หนังดีที่อยากแนะนำ An Inconvenient Truth


เราจะรักษาโลกใบนี้ไว้ได้อย่างไร

 

ในช่วงนี้สภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย ฝนตกหนักทั่วทุกภูมิภาคของไทย  แผ่นดินถล่ม น้ำป่าไหลหลากท่วมยังพื้นที่ที่ไม่เคยท่วม โรคระบาดก็มีมากขึ้น สิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่าเป็นผลมาจากการทำลายสิ่งแวดล้อม โดยน้ำมือของมนุษย์ หรือจะเป็นเพราะสาเหตุใด ไม่อาจตอบได้   แต่มันทำให้จ๊ะจ๋าหวนคิดถึงหนังที่เคยดูเมื่อปีที่แล้ว  เมื่อปีที่แล้วมีหนังชื่อ The day After Tomorrow  เป็นหนังที่กล่าวถึงการรุกรานของมนุษย์ที่ส่งผลให้เกิดมหันตภัยที่ร้ายแรงและไม่เคยได้รับมาก่อน  ซึ่งดูจะเกินจริงแต่สะท้อนให้เห็นว่าเราคงต้องหันกลับมามองดูตัวเรา ประเทศของเรา ในเรื่องของสิ่งแวดล้อมกันจริงจังเสียที ก่อนที่ทุกอย่างจะสายไป

    

และเราก็เป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบการดูภาพยนตร์เป็นชีวิตจิตใจ เพราะบางเรื่องสามารถสะท้อนมุมมองในแง่ การเมือง วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียบ ของคนซีกตะวันตกที่คนซีกตะวันออกอย่างเราอาจไม่รู้และนึกไม่ถึง  และในปีนี้ก็เช่นกัน มีหนังเรื่องหนึ่งที่ยังไม่ราโรงชื่อ An Inconvenient Truth เป็นหนังประเภทสารคดีที่ให้แง่มุมที่น่าสนใจอย่างยิ่ง เพราะหนังเริ่มต้นด้วยข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นตั้งแต่การละลายของธารน้ำแข็งที่ละลายอย่างรวดเร็ว และมีปริมาณน้อยจนหน้าตกใจ เช่น ธารน้ำแข็งที่ภูเขาคิลิมันจาโร  หรือ หิมาลายัน  อุทยานแห่งชาติกลาเซียร์   กล่าวถึงมนุษยชาติที่รอวันอวสานแห่งเวลา  ถ้านักวิทยาศาสตร์ของโลกกล่าวถูกต้อง  เรามีเวลาเพียง 10 ปีเท่านั้นที่จะปัดเป่าหายนะครั้งใหญ่ ที่อาจทำให้ระบบอากาศของทั้งโลกเป็นเครื่องมือทำลายล้าง อาทิเช่น  น้ำท่วมอย่างรุนแรง พายุไต้ฝุ่นหรือ พายุเฮอร์ริเคน สภาวะอากาศที่รุนแรง  ความแห้งแล้ง  โรคระบาด และคลื่นความร้อนที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น

          หนังนำเสนอมุมมองที่สร้างแรงบันดาลใจ  ที่มีผลต่อความทุ่มเทของชายผู้หนึ่ง ซึ่งต้องการเปิดเผยเรื่องราวและความเข้าใจผิดเกี่ยวกับภาวะอุณหภูมิโลกร้อน  และก่อให้เกิดการกระทำ เพื่อปกป้องสถานการณ์นี้ ชายคนนี้คือ อัลกอร์ ผู้พ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ในปี 2000 และได้เริ่มการเดินทางใหม่ด้วยการบรรยายในที่ต่างๆ ทั่วโลก มุ่งเน้นพยายามช่วยโลกให้พ้นจากการเปลี่ยนแปลงที่ยากจะกลับมาเหมือนเดิม

 

        เราได้เห็นจินตนาการถึงศตวรรษแห่งการเปลี่ยนแปลง หลายๆ เรื่อง เช่น การสงวนพลังงาน  เทคโนโลยีจับคาร์บอน  การขนส่ง   แหล่งพลังงานทางเลือก (พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม  พลังงานน้ำ) การเปลี่ยนกระแสน้ำอุ่นใต้ทะเล  การไหลเวียนของน้ำเกิดจากทิศทางลม  หากลมเปลี่ยนทิศจะทำให้น้ำเปลี่ยนทิศตามไปด้วย   และการจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ ที่จะเปลี่ยนแปลงให้สภาพแวดล้อมของโลกดีขึ้น 

        หนังมีมุขตลกที่แสบๆ คันๆ เช่น การเกือบจะได้เป็นประธานาธิบดีในปี 2000 หรือ อีก 10 ปีข้างหน้าปริมาณก๊าซ CO2 อาจจะทะลุเพดาลถ้าเรายังคงเพิกเฉยอย่างเช่น สหรัฐ หรือ การแสดงตราชั่งที่ด้านหนึ่งเป็นลูกโลก อีกด้านเป็นทองคำและลองถามผู้ชมว่าคุณจะเลือกสิ่งไหน

        เมื่อหนังจบ ยังมีข้อแนะนำในการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม อาทิ การช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยการปลูกต้นไม้ การใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าประหยัดไฟ การใช้รถยนต์ไฮบริด การใช้เครื่องปรับอากาศที่มีอุณหภูมิพอเหมาะ การนำของหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ ใช้วัสดุที่สามารถรีไซลเคิลให้มากขึ้น  และเริ่มต้นปฏิบัติวันนี้ เพื่อโลกของเราในอนาคต ......อาจจะจำมาได้ไม่หมดนะคะ แต่คิดว่าเป็นสิ่งที่เราควรหันกลับมาดูตัวเราเอง ว่า เราช่วยรักษาโลกใบนี้ไว้แล้วรึยัง 

หมายเลขบันทึก: 51948เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2006 15:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 10:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ชอบดูพวกสารคดีอยู่แล้ว ไว้จะหา ๆ มาดูมั่ง

จ๊ะจ๋า...

พี่กะปุ๋มเข้ามาดูสองรอบแล้ว..และกะว่าวันเสาร์นี้จะไปดู...เข้ามาครั้งแรกไม่ได้ทิ้งรอย...แต่อยากไปดูแล้วค่อยมาเมาท์...

จ๊ะจ๋าเล่าเรื่องคล้าย...คนเขียนสารคดีเกี่ยวกับหนัง แนะนำหนังเลยนะคะ...ทำให้อยากไปดู...คิดว่าเรื่องนี้ไม่พลาดแน่...เดี๋ยวพี่กะปุ๋มไปดูได้เก็บเกี่ยวอย่างไรบ้าง...จะมาคุยต่อยอดใหม่นะคะ...

*^__^*

กะปุ๋ม

ปล. นี่รอบที่สามนะคะที่เข้ามาอ่าน...แฟนพันธุ์แท้ 555...

  • น่าสนใจนะคะ  หากมีเวลา จะไปดูค่ะ
  • ขอบคุณข้อมูลดีๆ คะ
ด้วยความยินดีคะ รับรองว่าหนังมีสาระที่เราไม่ควรพลาดคะ ไปดูแล้วและอย่าลืมกลับมาเล่าให้ฟังนะคะ
Thanks for writing another great article for us to read. I will definitely find time to see this one  :)

 

" เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย "

" Seasons change " หรือเปล่าอ่ะจ๋า????

 

 

------

 หนังดีๆ ที่ไม่รู้ว่าเราจะมีโอกาสได้ดูไหม???

 

แต่อยากดูนะจะบอกให้ ....

เห็นข่าวบอกว่า บ้านเขาใช้ไฟเปลืองมาก เอาบิลค่าไฟมาแสดงด้วย แต่หนังนี้ดีมากค่ะ ดูแล้ว ขอบคุณที่เอามาเผยแพร่

สนับสนุนค่ะ

ที่นี่มี scoop ทุกคืนช่วงข่าวภาคค่ำ วิธีลด carbon footprint ง่ายๆ

ที่น่าส่งเสริม เริ่มง่ายๆคือการเสียบปลั๊กที่ charge แบตมือถือทิ้งไว้โดยไม่ได้ charge เข้าเครื่อง การเสียบปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าไว้โดยที่ไม่ได้ใช้

หรือแม้แต่การที่ยางรถเราแบนนิดๆ ลมไม่เต็มยางก็เป็นการสิ้นเปลืองพลังงานโดยใช่เหตุค่ะ

สรุป แค่ถอดปลั๊ก แล้ว เติมลมยางรถให้เต็มก็ช่วยได้บ้างแล้วค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท