ทัวร์เพื่อสุขภาพที่ "จีน"(3)


ชมโรงงานบัวหิมะ ร้านไข่มุก ไปนวดเท้าที่ร้านสมุนไพรจีน และช้อปปิ้งตลาดใต้ดิน

 ต่อจากตอนที่ 2(คลิ๊ก)

31 สค.49 ออกเดินทางย้อนไปเฉินตู ผ่านเขื่อน ตู้เจี่ยงเยี่ยน 

  

ระหว่างทางชมทิวทัศน์สองข้างทาง เต็มไปด้วยต้นสน วิวภูเขาสูงสลับซับซ้อน เดินทางระหว่างหุบเขาและเชิงเขา สัมผัสกับธรรมชาติอย่างใกล้ชิดและผ่านแวะดูหยกที่เมืองชวนจู่  ทานอาหารกลางวันที่เม่าเสี้ยน พักที่ RIVERSIDE HOTEL ที่เฉินตู

1 กย.49 เช้าไปชมโรงงานบัวหิมะ  ร้านไข่มุก ไปนวดเท้าที่ร้านสมุนไพรจีน และบ่ายไปช้อปปิ้งตลาดใต้ดินถึง 17.00 น  2 ทุ่มไปชมโชว์เปลี่ยนหน้ากากถึงสามทุ่ม

 

ครึ่ง  แล้วไปขึ้นเครื่องที่สนามบินเฉินตูกลับถึงกรุงเทพ 4.00 น.(2กย)

ความประทับใจ

               1.ได้ออกกำลังกายด้วยการเดินวันละไม่ต่ำกว่า 3 กิโล วันแรกเดินไปขึ้นรถกระเช้าไฟฟ้าเพื่อไปยอดเขาจินติ่ง เที่ยวไปเดินขึ้นเขา(เล็กๆ) ขาลงทางเดิมประมาณ5-6กม. วันที่ 2 เดินที่อุทยานหวงหลงไปกลับเกือบ 7 กิโล วันที่ 4 เดินที่จิ่วจ้ายโกวหลายจุดๆละ 1-3 กิโล  วันสุดท้าย เดินช๊อปปิ้ง  น่าจะได้2-3 กม. เพราะเมื่อยมาก และก็จะสังเกตเห็นว่าชาวจีนเดินกันเก่ง และอึดมากๆ ไม่เว้นแม้คนแก่ๆยังแข็งแรง กระฉับ กระเฉง

              2.อาหารสุขภาพ อุดมด้วยผักนานาชนิด แม้จะมีหมู 3 ชั้นเป็นองค์ประกอบประจำอยู่ด้วยทุกมื้อ แต่ก็มีชาจีนเสริพคู่ลดไขมันเป็นประจำ มิน่าล่ะ มาเมืองจีน 2 ครั้งแล้วไม่เคยเห็นคนอ้วนเลย

              3.วันสุดท้ายก่อนเดินทางกลับไปนวด(เท้า)สมุนไพรคลายความเมื่อยล้า ฟรี เกือบชั่วโมง ทำให้กลับมาถึงเมืองไทยแล้วไม่รู้สึกว่าหมดแรงจากการเดินทรหดทัวร์ในครั้งนี้

               4.ทัวร์ราคาถูกมากๆ เพียง คนละ 27,500 บาท บวกทิปคนละ 60 หยวน(300 บาท) เมื่อเปรียบเทียบรายการทัวร์ จำนวนวัน ที่พัก และอาหารที่สุดคุ้ม (รวมทั้งถามจากกลุ่มคนไทยทัวร์อื่นที่มาเจอกัน)แต่ดิฉันจ่ายฟรีๆ(สะเดาะเคราะห์)เพิ่มอีก 40 หยวน(200 บาท)ค่ารถไฟฟ้า

               5.ได้ทดสอบสมรรถภาพตนเองว่ายังฟิต เพราะไม่ต้องใช้ออกซิเจนช่วย ช่วงขึ้นที่สูงที่มีอากาศน้อยมากที่หวงหลง มีสมาชิก 5 คน ลงกระเช้าแล้วไป ต่อไม่ได้เพราะปัญหาเวียนศรีษะ อาเจียน และปัญหาเรื่องกระดูกและข้อ รวมทั้งไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย คนที่ไปได้ฉลุยส่วนใหญ่ออกกำลังกายเป็นประจำ

ไม่ประทับใจ

              1. ไกด์(ทั้งไทยและจีน)มีประสบการณ์น้อย ทำให้การบริหารจัดการเวลาได้ไม่ดี ทั้งไม่มีข้อมูลและไม่ให้ข้อมูล (เช่น กรณีไปถึงหวงหลง 16.00น.ซึ่งต้องใช้เวลาเทียวจริงๆประมาณ 2-3 ชั่วโมง) ขาดไหวพริบ  แก้ปัญหาไม่เก่ง ทำให้ต้องเสียเงินเพิ่ม 40 หยวน(ที่หวงหลง)โดยไม่จำเป็น เพราะต้องจ่ายค่าตั๋วกระเช้าไฟฟ้าใหม่เพราะเกินเวลา ลูกทัวร์หลายคนต้องตัดสินใจทิ้งตั๋วขากลับ( 40 หยวน)เพราะหมดเวลาทำการรถกระเช้า แล้วเดินกลับเองอีก 3 กม.

              แถมไกด์จีนก็ซื่อจนโดนคนจีนด้วยกัน(ที่ขายตั๋ว)หลอกขายตั๋วแพงให้อีก(จาก40เป็น 120 หยวน) เรื่องมาแตกเอาตอนขาลง วานไกด์คนไทยซื้อตั๋วให้คนที่ไม่ได้ตีไป-กลับจึงรู้ แต่โชคดีที่บริษัทยอมคืนเงินส่วนเกินให้ในวันกลับ (แต่อาจจะเป็นเพราะทัวร์กลุ่มเราราคาถูกก็เป็นได้บริษัทจึงไม่เอาไกด์มืออาชีพมาบริการ)

หมายเลขบันทึก: 47903เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2006 01:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • เป็นเหตุการณ์ที่อาจเจอได้ในการท่องเที่ยวค่ะ มีคนรู้จักที่เล่าสู่กันฟังว่าไปเที่ยวเมืองจีนแล้วถูกหลอกเรื่องค่าทิปคนละเป็น 1,000 บาท (กว่าๆ) เลยก็มี และอีกคนหนึ่งไปยุโรปหน้าท่องเที่ยวฮ็อตๆ ถูกจับนอนรวมกันห้องใหญ่ห้องเดียวตั้ง 5 คนแน่ะ ก็ต้องจำยอม 
  • ถือเป็นการพักผ่อนและเรียนรู้ประสบการณ์ ซึ่งจะทำให้เราได้ฝึกสติและพิจารณาให้ถี่ถ้วนต่อไปนะคะ

ปรากฎว่าทัวร์เที่ยวนี้จ่ายทิปถูกกว่าครั้งที่ไปเซี่ยงไฮ้ค่ะ เลยไม่แน่ใจว่าคิดอัตราอย่างไรกันแน่

ครั้งที่แล้วจ่ายคนขับรถ10 หยวน/วันx3 วัน=30 หยวน 

ไกด์ไทยและจีน2คน =20x3= 60 หยวน

  รวมจ่ายค่าทิป(ตามธรรมเนียม)=90หยวน/1ลูกทัวร์

ครั้งนี้คิดคนละแบบคือ 10 หยวน/วัน/1ลูกทัวร์ 6วันก็แค่ 60 หยวน

จึงไม่รู้ว่าจริงๆคิดอัตราอย่างไรกันแน่ แต่ครั้งนี้หลายคนก็ทิปเพิ่มให้เพราะสงสารทั้งคนขับรถและไกด์ที่เหนื่อยมากๆ

 น่ายินดีครับที่พี่พัชรายังฟิตอยู่ แต่ถ้าพี่อยากเห็นคนจีนอ้วนละก็ต้องไปในตัวเมืองครับ ตอนนี้เด็กรุ่นใหม่กำลังอ้วนท้วนเพราะแม็กกำลังลุยเมืองจีนครับ ตามข่าวว่าเปิดไป 2000 สาขาละ

ปล.โรงงานบัวหิมะ ที่พี่เอ่ยถึงนะครับ

บัวหิมะ นี่สงสัยจังเลยครับว่ามันเป็นยังไง เคยได้ยินมานานแล้ว (จากนิยายจีน)

ดูๆแล้วความประทับใจก็ยังมีมากกว่าใช่ไหมคะ เป็นธรรมดาคงไม่มีอะไรดี 100 % หรอกค่ะ

ทั้งความประทับใจและไม่ประทับใจ ก็คือสิ่งที่ได้เรียนรู้ค่ะ ที่บันทึกเยอะเพราะอยากให้ชาว G2Kได้รับรู้เสมือนไปเที่ยวด้วยกัน   และอย่างน้อยก็จะได้เป็นข้อมูลให้ผู้ที่คิดจะไป ได้เรียนรู้ก่อน แต่โดยรวมก็ดีค่ะ อย่างไรก็ตาม จากที่ได้ไปเที่ยวมาเกือบทั่วประเทศไทยแล้ว เห็นว่า

               "หวงหลง"ก็คล้ายๆ สระมรกตที่กระบี่(แต่กระบี่มีถ้ำเล เขากอบด้วย ที่จีนไม่มีค่ะ)

               วิวทะเลสาบที่จิ่วจ้ายโกว คล้าย"ปางอุ๋ง" ที่แม่ฮ่องสอน (แถมถ้ำแก้วโกมล ซึ่งที่จีนไม่มี)

              หมีแพนด้า ที่เชียงใหม่ ก็น่ารักกว่า(สมาชิกในกลุ่มบอกมาอีกทีค่ะ)

 

               

คุณจันทร์เมาหมาย

"บัวหิมะ" มีสรรพคุณใช้ทาภายนอกซึ่งนิยม ขายดีในหมู่คนไทยค่ะ  รักษาแผลไฟไหม้ นำร้อนลวก รักษาผิว ตกกระ กลากเกลื้อน แมลงสัตว์กับต่อย ฮ่องกงฟุต และริดสีดวงทวาร ยาตัวนี้ดังมากจากการรักษาแผลburn จากเหตุการณ์แก๊สระเบิด

อยากรู้ว่าดียังไงลองถามคุณmoomiดูนะคะ

  • ถ้าตัดสินใจไปเมื่อไหร่จะมาปรึกษาพี่ปิ่งนะคะ
  • แต่เล็กก็ยังยืนยันที่จะเที่ยวเมืองไทยก่อนอยู่ดี
  • ก็หนูรักเมืองไทย...อันที่จริงเสียดายเงิน.5555
อยากพาแม่ อายุ 78 ปี เที่ยวจีน กลัวจะเดินไม่ไหว อยากให้แนะนำว่าไปเมืองไหนดี ไม่อยากไปหลายวัน กลัวถูกลอยแพด้วย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท