ปฏิบัติการ "ดาวยั่ว" "สุมหัวเพื่อให้ได้ งาน"


“ต้องทำให้ดีที่สุด แม้จะไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุด”

            กับคำที่ว่า ต้องทำให้ดีที่สุด   แม้จะไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุด ก็คือสิ่งที่นกกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้รูปแบบของการจัด งานวันครู รูปแบบใหม่   ผ่านการกลั่นกรองจากมนุษย์งาน 3 ท่านเริ่มจาก           
- อาจารย์เยี่ยม  วรอินทร์
   ดำรงตำแหน่ง ศึกษานิเทศก์            
- อาจารย์วิเชียร  แก้วกลิ่น
ดำรงตำแหน่ง สันทนาการ
           
- อาจารย์ศุภวิชญ์ สุวรรณมณี ดำรงตำแหน่งนักบริหารการการศึกษา
         
<div style="text-align: center"></div>
                    
การประชุมที่ไม่เป็นการประชุม   นกกับท่านอาจารย์ทั้งสามท่านเรา 3 ท่าน จับกลุ่มคุยกันที่โต๊ะทำงานของอาจารย์เยี่ยม ฯ  นกเอาแผ่น กระดาษที่พิมพ์ คอนเซปงานวันครู อย่างเคร่า ๆ มากางออกพร้อมกับบอก กำหนดการของงาน ตั้งแต่ตอนเช้า   ซึ่งในงานนี้เราจะมีการมอบประกาศเกียรติคุณรางวัล Best Practice ซึ่งจะมอบให้แก่  ผู้ที่ได้รับคัดเลือกที่มีผลงานดีเด่นเป็นที่ยอมรับในด้านต่างๆ  (เช่น ด้านแนวคิด กระบวนการวางแผน การดำเนินงานตามแผน การประเมินผล และการมีส่วนร่วมของชุมชน)

                      มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบของกิจกรรมที่เราตั้งตุ๊กตาไว้ตั้งแต่เมื่อวาน คือ ปรับเปลี่ยนจากการเชิญวิทยากรมาพูดคุยเรื่อง การจัดการองค์ความรู้ในสถานศึกษา ในภาคเช้า ปรับมาเป็นกิจกรรม
Movies Analysisเพื่อเป็นการสร้างบรรยากาศการให้อบอวลด้วยความเป็นครู และตามด้วยการสกัดความคิดด้วยการ์ดเทคนิค   ภาคบ่ายเราจะเชิญสถานศึกษาที่ประสบความสำเร็จในการจัดการองค์ความรู้ในสถานศึกษาซึ่งคาดว่าจะซึ่งประกอบด้วย โรงเรียนจ่านกร้อง  โรงเรียนเซนนิโกลาส            ภาคบ่ายก่อนเบรคจะเป็นการ ยอวาที เรื่อง  การเป็นครูเทศบาล ดีอย่างไร (ญัตตินี้ตั้งเป็นตุ๊กตาไว้ก่อน)    ซึ่งก็จะเป็นกิจกรรม ย้อนคิด ย้อนระลึก และเป็นการปูพรมความคิดตามทัศนคติของครู โดยตั้งเป้าไว้ว่า จะแบ่งกลุ่มออกเป็นกลุ่มใหญ่ ๆ 4 กลุ่ม ในแต่ละกลุ่มจะประกอบด้วย โรงเรียนในสังกัดทั้ง 5 โรงเรียน  ในกลุ่มจะส่งตัวแทนกลุ่มละ 2 คนขึ้นมายอวาทีเรื่องดังกล่าว (ซึ่งคาดว่า การที่เราได้ดำเนินเรื่อง จิตวิญญาณของความเป็นครูตั้งแต่ช่วงเช้า จะทำให้กิจกรรมนี้ได้ผ่านการซึมซับและสำนึกแห่งจิตวิญญาณมาได้ระดับหนึ่งแล้ว) 
 
                       หลังเบรคจะเป็นกิจกรรม
กีฬาพื้นบ้านประสานใจ เป็นกิจกรรมที่รับผิดชอบโดยท่านอาจารย์วิเชียร ฯ ซึ่งเป็นผู้ที่สันทัดในเรื่องนี้ได้วางคอนเซปไว้หลายกิจกรรมเช่น  ปิดตาตีหม้อ  ชักคะเย่อ  กินวิบาก  วิ่งเปรี้ยวลูกโป่ง  เก้าอี้ดนตรี  ปิดตาป้อนกล้วย  วิ่งผลัดกระสอบทรายและโดดเชือกสามัคคี   ซึ่งล้วนแต่เป็นการทำกิจกรรมที่มุ่งเน้น ความรัก ความสามัคคีเป็นหลัก

                      ....เวลาผ่านไปครึ่งชั่วโมง  (สุมหัว)เพื่อให้ได้งาน  รูปแบบที่เตรียมไว้ น่าจะ
โดนใจ อีกทั้งยังก่อให้เกิด “CoP” ที่มีเป้าหมายเช่นเดียวกัน   นั่นคือ การผลักดันการจัดการองค์ความรู้ในองค์กร(แบบไม่เป็นรูปแบบ) โดยเรียนรู้ผ่าน กิจกรรม ในวันครู  

                         ....อีกไม่กี่วันแล้วละ ตอนนี้คงต้องเตรียมงานในส่วนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง  การติดต่อประสานงาน  การจัดกิจกรรม   การดูแลเรื่องสถานที่และอาหาร   ฯลฯ  แต่สิ่งที่นกและเจ้าของโครงการจะไม่ลืมและไม่มีวันลืม ก็คือ
การให้ความสำคัญ  กำลังใจ ของมนุษย์งานทุกคน...

หมายเลขบันทึก: 153553เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2007 14:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ชอบของแปลก  อิอิ  จะคอยดู
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท