ทางเดินชีวิตที่ถูกทาง...ดูอย่างไร


ได้มาจากงานกิจกรรมจริยธรรมสัญจรของภาควิชาสูติศาสตร์และนรีเวชวิทยา ม.สงขลานครินทร์

เพิ่งกลับมาจากงานกิจกรรมจริยธรรมสัญจรของภาควิชาสูติศาสตร์และนรีเวชวิทยา ม.อ.ของเราเมื่อเย็นนี้เองค่ะ ซึ่งสัญจรไปถึงขนอมโน่น หนึ่งในหัวเรี่ยวหัวแรงใหญ่ของงานครั้งนี้ก็คือ อ.หมอ ธนพันธ์ ชูบุญ นั่นเอง มีเรื่องราวประทับใจมากมาย นอกเหนือไปจากการได้เห็นหน่ออ่อนที่งดงามอย่างน้องๆหมอใหม่ทั้งหลายของวงการแพทย์ของเรา สิ่งที่ได้รับกลับมาจากงานทั้งหมดนั้นมีคุณค่าในใจเกินบรรยายค่ะ การได้รับรู้รับฟังเรื่องราว ประสบการณ์ของคนหลากหลายก็เป็นหนึ่งในพลังที่ได้เก็บสะสมกลับมา

น่าชื่นชมอาจารย์แพทย์และพี่ๆพยาบาลของภาควิชาสูติฯของม.อ.ของเราทุกๆท่านที่มีส่วนในงานครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง คนนอกภาคฯที่ได้รับเชิญไปอย่างอ.หมอสกล Phoenix ของเราที่สรุปความชื่นชมนี้ฝากไว้ได้อย่างครบถ้วนไม่เกินจริงเลยค่ะ

รายละเอียดของงานนั้นเล่าได้ยาก ขอส่งกระแสจิตไปถึงพี่ติ๊กเอาไว้ตรงนี้ ถ้าพี่มาเล่าคงเก็บรายละเอียดได้น่าอ่านเป็นอย่างยิ่งแน่นอนค่ะ

แต่สิ่งที่อยากเก็บมาฝาก ก็คือข้อคิดที่ได้มาจากงานนี้ ชิ้นที่น่าจะเป็นธีมของงานครั้งนี้ที่เน้นเรื่องการสื่อสาร ก็คือ "สงวนความแตกต่าง สมานความหลากหลาย"

และส่วนที่ดูเหมือนจะฝังอยู่ในใจก็คือ แนวคิดของอาจารย์แพทย์ 3 ท่านถึงการที่ได้เลือกแล้วที่จะมาทำงานเป็นหมอ คือจากอ.หมออุ่นใจ กออนันตกุล, อ.หมอฐิติมา สุนทรสัจ, อ.หมอสุภมัย สุนทรพันธ์ ฟังแล้วประทับใจในวิถีปฏิบัติของท่าน และเป็นสิ่งที่สรุปออกมาได้ด้วย สิ่งที่อ.สกลนำมาบอกว่า

เมื่อเลือกที่จะเป็นอะไรแล้ว สิ่งที่เหลือก็คือการใช้ชีวิตเท่านั้นเอง

ท่านอาจารย์ทั้งสามบอกเล่าให้เราได้รู้ว่า การที่ท่านต้องให้การดูแลรักษาผู้ป่วยไข้แม้ในยามที่น่าจะเป็นเวลาพักผ่อนของคนทั่วไปนั้น ท่านถือว่าเป็นโอกาสที่ท่านจะได้ทำบุญ ทำดี สมกับความตั้งใจของท่านที่เลือกแล้วที่จะมาเป็นหมอ  

หมายเลขบันทึก: 167189เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2008 23:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 12:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • คุณโอ๋คะ จริงค่ะ เมื่อเลือกแล้ว ก็ทำหน้าที่ที่ได้เลือกแล้วอย่างมีความสุขนะคะ แล้วเราก็จะสุขใจ สบายใจเองนะคะ
  • สวัสดีวันจันทร์ ขอให้เป็นวันที่เริ่มต้นทำงานอย่างมีความสุขค่ะ

ผมก็เพิ่งเขียนเสร็จครับพี่

ตรงใจกัน 2 เรื่อง ลองแกะรอยไปดูสิ

อ่านมาแล้วก่อนจะ login เข้ามาค่ะ อ.แป๊ะเขียนได้เยี่ยมมากๆค่ะ พี่โอ๋อยากอ่านมุมมองของพี่ติ๊กอีกคน ไม่ทราบว่าจะสำเร็จไหมนะคะ ลุ้นอยู่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท