่าเค้าขาดในเรื่องการบันทึก เราจะทำอย่างไรให้เค้าบันทึกส่วนดีที่มีไว้ ให้สืบทอดต่อไป

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท