ก้าวไปสู่ครูเชี่ยวชาญพิเศษด้วยกันกับครูอ้อย (51)


ความฝันมันอยู่ไกลเสียเหลือเกิน แต่ถ้าเราสามารถทำความฝันให้เป็นจริงด้วยตัวเราเอง ทำไมเราไม่รีบทำ ทำไมเราไม่ขวนขวายที่จะทำ นำไปสูความสำเร็จ อย่ามัวแต่นั่งรอบุญวาสนาเลย เรื่องผลงานทางวิชาการ เราต้องทำเองค่ะ รอวาสนาไม่ได้หรอกค่ะ
ครูอ้อยเขียนบันทึก  ตอนที่ 1 พฤติกรรมการรักษาวินัย  ข้อที่ 17  วางตัวเป็นกลางทางการเมือง  ซึ่งท่านผู้สนใจอ่านได้ที่บันทึกเรื่อง   ก้าวไปสู่ครูเชี่ยวชาญพิเศษด้วยกันกับครูอ้อย (50)  

พฤติกรรมการรักษาวินัยมี 20 ข้อ    ควรศึกษาและจัดทำร่องรอยไว้ได้แก่   การวางแผนในการใช้เวลา   การเข้าประชุมตรงเวลา  การคืนเงินยืมตรงเวลา  ทำงานได้กับทุกคน  มุ่งมั่นทำงานได้สำเร็จทุกงาน  เอาใจใส่ครอบครัว  คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตัว  ปฏิบัติตามกฏหมายแม้มีปัญหาหรืออุปสรรค  ปฏิบัติตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา  อุทิศตนให้กับงานทั้งในและนอกเวลา  ให้บริการเท่าเทียมกัน  ไม่กล่าวโทษผู้อื่นโดยปราศจากหลักฐาน  ปฏิบัติหน้าที่ตรงไปตรงมา  ทำผลงานทางวิชาการด้วยตนเอง  ไม่มีผลประโยชน์ทางธุรกิจการค้าใดๆ  วางตัวเป็นกลางทางการเมือง ไม่ทำผิดกฏหมายแม้เพียงเล็กน้อย      มีระเบียบวินัยและเป็นแบบอย่างที่ดี  ช่วยแนะนำตักเตือนเพื่อนที่มีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการผิดวินัย  สนับสนุนและให้กำลังใจผู้ที่ปฏิบัติตามระเบียบวินัย  

สำหรับบ่ายนี้ครูอ้อยจะเขียนบันทึกเรื่อง      ไม่ทำผิดกฏหมายแม้เพียงเล็กน้อย      เรื่องนี้เขียนไม่ยากที่จะออกมาเป็นรูปธรรม 

และครูอ้อยพอจะมองเห็นแนวการเขียนว่า  จะเขียนแบบใดแล้ว   ซึ่งท่านผู้รอรับการประเมินต้องศึกษาสภาพปัญหาของบริบทในโรงเรียนของท่านว่า    ท่านได้......ไม่ทำผิดกฏหมายแม้เพียงเล็กน้อย  

ซึ่งเป็นหัวข้อที่ง่ายในการเขียนรายงานเป็นอย่างยิ่ง  โดยปกติ  ครูอ้อยก็  ไม่ทำผิดกฏหมายแม้เพียงเล็กน้อย   อยู่แล้วค่ะ  การอยู่ในสังคมที่อยู่ร่วมกัน  ใช้กฏหมายอะไร  เช่น  การใช้ท้องถนน  ก็นำมาเขียนรายงานได้ว่า  ครูอ้อยเป็นประชาชน  ผู้ซึ่ง  ไม่ทำผิดกฏหมาย  แม้เพียงเล็กน้อย  

เหลือแต่ว่า  ผู้รอรับการประเมินจะเขียนรายงานและเก็บเอกสารอ้างอิงได้เป็นรูปธรรมมากเท่าใด  หวังว่าทุกท่านที่รอรับการประเมินคงจะเขียนได้อย่างสบาย  ส่วนรายละเอียดอื่นๆ  ก็แล้วแต่ว่าท่านได้ปฏิบัติเกี่ยวกับกฏหมายมากน้อยเพียงใด 

ครูอ้อยขอจบบันทึกแต่เพียงเท่านี้นะคะ  ขอบคุณค่ะที่ติดตามอ่านค่ะ

หมายเลขบันทึก: 77780เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2007 13:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เข้ามาให้กำลังใจค่ะครูอ้อย

สวัสดีค่ะน้อง  Ranee

  • เข้ามาแวะเวียนบ่อยๆนะคะ
  • ต่อกำลังใจกำลังเหือดแห้งค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท