เรื่องดีที่ มวล. : เตรียมพัฒนาแกนนำนักศึกษา


พัฒนาทักษะในการดูแลตนเอง ดูแลเพื่อน ดูแลพี่ ดูแลน้อง

สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ได้ดำเนินโครงการดูแลและพัฒนานักศึกษาทุกชั้นปีมาตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๕๓ ดิฉันได้นำรูปแบบกิจกรรมในการทำงานของเครือข่ายเบาหวานมาใช้กับนักศึกษาด้วย ปรากฏว่าเป็นที่ชื่นชอบของทั้งนักศึกษาและอาจารย์ที่เข้าร่วมกิจกรรม ดังตัวอย่างในบันทึกนี้

ในภาคการศึกษานี้เราวางแผนจะจัดกิจกรรมให้กับตัวแทนนักศึกษาทุกชั้นปีที่อาสามาทำหน้าที่เป็นแกนนำ เพื่อพัฒนาทักษะในการดูแลตนเอง ดูแลเพื่อน ดูแลพี่ ดูแลน้อง เดิมกำหนดจะจัดกิจกรรมในวันเสาร์ที่ ๒ กรกฎาคม ๒๕๕๔ แต่มีเหตุขัดข้อง จึงได้เลื่อนมาไกลถึงวันเสาร์ที่ ๒๐ สิงหาคม ๒๕๕๔

ครั้งนี้เราจะนำกิจกรรมการ "หาคู่" ที่เรียนรู้มาจากทีม สสอ.มวกเหล็ก คราวที่จัดตลาดนัดความรู้ให้จังหวัดสระบุรี (อ่านที่นี่) มาใช้ แต่จะคิดเรื่องคู่ให้ได้ความรู้สึกเฮฮา สนุกสนาน คู่ของเราต้องไม่ธรรมดาแน่ๆ แล้วจะมีการดัดแปลงกิจกรรม A-B-C ของทีมหมอฝนมาใช้ด้วย (อ่านที่นี่) นอกจากนี้ ผศ.ดร.สายฝน เอกวรางกรู จะนำประสบการณ์การทำงานเรื่องเพศศึกษามาออกแบบกิจกรรมเป็นสถานีต่างๆ

แค่ได้คิดว่าจะมีกิจกรรมอะไรเพื่อให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้อย่างที่เราต้องการ ทีมอาจารย์ก็รู้สึกสนุกและตื่นเต้น เริ่มหัวเราะกันตั้งแต่ตอนเตรียมงานแล้ว ต้องคอยรอดูผลที่ออกมาว่าจะเป็นอย่างไร

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 453221เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2011 09:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 10:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สุดยอดมากๆครับอาจารย์ เมื่อไรที่ผมเรียนจบป.เอกและต้องกลับไปเป็นอาจารย์ จะได้เอาตัวอย่างการจัดกิจกรรมแบบนี้ไปใช้ที่คณะบ้างครับ

ขอบคุณอาจารย์ขจิตสำหรับข้อมูลนะคะ และดีใจที่อาจารย์อรรถไกรเห็นด้วยกับการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนานักศึกษา ช่วยกันสนับสนุนให้นักศึกษาของเราเจริญเติบโต เป็นคนดี มีศักยภาพ ดูแลตนเองและดูแลคนอื่นๆ ได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท