เส้นทางเดินชีวิตที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ


สำรวจตน ซักถาม วางแผน ลงสู่การปฏิบัติ หมุนเวียนเป็นเกลียวดั่งก้นหอยสู่ผลสำเร็จอันยิ่งใหญ่

ทำอย่างไรถึงจะปรับวิธีการทำงานให้ดีกว่าที่เป็นอยู่  เป็นคำถามที่ก้องอยู่ในใจเป็นระยะๆ ซึ่งการทำงานทุกครั้งก็ย่อมมี ปัญหาและอุปสรรค ซึ่งมันเป็นเรื่องธรรมดาของชีวิตคน แล้วเราจะจัดการได้อย่างไร..........นี่คือสิ่งที่ทุกคนต้องเร่งค้นหาหนทางของตนให้ได้ตามความต้องการของเวลาที่มันหมุนไปอย่างไม่หยุดนิ่ง....

เราคงต้องย้อนกลับมาดูตัวเองว่าเรามีวิธีการทำงานอย่างไร และควรที่จะปรับปรุงทักษะตัวเองด้านไหน   ..... คล้ายกับมองผ่านกระจก  สำรวจตนคือวิถีทางแรกที่ควรทำ มองหาจุดเด่น จุดด้อยของตนเอง...อาจจะเริ่มจาก..การมองไปที่การทำงานของตนว่าเป็นไปตามเป้าหมาย หรือ Key point  ที่ควรจะเป็น ตามความคาดหวังของเราหรือไม่  และ ที่ไม่ควรลืมคือเป็นไปตามเป้าหมายขององค์กร..... ประการที่สอง การซักถามเป็นสิ่งสำคัญ บางครั้งการทำงานที่ไม่มีการซักถามเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้อมูลกันเลย อาจจะไม่เป็นผลดีต่อ ตัวผู้ทำงานเอง ผู้ร่วมงาน และผลสุดท้ายต่อการทำงานนั้นๆ  การซักถามเป็นจุดใหญ่ที่จ๊ะจ๋าคิดว่า...ควรให้น้ำหนักในเรื่องนี้เป็นสำคัญ เพราะคำถามเป็นบ่อเกิดของพลัง พลังเชิงสร้างสรรค์ พลังเชิงบวกที่ทุกคนรับรู้และตอบสนองอย่างตั้งใจและก่อให้เกิดความมุ่งมั่นที่จะทำงาน เกิดเป็นความท้าทายที่ไม่หยุดนิ่ง และเป็นผลสัมฤทธิ์ที่ทุกคนใฝ่ฝันจนเกิดสิ่งที่เรียกว่านวัตกรรม... ประการที่สาม คือการวางแผนการทำงาน นำสิ่งที่เราสำรวจจากมุมองของตนและจากการซักถาม  เป็นประเด็นๆ สำคัญ ที่คิดว่าตนเองขาดไป ด้อยไป หรือต้องการเสริม  วางแผนในการทำงาน อาจดำเนินการเป็นขั้นตอน เพื่อเสริมในวิธีการทำงานเดิมที่มีอยู่ก่อน จะทำให้เกิดผลที่น่าจะดีขึ้นกว่าเดิม เติมแง่มุมจากคนรอบข้าง เป็นการเพิ่มมุมมองให้รอบด้านขึ้น แล้วปรับให้เข้ากับการทำงานของตนเอง ในความเป็นตัวเอง ประการสุดท้ายคือ การปฏิบัติ จากการวางแผนไปสู่การปฏิบัติและบันทึกขั้นตอนการทำงานเพื่อที่จะตรวจสอบผลการทำงาน ว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่คาดหวังไว้หรือไม่ อย่างไร  และทำให้เป็นวงจร อาจจะคล้ายๆ กับ PDCA ที่คุ้นเคย (Plan Do Check Action)   สู่การหมุนเป็นเกลียว ขมวดจนเป็นก้นหอย นั่นคือผลสรุปของการทำงานที่นำไปสู่รางวัลอันยิ่งใหญ่ของผู้ปฏิบัติ.....เส้นทางเดินชีวิตไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลายเสมอไป แต่ท้ายที่สุดประสบการณ์ทำงานคือรางวัลชีวิตที่ทุกคนใฝ่ฝันถึง

การเพิ่มความตระหนัก    ตอกย้ำ   และการให้ความสำคัญกับสิ่งที่เรามุ่งหวัง โดยการเน้นคุณค่าของการทำงาน ใส่ความคิดสร้างสรรค์เชิงบวกเข้าไป ให้สิ่งนั้นมันลึกลงในจิตใจ  และที่สำคัญเมื่อค้นหาวิธีการทำงานแล้ว ... ปฏิบัติแล้ว..........เราต้องมีความสุข  จ๊ะจ๋าให้ความสำคัญมากกับเรื่องนี้ ถ้าเราทำงานและปรับการทำงานแล้วมีความรู้สึกแย่ไปกับสิ่งนั้น เหมือนเราถูกกดดัน  อาจส่งผลให้เราไม่เห็นคุณค่าของงานที่ทำ มันทำให้เราท้อถอยไม่มีแรงฮึดสู้  ดังนั้น การทำงานบนพื้นฐานของความสุข เป็นสิ่งที่ควรคำนึงและน่ายึดถือไว้......ดังที่กล่าวมาทั้งหมดจ๊ะจ๋าเองก็คิดว่าตัวเองควรลงมือเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานเป็นรูปแบบฉบับของตนเอง ...ไม่ทำไม่รู้....ทำแล้วคงจะรู้ 

ดังข้างต้นก็น่าจะเป็นการช่วยทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น และเป็นไปตามเป้าหมายขององค์กรได้ แต่ถ้ามีวิธีการอื่นๆ  มุมมองอื่นๆ อยากให้ช่วย share  ก็คงจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่กำลังหาแนวทางในการปรับวิธีการทำงานได้ 

หมายเลขบันทึก: 38517เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2006 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 10:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

       ชีวิตที่โรยด้วยกลีบกุหลาบอย่างเดียวอาจดูสวย แต่ไม่ดีหรอกค่ะ    เพราะเดินไปแล้วเห็นแต่กลีบกุหลาบ คงไม่น่าสนุก ตื่นเต้นเท่าไหร่  ไม่นานก็เบื่อ     การมีอุปสรรคขวากหนามไม่ว่าจะเป็นอะไร เล็กบ้าง ใหญ่บ้าง ก็น่าจะดี  ให้คิดแก้บ้าง กระโดดบ้าง  เป็นการพัฒนาตนเองด้วย    วงจร PDCA พัฒนาตนเองที่เขียนเป็นวงจรที่ดีมากเลยค่ะ    แน่วแน่ไว้นะคะ รับรองว่าดีแน่  

        "ดาบ ต้องผ่านการทุบตี และหลอมด้วยไฟร้อนๆ  หลายๆ ครั้ง จึงจะได้ดาบที่คุณภาพดี   คนเราก็เหมือนกันค่ะ"

การกินเจวันเกิด ก็ช่วยให้เราถอยมามองเห็นตัวเองได้จริง ว่ามีจุดอ่อน ตรงไหน ?  ทำติดต่อกัน 1 ปี  ก็วัดการเปิดใจ  เวลานั้นชี้แนะแล้วมีประสิทธิภาพเกือบ 100 %
สุปราณี (แกบ) จริยะพร

Dear Jaja,

It's cute you are running for your goodself.  You can keep running forward but please look back from time to time to check out what have been done.   Keep on going.

การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ การบริหารการเปลี่ยนแปลง การมองเป้าหมายในอนาคตร่วมกัน ก่อเกิดองค์กรแห่งการเรียนรู้ และนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ขออนุญาตนำบันทึกนี้ไปขยายผลที่โรงเรียนนะครับ ขอบพระคุณครับ

คิดเหมือนจ๊ะจ๋าเช่นกันที่จะพัฒนาตนเองไปเรื่อย ๆ และด้วยความเต็มใจ  หากไม่ผ่านอุปสรรคหรือปัญหาบ้างจะไม่รู้รสชาติของความสุขนะจ๊ะ  I know you can do it.!!

 ขอบคุณสำหรับข้อคิดเห็นทุกข้อความ ซึ่งเป็นประโยชน์มากคะ และสำหรับ ผอ. บวร จ๊ะจ๋ารู้สึกยินดีมากคะที่ ผอ. จะนำบันทึกนี้ไปขยายผลในโรงเรียน และถ้าเป็นประโยชน์กับท่านผู้อ่านท่านใด ก็นำไปใช้ได้เลยคะ ไม่สงวนลิขสิทธิ์   ถ้าสามารถนำไปประยุกต์กับงานของพวกท่านได้  จ๊ะจ๋าถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีเยี่ยมของผู้ถ่ายทอดและเป็นรางวัลชีวิตของผู้นำไปใช้ ยังไงก็เขียนมาบอกเล่าเก้าสิบกันได้นะคะ

หลักการทำงานอย่างมีสุข

ก็คือต้องสนุกกับงานนะน้องจ๋า

พลังความคิดบวกผนวกมันเข้ามา

ชีวิตมีสีสันเฮฮา..สบ๊าย..สบายใจ.. ("o")

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท