พวกเราอาจจะ Take our knowledge for granted


ลองพิจารณาดูดีๆ ว่าเรามองข้ามอะไรไปหรือเปล่า

วันก่อนพูดถึง Take things for granted ไป มีคนถามว่า grant นี่แปลว่าทุนสนับสนุนไม่ใช่เหรอ ก็ต้องตอบว่าใช่ค่ะ แต่สำนวนนี้เค้าใช้คำว่า granted (อ่านว่า กร๊านเท็ด) คือได้เป็นทุนอยู่แล้ว เป็นสำนวนที่หมายความอย่างที่เล่ามาแล้ว เราใส่อะไรลงไปตรง “things” ก็หมายถึงว่าเราไม่เห็นหรือไม่ได้ให้ความสำคัญกับสิ่งนั้น ทั้งที่เป็นสิ่งมีคุณค่า อย่างเช่นเราทำงานทำการได้อย่างปรกติสุข เราก็ไม่ทันคิดจะดูแลร่างกาย พอป่วยไข้ขึ้นมา ถึงจะนึกได้ว่าเราไม่ได้ดูแลตัวเองเลย อย่างนี้ก็คือเรา Take our health for granted.

วันนี้มีเหตุให้คิดถึงประโยคนี้อีกครั้ง เมื่อมีโอกาสไปพูดคุยกับคนที่จะไปอบรมการใช้บล็อก ซึ่งท่าน CKO ได้จัดให้ทุกคนลองเขียนบันทึกมาดู มีน้องคนหนึ่งเล่าว่า ได้เจาะเลือดคนไข้ซึ่งบอกไว้ก่อนว่าตัวเองเป็นคนที่เส้นเลือดเจาะยาก โดนเจาะหลายหนกว่าจะได้เลือดบ่อยๆ แล้วน้องเจาะเพียงครั้งเดียวก็ได้เลย น้องใช้คำว่า”โชคดีที่เจาะได้เลยในครั้งเดียว” จุดนี้ทำให้ตัวเองคิดถึงประโยค Take things for granted ขึ้นมาทันที จากที่เคยรู้มาน้องเป็นคนที่เจาะเลือดได้ดี  แต่ตัวน้องเองคงไม่ได้คิดว่าเป็นความสามารถที่พิเศษของตัวเอง ก็ถือได้ว่าน้องเขา Take her well-techniques for granted เหมือนกัน


จากจุดนี้ทำให้เห็นว่าพวกเราคนหน้างานทั้งหลาย มักจะคิดว่าสิ่งที่เราทำได้ ทำอยู่แล้วนี้เป็นเรื่องธรรมดา แต่จริงๆแล้วเราไม่ทันคิดมากกว่าว่าเรามีความสามารถพิเศษในการทำงานนั้นๆ ถ้าเรามองเห็นว่าความสามารถที่เรามี เทคนิคที่เราทำมีคุณค่า (อาจจะดูน้อยนิด ธรรมดาทำอยู่ทุกวัน แต่ถ้าลองคิดดูว่า ถ้าให้คนหน่วยอื่นมาลองทำ จะทำได้ดีแบบที่เรากำลังทำอยู่ไหม) ถ้าเราไม่ Take it for granted คิดดูว่าเราทำยังไงจึงทำได้ดี แล้วเราสามารถถ่ายทอดสิ่งที่เราทำได้ ทำอยู่นี้ เล่าให้คนอื่นได้รู้ นอกจากจะเป็นการสร้างความภูมิใจให้ตัวเอง เห็นคุณค่าสิ่งที่ทำอยู่ แล้วยังจะได้เล่าให้คนอื่นรู้ เผื่อว่าเขาต้องทำเมื่อไหร่ เขาก็ได้รู้ว่ามีวิธีทำแบบนี้ที่ให้ผลดี หรือถ้าเขาทำคนละแบบกับเราแล้วได้ผลดีเหมือนกัน เราก็ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากกันและกัน

ลองพินิจพิจารณาดูสิคะว่า อะไรที่เราทำๆอยู่ทุกวันที่เราทำได้ดี น่าเล่าให้คนอื่นฟัง เอามาเล่าสู่กันฟังในบล็อกของ GotoKnow ได้เลยค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 17934เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2006 23:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 22:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

Hi P'O+

I have explored your webblog, several things are interesting to me such as your wordings, technical links, etc. I think you are deserved to be a scholar person for everyone and an excellent mom for your three boys.

Take it for granted is such a meaningful phrase, I have no doubt that everyone has his/her own path of surviving life but learning from an experienced person may empower his/her mind and motivation. Then, we won't ignore how wider vision and knowledge can lead your personality to be 'win-win situation.'

Cheers on you from POP:)  

 

หวังว่าป๊อปจะแวะเข้ามาอ่านอีกที อยากบอกให้ป๊อปเขียนเรื่องที่อยู่ในบล็อกป๊อปแบบย่อยๆ วันละนิดละหน่อย แบบที่เห็นในชุมชน Smart Path ของพวกเราที่ม.อ. เผื่อตอนป๊อปกลับมาจะได้เป็นผลงานต่อเนื่องที่ใช้สอนนักศึกษาได้ด้วยค่ะ พี่ชอบวิธีการที่เราต้องตกผลึกความคิดเล็กน้อยจึงจะเขียนแบบไม่ยาวมาก ให้คนอ่านไม่เบื่อหนีไปเสียก่อน (นอกจากว่าเราอยากจะเขียนให้ตัวเองอ่านเท่านั้น)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท