ข้อคิดจาการอ่าน ๑


·      เล่าเรื่องข้อคิดจากการอ่าน เกี่ยวกับการอ่านหนังสือ เรื่อง เรียนรู้จากพระเจ้าอยู่หัว ไว้ในบันทึก http://gotoknow.org/blog/dt10/148065      ไปบ้างแล้ว ในบันทึกนี้ จึงขอมาเล่าต่อนะคะ   

·      ข้อคิดดีๆอีกเรื่องหนึ่ง จากหนังสือในบทที่เขียนเรื่องเกี่ยวกับ คุณงามความดี ศีล และกฎระเบียบ

·      ได้กล่าวถึงพระเจ้าอยู่หัวว่าทรงใช้เวลามากเพื่อทรงปฏิบัติทำสมาธิ ซึ่งบางครั้งหลายชั่วโมงต่อวัน และพระองค์ทรงปฏิบัติ อย่างต่อเนื่อง  ทำให้ทรงมีพระพลานามัยทางพระหทัยที่สมบูรณ์ และยังทรงเพิ่มพูนคุณงามความดีและพระพลังอำนาจให้เกิดขึ้นในพระหทัยของพระองค์ 

·         เป็นแรงบันดาลใจให้ข้าราชบริพารของพระองค์มีกำลังใจในการปฏิบัติงานและทำสมาธิตามรอยเบื้องพระยุคลบาท  ไม่เฉพาะข้าราชสำนักเท่านั้น แต่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ให้การอารักขาพระเจ้าอยู่หัวก็ยังทำสมาธิเป็นประจำวันด้วย

·      ผู้เขียนมีคำถามว่า เมื่อท่านทราบว่าการทำสมาธิเป็นประจำยังประโยชน์ทางจิตให้แก่ท่านอย่างไรบ้าง ท่านก็ไม่ควรพลาดที่ปฏิบัติเช่นนั้น วันละ 15 – 20 นาทีก็เพียงพอแล้ว แต่ขอให้ปฏิบัติเป็นประจำ

  • แต่หากจะคิดๆไปแล้ว เราสามารถที่จะกำหนดจิตใจของเราให้นึกไปตามการหายใจ เข้า-ออก ได้ตลอดเวลาได้อยู่แล้วนี่นะ เพราะทุกคนก็ต้องหายใจตลอดเวลานี่ ใช่ไหมคะ แต่คงต้องฝึกตนเอง
หมายเลขบันทึก: 148809เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2007 08:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ...

ผมชักอยากจะซื้อหนังสือเล่มนี้มาอ่านแล้วสิครับ...

เรื่องของสมาธิเป็นเรื่องที่ผมเห็นความสำคัญ แต่ก็ไม่ใคร่มาสู่การปฏิบัติ   นั่นก็ไม่แน่ใจว่าเพราะอะไรกันแน่...

.....

วันนี้ลอยกระทงที่ไหนครับ

  • ขอบคุณคุณ แผ่นดิน ที่แวะมาบันทึกนี้ ทดลองปฏิบัติดู เอาชนิดง่ายๆก่อนแค่เวลาที่นึกได้และตามดูลมหายใจเข้า-ออก ก่อน โดยส่วนตัวมักนำวิธีนี้มาใช้ในเวลาที่ต้องการความสงบใจ เพราะยังไม่ได้ชำนาญมาก
  • ลอยกระทงสำหรับ มข. จัดที่บึงสีฐาน และขบวนแห่จะออกจากสวนรัชฎานุสรณ์ ตอนบ่ายยนี้ค่ะ เดี๋ยวคงต้องไป เพราะเป็นประธานอนุกรรมการฝ่ายสวัสดิการ ค่ะ
  • ไว้จะพยายามนำรูปมาให้ชมค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท