beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

คำตอบไร้กรอบ กับคำถามที่ว่า "การเลี้ยงผึ้งที่ดีที่สุดก็คือการทำให้ผึ้งเลี้ยงเรา"


คำตอบไม่ควรเน้นที่ถูกหรือผิด แต่ควรเน้นที่วิธีการคิด

   เมื่อวาน (7 พ.ย.) ผมได้ตั้งคำถามให้นิสิตตอบว่า "การเลี้ยงผึ้งที่ดีที่สุดก็คือการทำให้ผึ้งเลี้ยงเรา" นิสิตต่อรองขอไปอ่านหนังสือมาตอบ ผมบอกว่าผมต้องการคำตอบแบบ "ไม่ถูกจำกัดโดย กรอบ" ดังนั้นให้คิดคำตอบมาเอง "เพราะคำตอบไม่ควรเน้นที่ถูกหรือผิด" แต่ควรเน้นที่วิธีการคิด ลองมาดูวิธีคิดของพวกเขากันนะครับ

.......เป็นการหารายได้จากการเลี้ยงผึ้ง เช่น ขายน้ำผึ้ง และเพาะผึ้งนางพญาขาย.....

.......การที่จะทำให้ผึ้งเลี้ยงเราได้ น่าจะหมายถึงการนำน้ำผึ้งจากการเลี้ยงมาจำหน่าย อะไรทำนองนี้ คงไม่ได้หมายถึงการให้ผึ้งมาเลี้ยงเรา มาทำอะไรให้เรา......

.....ในการเลี้ยงผึ้งนั้น เราต้องตั้งเป้าหมายในการเลี้ยงผึ้งไว้ว่า เลี้ยงเพื่ออะไร และดำเนินการให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้....

.....มันเป็นความสัมพันธ์ระหว่างเรากับผึ้ง ในภาวะที่พึ่งพาอาศัยกัน โดยที่ไม่มีฝ่ายใดเสียประโยชน์ แต่จะได้รับประโยชน์ร่วมกัน ผึ้งจะไม่มีอันตรายใด ๆ และจะได้รับการดูแลให้อาหารจากเรา ส่วนเราได้น้ำผึ้งไปขายได้เงินมา ซึ่งการกระทำดังกล่าวเปรียบได้ว่าเป็นวัฏจักรระหว่างเรากับผึ้ง ดังคำที่ว่า "เราเลี้ยงผึ้ง ผึ้งก็เลี้ยงเรา"..........

.....การนำความชำนาญในการเลี้ยงผึง มาทำประโยชน์ให้กับตนเอง จนสามารถใช้วิชาความรู้มาหารายได้เลี้ยงตัวเองได้นั้น จึงจะสามารถเรียกได้ว่า เป็นผู้ที่ "เลี้ยงผึ้งจนชำนาญทำให้ผึ้งเลี้ยงเราได้อย่างแท้จริง

......เราจะทำให้สถานที่ที่เลี้ยงผึ้งของเราเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ จัดสถานที่ทุกมุมให้สวยงาม น่ารัก น่ามอง (ป้องกันอันตรายให้ดีที่สุด) ไม่ให้ผิดธรรมชาติ มีการแบ่งโซน มีป้ายอธิบาย มีการโชว์เวลาให้อาหาร มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ได้จากผึ้ง ทั้งแบบสดๆ และแบบแปรรูปอาจเป็นขนมต่างๆ ที่มีส่วนผสมของน้ำผึ้ง....มีการพิมพ์โบรชัวโปรโมทสถานที่ท่องเที่ยวของเรา มีของที่ระลึก เช่น ตุ๊กตารูปผึ้ง มีเสื้อรูปผึ้งเมื่อเขานำไปมอบให้คนอื่น ก็จะมีคนกลับมาเที่ยวที่เราอีก สำหรับร้านอาหารก็จะมีการปรุงโดยใช้ผลิตภัณฑ์จากผึ้ง เครื่องดื่มอาจมีเมนูน้ำผึ้งต่างๆ และอาจมีมุมแสดงการใช้น้ำผึงถนอมผิว ถ้ามีการเข้าชมเป็นหมู่คณะก็จัดวิทยากรบรรยาย มีการจัดผลิตภัณฑ์บรรจุเป็น Package ให้สวยงามน่าซื้อ แค่นี้สถานที่ท่องเทียวเชิงวิชาการที่แปรมาจากการเลี้ยงผึ้งก็สามารถสร้างรายได้ให้กับผู้เลี้ยงผึ้งมากมาย..........คนนี้ IDEA ดีไหมครับ

 

หมายเลขบันทึก: 6683เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2005 00:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท