หมากฝรั่ง...intrend


ชอบพูด...ชอบคุย...ชอบเคี้ยวค่ะ....

        หลายๆคนคงเคยทานหมากฝรั่งกันบ้างใช่มั้ยคะ หรือไม่ก็เห็นโฆษณาที่เกี่ยวกับหมากฝรั่งบ่อยๆ ....แล้วสังเกตเห็นบ้างมั้ย ว่าตอนนี้โฆษณาหมากฝรั่งหรือตาม Package หลายๆยี่ห้อเนี่ย มักจะพูดถึงสารที่ใส่ลงไปในหมากฝรั่ง โดยมักจะบอกว่าเป็นสารแทนความหวานบ้าง ทำให้กินหมากฝรั่งแล้วไม่อ้วนบ้างล่ะ นึกออกกันบ้างมั้ยคะว่า สารที่เค้าชอบโฆษณาในช่วงหลังๆมาเนี่ย มันมีสารอะไรบ้าง ??

                            

         .........ก็พวก Xylitol Sorbitol หรือ ไม่ก็ Recaldent ไงคะ คงคุ้นๆกันบ้างนะคะสำหรับสารพวกนี้ แต่รู้มั้ยคะว่าจริงๆแล้วสารพวกนี้นี่มันคืออะไร มีประโยชน์ยังไงบ้าง  เดี๋ยวเรามาดูกันนะคะว่า สารพวกนี้เนี่ยมันคืออะไร

เราก็มาเริ่มที่ตัวแรกก่อนเลยนะค

Xylitol

           เป็นสารให้ความหวานแทนน้ำตาล  โดยจะมีความหวานเทียบเท่ากับน้ำตาลปกติเลย  แต่ให้พลังงานน้อยกว่า   Xylitol สามารถพบได้มากในลูก berries    และในพวก  ผัก  ผลไม้บางประเภทก็สามารถพบได้บ้าง
          ประโยชน์ของ xylitol ก็มีมากมายหลายอย่างเลยค่ะ เช่น
          xylitolนั้นมีคุณสมบัติไม่ทำให้เกิดฟันผุ ยังช่วยยับยั้งการเกิดฟันผุได้
ช่วยลดการก่อตัวเป็น dental plaque หรือแผ่นคราบจุลินทรีย์ ที่มันจะเกาะติดที่ตัวฟันเราเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดฟันผุได้

                                   

          Xylitol ยังสามารถ ช่วยลดปริมาณของ S.mutans ในน้ำลายซึ่งเป็นแบคทีเรียตัวสำคัญที่ทำให้เกิดฟันผุค่ะ

          และถ้าเรานำ xylitol 0.5% มาผสมกับ chlorhexidine ซึ่งเป็นส่วนผสมของน้ำยาบ้วนปากที่เราใช้ๆกันอยู่นั่นเอง ยังสามารถยับยั้งการก่อตัวซ้อนกันเป็น biofilm ของ S.mutans ได้ นอกจากนี้เราสามารถนำxyitolไปใช้กับผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานได้ และ

         ที่สำคัญที่ทำให้บริษัทผู้ผลิตหมากฝั่งต่างๆนำxyitolไปใช้ก็เพราะสามารถใช้เป็นสารให้ความหวานในหมากฝรั่งแทนน้ำตาลทั่วไปที่แบคทีเรียสามมารถย่อยได้ ซึ่งนอกจากเวลาเคี้ยวหมากฝรั่ง xylitol แล้วไม่ทำให้เกิดฟันผุ การที่นำ xylitol ไปรวมในหมากฝรั่งยังทำให้เพิ่มการหลั่งน้ำลาย ซึ่งสามารถลดโอกาสเกิดฟันผุได้อีกทางหนึ่ง

                               
    

          แต่xylitol ก็ใช่ว่าจะมีแต่ประโยชน์นะคะ ข้อเสียของมันก็มี คือ ถ้าใช้ในปริมาณมากอาจทำให้เกิดอาการท้องเดินได้ โดยเราไม่ควรได้รับเกิน400กรัมต่อวัน และได้มีการทดลองพบว่าถ้าหากได้รับxylitolปริมาณสูงมากติดๆกันอาจทำให้เกิด carcinogen คือสารที่สามารถก่อให้เป็นมะเร็งได้ ค่ะ
                

ส่วนอีกตัวนึงก็คือ

Sorbitol

          ซึ่งเป็นสารที่ให้ความหวาน มีสีขาว และไม่มีกลิ่น Sorbitol จะให้พลังงาน 2 ใน 3 ของน้ำตาลทั่วๆไป และให้ความหวานประมาณ 60% ของน้ำตาล
          แหล่งที่มาของ Sorbitol เนี่ยจะได้มาจากธรรมชาติ จากพวกผัก ผลไม้ และ corn syrup
ประโยชน์ของมันก็คือ มันเป็นNon-cariogenic เหมาะสำหรับการใช้เป็นสารให้ความหวานในผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน  สามารถใช้เป็นส่วนประกอบในอาหารที่ปราศจากน้ำตาลและต้องการพลังงานต่ำ และใช้เป็นสารดูดความชื้นในยาสีฟันหรือน้ำยาบ้วนปาก ช่วยในการเก็บความชื้น ทำให้ผลิตภัณฑ์คงคุณภาพไว้ได้นานยิ่งขึ้น ส่วนใหญ่ที่เราเห็นมักจะเห็นว่าจะใช้ Sorbitol ร่วมกับ Xylitol  ก็เพราะว่าจากการทดลองพบว่า เมื่อใช้ Sorbitol ร่วมกับ Xylitol จะสามารถลดจำนวนของ mutans streptococci (แบคทีเรียตัวสำคัญที่ทำให้เกิดฟันผุไงคะ) ได้
                           

           เล่ากันมาตั้งนานคงจะเบื่อกันแล้วล่ะสิคะ งั้นไว้คราวหน้าเราค่อยมาทำความรู้จักกับ Recaldent แล้วกันนะคะ แล้วเจอกันค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 10033เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2005 18:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
ดีครับกำลังหาข้อมูลพอดีขอบคุณคัรบ13
เยี่ยมยอดเอาไปทำรายงานได้เลยนะเนี่ย
ขอบคุนนะ ข้อมูลเยอะพอที่จะเอาไปเขียนเปงรูปเล่มเลย ขอบคุนจ้า
ขอบคุณครับ  ตอนนี้ผมก็กินหมากฝรั่งที่มีสารไซลิทอล อยู่พอดีเลย   ขอบคุณที่ให้ข้อมูลครับ
ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ

อยากทราบว่าถ้ากินหมากฝรั่งเข้าไปจะเกิดผลอะไรบ้างค่ะ ช่วยอธิบายรายละเอียดให้ด้วยค่ะ

และการกำ่จัดออกของร่างกายต้องใช้เวลาหรือมีผลอะไรบ้าง

ขอบคุณค่ะ 

ต้องขออภัยจิงๆค่ะ

เรื่องนี้ผู้เขียนไม่มีความรู้มากพอ

ทางที่ดีควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญค่ะ

 

อยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับการทำหมากฝรั่งคะ ใครมีข้อมูลส่งมาที่ mail ได้นะคะ ขอบคุณคะ

การกินหมากฝรั่งช่วยลดการตัวของ Dental plaque จริงหรอคะ มันจะช่วยลดได้ทั้งวันใหมคะ แล้วในปัจจุบันมีหมากฝรั่งทุกยี่ห้อใหมที่มีส่วนผสมนี ส่งเมลมาให้หน่อยนะคะ

อยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับการทำหมากฝรั่งคะ ใครมีข้อมูลส่งมาที่ mail ได้นะคะ ขอบคุณคะ

หาซื้อหรือแหล่งผลิต ไซลิทอล ได้ที่ไหนครับ

Sorbitol เป็น polyhydric alcohol และมีแคลอรี่สูง (4 แคลอรี่/กรัม) มีความหวานเป็นครึ่งหนึ่งของ sucrose และนิยมใช้เป็นกระสายยาที่ปราศจากน้ำตาล เพื่อแทนที่น้ำตาลในยาเตรียมสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ความเข้มข้นที่ใช้ในผลิตภัณฑ์อยู่ในช่วง 3.5-72% w/v (0.175-3.6 กรัม/มิลลิลิตร) มีส่วนทำให้เกิดฟันผุน้อยมากเนื่องจากไม่เกิดการหมักโดยแบคทีเรียในน้ำลาย sorbitol เป็นยาระบายชนิดไฮเปอร์ออสโมติก sorbitol ขนาด 20-50 กรัม เป็นยาถ่าย ขนาดน้อยเพียง 10 กรัม มีรายงานว่าทำให้เกิดแก๊ส ปวดท้อง และทำให้เกิดท้องเสียได้ ในผู้ป่วยที่ไม่ทนต่อ sorbitol แม้ว่ารับประทานเพียงเล็กน้อยต่อวันก็อาจทำให้ปวดท้องและท้องเสีย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท