ก้าวย่างของ...สถาบันการท่องเที่ยวโดยชุมชน ประเทศไทย


ผลของการขับเคลื่อนมีทิศทางที่ดี อาจมีข้อเห็นที่แตกต่างกันบ้างของแต่ละภาคี แต่เมื่ออธิบายจนถึง Concept แล้ว ...เราก็คิดเรื่องเดียวกัน และจุดเป้าหมายคือธงเดียวกัน

คุยกันมานานพอสมควรกับประเด็นการท่องเที่ยวโดยชุมชน และชุมชนที่ทำการท่องเที่ยวโดยชุมชนเมืองไทยก็มีหลากหลายพื้นที่ มีทั้ง Best practice และ Bad Practice มีให้ดู ให้ศึกษากันมากมาย

ทางโซนภาคเหนือ มีพื้นที่ท่องเที่ยวโดยชุมชน ที่ผ่านการศึกษา วิจัย และหาทางเลือก รูปแบบการท่องเที่ยวที่เหมาะสมอยู่กระจัดกระจาย ทั้งแม่ฮ่องสอน เชียงราย เชียงใหม่ (สามจังหวัดนี้มีพื้นที่ที่ว่าค่อนข้างเยอะ)

ประสบการณ์ที่แม่ฮ่องสอน  มีพื้นที่ที่พัฒนาขึ้นจากองค์กรพัฒนาเอกชน REST. และ เป็นพื้นที่ศึกษาดูงาน นับว่าเป็นพื้นที่สำคัญในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ วันนี้เราเริ่มต้นกันเพื่อที่จะหาจุดยืนของงานท่องเที่ยวโดยชุมชน ซึ่งก็คุยกันบ่อยๆในแวดวงคนทำงาน การก้าวรุกของนักท่องเที่ยวในเทรนท์ใหม่นี้ เข้ามาเรื่อยๆ ว่ากันว่ากระแสการท่องเที่ยวแบบนี้จะได้รับความนิยมสูงในอนาคต เพราะ นอกจากมาเที่ยวแล้วยังได้เรียนรู้และเกิดการแลกเปลี่ยน ปะทะสังสรรค์ทางวัฒนธรรมระหว่างผู้มาเยือนกับเจ้าบ้าน

ไม่กี่วันนี้ที่ภาคเหนือ ในจังหวัดเชียงใหม่  เรามีการประชุมกลุ่มคนทำงานเล็กๆที่เรียกได้ว่าคร่ำหวอดกับงานท่องเที่ยวโดยชุมชน  เป็น Core Group จากภาคเหนือตอนบนมานั่งพูดคุยกัน พร้อมๆกับการเคลื่อนตัวของ สกว.สำนักงานภาค  ในส่วนของศูนย์ประสานงานท่องเที่ยวโดยชุมชน และ องค์กร REST. จับมือกัน ผลักดันเรื่อง สถาบันการท่องเที่ยวโดยชุมชน ขึ้น  พร้อมกันนั้นทางเครือข่ายคนทำงานในพื้นที่ก็มีแนวความคิดที่คล้ายกัน ก็คุยเรื่องเดียวกัน ภารกิจที่สอดคล้องคล้ายคลึงกัน ที่คิดจะผลักดัน เป็น เครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนแห่งประเทศไทย ขึ้น

ไม่มีใครก้าวเร็วกว่าใครในความคิดผม งานนี้ เกิดการผสานขึ้นสามภาคีหลักๆ ได้แก่ สกว.ภาค และ REST. บวกเสริมกับ ภาคชุมชน(เครือข่าย) เป็นสามเส้า สามประสาน คิดว่า สถาบันการท่องเที่ยวโดยชุมชนที่จะเกิดขึ้น แข็งแรง และมีอนาคตที่ดี

ช่วงเริ่มต้น ผมเป็นผู้ประสานงานเวทีทั้งหมด และ เราประชุมกันมาแล้ว ๒ ครั้ง หลังจากพูดคุยกันในเวทีน้ำตกหมอกฟ้า และเวทีห้วยฮ่องไคร้ ผลของการขับเคลื่อนมีทิศทางที่ดี อาจมีข้อเห็นที่แตกต่างกันบ้างของแต่ละภาคี แต่เมื่ออธิบายจนถึง Concept แล้ว ...เราก็คิดเรื่องเดียวกัน และจุดเป้าหมายคือธงเดียวกัน

การศึกครั้งนี้ยิ่งใหญ่นัก ...การวางแผนที่รัดกุม การออกเดินที่มั่นคง ยุทธศาสตร์ที่ชัดเจน สามารถจะนำมาซึ่งความสำเร็จที่อยู่ไม่ไกลมากนัก

                                                                 

จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

เชียงใหม่,๒๕๕๐/๐๓/๓๑

หมายเลขบันทึก: 87856เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2007 11:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อภิธานศัพท์

เครือข่ายการเรียนรู้และประสานงานวิจัยการท่องเที่ยวโดยชุมชน
(Community – Based Tourism Research and Learning Network: CBTRLN)

 

องค์กร REST.

Responsibility Ecotourism Sustainable Tourism

 

เป็นเรื่องที่น่าชื่นชมที่หลากองค์กรคิดและยอมรับในแนวทางการทำงานร่วมกันอย่างมีจุดยืน  โดยยึดเอาประโยชน์ในจุดหมายร่วมกันเป็นที่ตั้ง

หลายเรื่อง หรือทุกเรื่องในสังคมหนีไม่พ้นความร่วมมือของทุกภาคฝ่าย โดยกลมกลืนกับเจ้าของพื้นที่อย่างน่านับถือ

....

ผมไม่มีทัศนะใด  นอกจาก การยืนยันในวาทะบันทึกที่คุณเอกได้ย้ำคิดไว้อย่างเชื่อมั่นว่า

การศึกครั้งนี้ยิ่งใหญ่นัก ...การวางแผนที่รัดกุม การออกเดินที่มั่นคง ยุทธศาสตร์ที่ชัดเจน สามารถจะนำมาซึ่งความสำเร็จที่อยู่ไม่ไกลมากนัก

  • แวะมาเยี่ยมและให้กำลังใจในการรังสรรค์งานดีๆ สู่สังคมนะคะ

วันนี้ผมจะไปเข้าร่วมประชุม FGD. Home Stay ครับ

เป็นส่วนหนึ่งของการรื้อ "นิยาม" ของ โฮมสเตย์ เพื่อเป็นการปรับปรุงนิยามและพัฒนารูปแบบการทำโฮมสเตย์ของไทย

แล้วจะนำเรื่องราวดีๆมาเล่าสู่กันฟังนะครับ

ขอบคุณครับคุณพนัส

P

ทำงานที่ประสานกันระหว่างบุคคล และมารวมตัวกันไม่ใช่เรื่องง่าย ผมเชื่อในพรหมลิขิตด้วยครับ เชื่อในพื้นฐานใจที่ดีงาม ที่มาร่วมกันก่อการดี

ขอบคุณพี่อร

P

ขอบคุณพี่อรเสมอ ที่มาเยี่ยมพร้อมกำลังใจดีๆ หายไปนานเหมือนกันนะครับ ยินดีต้อนรับกลับคืน Gotoknow

จากการทำทัวร์ในเชียงใหม่มานานกว่า17ปี เห็นการเกิด และดับ ของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการทอ่งเทียวในเชียงใหม่ โดยเฉพาะ ทัวร์ป่า ซึ่งถือเป็นจุดขายสำคัญ

มีอะไรเปลียนแปลงบ้าง?

มีแต่เข้าไป ทำลาย สุดท้าย ไม่มีใครสนใจ เส้นทางที่ตายแล้ว

แต่ชุมชนเขาอูย่กันยังไงต่อ.. ?

คุณเคยเห็นรึยัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท