Pui
นางสาว อัมพวรรณ อิ่มเอมทรัพย์

ปางอุ๋ง..ที่นี่เค้ามีอะไรกัน 2


 

เมื่อวันที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมา ได้มีโอกาสไปสัมผัสบรรยากาศยามค่ำคืนของปางอุ๋ง

วันนี้เลยอยากจะมาเล่าถึงบรรยากาศให้ฟังนะคะ


การเดินทางไปพักแรมที่ปางอุ๋งครั้งนี้(ครั้งแรกซะด้วย) เป็นการตัดสินใจแบบไม่ทันตั้งตัว เพราะตัดสินใจระหว่างการเดินทางกลับมาจากการไปร่วมงานราชภัฎวิชาการที่เชียงใหม่  ดังนั้น กว่าจะได้ขึ้นไปที่ปางอุ๋งก็ปาเข้าไปเกือบสองทุ่มแล้ว  โชคดีหน่อยที่อาจารย์คนหนึ่งซึ่งเปิดร้านอาหารอยู่ เค้าโทรไปบอกให้คนที่ร้านจัดการเรื่องอาหาร นั่นคือ หมูกะทะพร้อม อุปกรณ์ค่ะ (หนึ่งในอาหารยอดฮิตในหน้าหนาว) แล้วเราก็ต้องรีบไปเอาเต้นท์ ซึ่งก็โชคดีอีกเหมือนกันที่เพื่อนร่วมงานอีกคนหนึ่งเค้าที่มีญาติหลายคน เลยหาเต้นท์ขึ้นไปกันได้ 3 เต้นท์ เราใช้เวลาเดินทางกัน  30 นาที โดยประมาณ


 

เมื่อขึ้นไปถึง ปรากฏว่า เกือบจะไม่มีที่ตั้งเต้นท์ เพราะ ลานกว้างๆ ที่เราเคยเห็นนั้น ถูกแทนที่ด้วยบรรดาเต้นท์หลากสี แต่ก็ยังเคราะห์ดีของพวกเราค่ะที่ มีลูกศิษย์ อยู่ที่นั้น เราเลยสามารถหาพื้นที่ตั้งเต้นท์ได้

และก็เลยได้เรียนรู้ว่า ถ้าจะขึ้นไปนอนครั้งต่อไป จะไม่เอาเต้นท์ไปแล้วล่ะคะ เพราะ ที่บนนั้นนักศึกษาของเราได้ไปทำธุรกิจเช่าเต้นท์ไว้ ซึ่ง ก็ประกอบไปด้วยเต้นท์ตั้งแต่ สองคนขึ้นไป หมอน ผ้าห่ม และฟูกนอน พูดได้ว่า ไม่ต้องกลัวเลยว่าจะไม่มีที่นอน และจะหนาว (รู้งี้ ไม่วิ่งหาเต้นท์ให้วุ่นวายซะก็ดี อิอิ)   ส่วนราคาก็มีตั้งแต่ 250-500 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดของเต้นท์นะคะ ถ้าสนใจสามารถติดต่อได้ น้องอังคณา 0843701211 (โปรโมตช่วยลูกศิษย์ อิอิ) ส่วนหากใครอยากไปนอนที่บ้านพัก ก็ต้องแสดงความเสียใจด้วยนะคะ เพราะตอนนี้ ถูกจองเต็มยาวไปจนสิ้นเดือนมกราคมแล้วค่ะ 

หลังจากที่ตั้งเต้นท์กันเสร็จแล้ว  เราก็มานั่งปิ้งหมูกะทะ กินกัน บรรยากาศโดยรอบ ก็มีนักท่องเที่ยวจาก หลากหลายที่ มาตั้งเต้นท์ ก่อกองไฟ บ้างก็มากันเป็นครอบครัว บางก็มาแบบกลุ่มเพื่อน แต่บรรยากาศโดยรอบเงียบสงบดีมากเลยค่ะ  ลองสอบถามนักศึกษา ว่าทำไมมันเงียบจัง จนไม่กล้าคุยกันเสียงดังเลย กลัวรบกวนคนอื่น นักศึกษาก็บอกว่า แล้วแต่ บางช่วง อย่างช่วงก่อนที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวส่งเสียงดัง ร้องเพลงกันลั่นทั้งคืน ก็มีเหมือนกัน

อากาศตอนกลางคืนค่อนข้างเย็นลงเรื่อยๆตามเวลา ยิ่งดึก น้ำค้างลง ยิ่งหนาวจับใจ แต่ภายใต้ความหนาวนั้น มองขึ้นไปบนฟ้า สามารถเห็นดาว อยู่เต็มเลยละค่ะ สวยมาก อาจด้วยเพราะ ฤดูหนาวท้องฟ้าเปิด รวมทั้ง ไม่มีแสงไฟมาเบียดบังแสงของดวงดาว นอกจากนั้น เราสามารถที่จะไปยืนมองดูดาวในน้ำได้ด้วยนะคะ  แต่อยู่ได้ไม่นานค่ะ เพราะ อากาศริมน้ำ หนาวกว่ามากพอสมควร การตั้งเต้นท์ก็อย่าไปตั้งริมน้ำมากเกินไปนะคะ ถ้าไม่มั่นใจในอุปกรณ์กันหนาวที่มีอยู่ หุหุหุ

ต่อสู้กับอากาศหนาวจนถึงเที่ยงคืนกว่าๆ ก็ต้องยอมพ่ายแพ้ ค่ะ หนาวมากก

 

 

เช้าวันที่5 ธันวาคม เวลา 6.15 โดยประมาณก็ถูกปลุกให้มาสัมผัสอากาศหนาว ยามเช้า(ไม่อยากตื่นเลย ถ้าไม่บอกว่า รีบตื่นมาถ่ายรูปเร็ว เหอๆ) 

และก็เป็นอย่างที่ อาจารย์ผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง เคยเล่าให้ฟังค่ะ ว่า เราจะเห็นควันลอย เต็มแผ่นน้ำ แต่น่าเสียดายที่ ยังไม่ใช่ช่วงที่หนาวสุดๆ จึงสามารถมองเห็นน้ำในระยะ 30 เมตรได้อยู่ แต่ก็ถือว่า สวยมากค่ะ 

 

บรรยากาศโดยรอบเต็มไปด้วยหมอก ตรงทะเลสาปมีควันลอยเต็มไปหมด เหมือนน้ำพุร้อนที่เราเคยเห็นๆ กันนั่นแหละค่ะ ติดแต่ว่า มันไม่อุ่นเท่านั้นเอง อิอิ 

 

 

ชมบรรยากาศยามเช้ากันจนถึง 7 โมง พวกเราก็ต้องรีบมาเก็บสัมภาระ แล้วก็เดินทางออกจากปางอุ๋งค่ะ เพราะต้องมาร่วมกิจกรรมเฉลิมพระชนมพรรษางาน 5ธันวาคมกับทางหน่วยงานราชการ

ถือได้ว่าเป็นทริปที่ มาเร็วแล้วก็ไปเร็วจริงๆค่ะ แต่ก็ถือว่า คุ้มค่ากับการตัดสินใจ

 

 

หมายเลขบันทึก: 152380เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2007 14:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น่าเที่ยวจังเลยนะค่ะ อากาศอุณหภูมิน้องๆต่างประเทศแน่ๆเลยล่ะค่ะ

  • น่าไปจริงๆด้วย
  • เห็นไอน้ำแล้วอึ้ง
  • ท่าทางหนาวมากๆๆ

ขอบคุณมากอาจารย์ ..

เขียนได้เหมือนไปเที่ยวด้วยเลย

ถ้ามีโอกาส ก็อยากสัมผัสบรรยากาศเหมือนกันครับ

แต่ขอแบบเงียบ ๆ ไม่อยากเอาแบบดัง ๆ ของพฤติกรรมนักท่องเที่ยวเลว ๆ

ขอบคุณครับ สำหรับเรื่องราวและภาพที่สวยงาม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท