ก้าวไปสู่ครูเชี่ยวชาญพิเศษด้วยกันกับครูอ้อย (2)


การเก็บผลงานนักเรียนอย่างชาญฉลาดเพื่อเป็นร่องรอยและหลักฐานในการเขียนรายงานทางวิชาการต่อไป

บันทึกเองนี้ ตอนที่ 1 กล่าวถึง หน่วยงานที่สำคัญคือ..ก.ค.ศ.  ว่าคือหน่วยงานชื่อเต็มว่า สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา  ได้กำหนดเกณฑ์มา 3 ด้าน นั้น  ท่านอ่านได้จากบันทึกนี้  ก้าวไปสู่ครูเชี่ยวชาญพิเศษด้วยกันกับครูอ้อย

มาคราวนี้  ครูอ้อยจะกล่าวถึงเรื่องการประเมิน  ซึ่งไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับเราเลย  หัวข้อการประเมินก็ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องเดิมๆ  แต่มีลักษณะเป็นนามธรรม  บางหัวข้อให้เขียนรายงาน  ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะเกิดความสับสน 

หนังสือเล่มที่ครูอ้อยกล่าวถึงนี้  ได้มีการวิเคราะห์หลักเกณฑ์  มีการสังเคราะห์คู่มือการเตรียมตัว  และการเขียนผลงาน  เพื่อให้มี  หรือเลื่อนวิทยฐานะ  เพื่อขอรับการประเมินให้มีหรือเลื่อนวิทยฐานะดังกล่าวต่อไป

แต่อย่างไรก็ตาม   หัวใจสำคัญของการมี  หรือเลื่อนวิทยฐานะ  มิได้ขึ้นอยู่กับการเขียนรายงานเท่านั้น 

แต่รากฐานที่สำคัญ  ก็คือ  การที่ครูทุกคนมีจิตวิญญาณในความเป็นครู  มีความรัก  และเข้าใจศิษย์  พร้อมทั้งสามารถออกแบบการเรียนรู้และคิดค้นพัฒนานวัตกรรมที่มีความดี  เฉียบคม  เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนการมีหรือเลื่อนวิทยฐานะของครูเป็นผลพลอยได้  หรือเป็นบำเหน็จแห่งความดี และความเป็นครูมืออาชีพที่ผ่านการพัฒนาผู้เรียนมาแล้วนั่นเอง

ครูอ้อยก็เพิ่งจะเริ่มศึกษาหลักเกณฑ์และเก็บผลงานที่เกี่ยวกับนักเรียนไว้บ้างแล้ว  เพื่อเป็นฐานในการก้าวไปสู่การเขียนรายงานต่อไป

ผลงานนักเรียนเหล่านี้ที่เก็บไว้  จะเป็นร่องรอยหลักฐานมาเป็นผลงานตามสภาพจริง ที่ได้ปฏิบัติ  ขอให้เก็บไว้เป็นร่องรอยอย่างชาญฉลาด  ซึ่งจะได้กล่าวในบันทึกต่อไป

หมายเลขบันทึก: 68359เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2006 11:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • รอพี่อ้อยเป็นครูเชี่ยวชาญพิเศษครับ
  • จะรีบมาฉลอง เย เย เย
ขอบคุณคุณขจิตที่เป็นกำลังใจค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท