สร้างเว็บไซท์ด้วย CMS (1)


เรียนรู้โปรแกรมใหม่ / สร้างเว็บไซท์ประสิทธิภาพ / เลือกใช้ CMS

ห่างหายไปหลายวันสำหรับการเข้ามาเล่าเรื่องผ่านทาง Blog ผมเพิ่งจะเสร็จสิ้นภารกิจจัดการฝึกอบรมคอมพิวเตอร์ให้กับกลุ่มงานข้อมูลสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานจังหวัดชุมพร ซึ่งทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดการฝึกอบรมให้กับหน่วยงานราชการต่าง ๆ ในจังหวัด ใช้ห้องปฏิบัติการ อบ-รม-บ่ม-เพาะ ที่อาคารฐานความรู้ชุมพรออนไลน์ที่ผมบริหารอยู่ โดยจัดขึ้นเป็น 2 ช่วง คือ <blockquote> ช่วงที่หนึ่งวันที่ 24 28 กรกฎาคม 2549 ฝึกอบรม 3 หลักสูตร 5 รุ่น รุ่นละ 30-32 คน (วันละ 1 รุ่น)  และช่วงที่สอง วันที่ 1-3 สิงหาคม 2549 หลักสูตรการจัดสร้าง Website ด้วยโปรแกรมประเภท CMS : Content Management System ซึ่งเรื่องนี้ผมต้อง One Stand-Up Training ว่าไปคนเดียว 3 วันเต็ม ๆ ในช่วงค่ำก็ต้องเตรียมสื่อ เตรียมเนื้อหา เหนื่อยและเมื่อยขาสุดจะบรรยายแต่มีความสุขมาก ๆ ครับ </blockquote>ผมกังวลใจนิดหน่อยในช่วงเตรียมการก่อนถึงวันฝึกอบรม เพราะเรื่อง CMS เป็นเรื่องที่ใหม่มากสำหรับกลุ่มผู้ใช้คอมพิวเตอร์ในจังหวัดชุมพร ดังนั้น เรื่องแรกที่ต้องทำความเข้าใจก็คือ “CMS คืออะไร ? <blockquote> CMS ย่อมาจาก Content Management System เป็นระบบที่นำมาช่วยในการสร้างและบริหารเว็บไซต์แบบสำเร็จรูป โดยในการใช้งาน CMS นั้นผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องมีความชำนาญในการเขียนโปรแกรม ก็สามารถสร้างเว็บไซต์ได้ โดยที่ตัว CMS เองมีโปรแกรมประยุกต์ แบบพร้อมใช้งานอยู่ภายในมากมาย อาทิ ระบบจัดการบทความและข่าวสาร(News and Story) ระบบจัดการบทวิจารณ์ (Review), ระบบจัดการสมาชิก (Mamber) ระบบสืบค้นข้อมูล (Search) ระบบจัดการไฟล์ดาวน์โหลด (Download), ระบบจัดการป้ายโฆษณา (Banner), ระบบการวิเคราะห์และตรวจสอบสถิติความนิยมในเว็บไซต์ (Analysis, Tracking and Statistics) เป็นต้น </blockquote>ปัจจุบันซอฟต์แวร์ที่ใช้สร้าง CMS มีหลายตัว ได้แก่ PostNuke, PHP-Nuke, MyPHPNuke, Mambo, eNvolution, MD-Pro, XOOPs, OpenCMS, Plone, JBoss, Drupal เป็นต้น <blockquote> ระบบ CMS สามารถนำมาประยุกต์ในงานต่างๆ หลากหลาย ได้แก่ </blockquote><ul>

  • การนำ CMS มาใช้ในการสร้างเว็บไซต์สถาบันการศึกษา ธุรกิจบันเทิง หนังสือพิมพ์ การเงิน การธนาคาร หุ้นและการลงทุน อสังหาริมทรัพย์ งานบุคคล งานประมูล สถานที่ท่องเที่ยว งานให้บริการลูกค้า
  • การนำ CMS มาใช้ในหน่วยงานของรัฐ อาทิเช่น งานข่าว งานประชาสัมพันธ์ การนำเสนองานต่างๆ ขององค์กร
  • การใช้ CMS สร้างเว็บไซท์ ส่วนตัว ชมรม สมาคม สมาพันธ์ โดยวิธีการแบ่งงานกันทำ เป็นส่วนๆ ทำให้เกิดความสามัคคี ทำให้มีการทำงานเป็นทีมเวิร์คมากยิ่งขึ้น
  • การนำ CMS มาใช้ในการสร้างเว็บไซต์สำหรับธุรกิจ SME โดยเฉพาะสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือ OTOP กำลังได้รับความนิยมสูง
  • การนำ CMS มาใช้แทนโปรแกรมลิขสิทธิ์ อื่นๆ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย และง่ายต่อการพัฒนา
  • การใช้ CMS ทำเป็น Intranet Web Site สร้างเว็บไซต์ใช้ภายในองค์กร
  • </ul><p><div style="text-align: center"></div></p>ปัจจุบันระบบ CMS เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ มีซอฟท์แวร์ที่ถูกออกแบบมาให้ทำงานภายใต้ระบบ CMS มากมายหลายตัวดังแสดงในรูปภาพ

    คำสำคัญ (Tags): #cms
    หมายเลขบันทึก: 42509เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2006 12:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (1)

    โอ้โองานของอาจารย์ไอศูรย์เยี่ยมมากเลยค่ะ  พี่สนใจมาก  และดีใจที่อาจารย์มีความชำนาญเรื่องนี้  เป็นวิทยากรให้การอบรมด้วย  หากพี่จะสมัครเป็นศิษย์คงไม่รังเกียจนะคะ  คุณไอศูรย์

    เว็บไซต์ที่จัดทำด้วยความสนใจเป็นการเรียนรู้ด้วยตนเอง  หากมีเวลาเข้าไปเยี่ยมชมได้นะคะ  ที่นี่ค่ะ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท