เตรียมมหกรรม KM เบาหวาน-ความดันโลหิตสูง ระดับภูมิภาค (๒)


เห็นได้ชัดถึงการใช้ความรู้ทั้ง ๒ ประเภทในการทำงาน แล้วยังสนุกสนาน

ตอนที่ ๑

หมอฝนให้พวกเราแบ่งเป็น ๓ กลุ่มย่อย A, B, C ในแต่ละกลุ่มให้มีทั้งหมอ พยาบาล และเภสัชกรอยู่ด้วย มีโจทย์ให้ใช้ความรู้จากประสบการณ์ตรงและความรู้เชิงวิชาการมาช่วยให้ผู้ป่วยความดันโลหิตสูงเกิดการเรียนรู้และปรับเปลี่ยนพฤติกรรม (การออกกำลังกาย อาหาร การดูแลด้านจิตใจ-กลุ่มละเรื่อง) แต่ละกลุ่มจะได้ผู้ป่วยที่มี condition และบริบทแตกต่างกัน ให้เวลาทำงาน ๓๐ นาที

 

บรรยากาศการทำงานกลุ่ม

แม้ผู้เข้าประชุมบางคนไม่รู้เกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วยความดันโลหิตสูง แต่ทุกคนมีประสบการณ์อยู่ส่วนหนึ่ง บางคนไม่รู้เรื่องการดูแลผู้ป่วยความดันโลหิตสูง แต่มีความรู้เกี่ยวกับการทำอะไรกับคน หากพวกเราชักจะออกฟุ้งหมอฝนจะใช้เสียงระฆังเตือนให้กลับมาอยู่กับตัวเอง จะได้มีสติและแลกเปลี่ยนกับเพื่อนได้

เมื่อทำงานเสร็จ ก็ให้กลุ่ม A พา B (สมมติเป็นผู้ป่วย) ทำกิจกรรม กลุ่ม C ทำหน้าที่เป็นผู้สังเกตการณ์ เวียนกันจนครบทุกกลุ่ม แล้วช่วยกันถอดบทเรียน กิจกรรมนี้เห็นได้ชัดถึงการใช้ความรู้ทั้ง ๒ ประเภทในการทำงาน แล้วยังสนุกสนาน ขำกันมากจนน้ำตาไหลกับการแสดงบทบาทสมมติของแต่ละคน

กลุ่มของหมอนก ศรัณยา สุคันธไชยวงศ์ เล่นบทคุณป้าสูงอายุ ที่มีปัญหาปวดเข่า ปวดเอว น้ำหนักตัวมาก ทีมดูแลที่นำโดยอ้อใหญ่ เปรมสุรีณ์ จึงพารำวง รำได้ป๋อ ลืมปวดไปเลย

 

คุณป้านกปวดเข่า ปวดเอว แต่ชอบออกกำลังกายโดยการรำวง

กลุ่มของหมอนกส่งคุณเบญจมาสและเพื่อนมาทำหน้าที่ดูแลกลุ่มที่มีคุณเอนก หมอตุ๊ก นพ.พิทวัส เหล่าอุดม จาก รพ.ครบุรี ทีมของ PATH อยู่ด้วย สอนเรื่องอาหารด้วยภาษาเหนือ กว่าจะพูดกันเรื่องปลาทูรู้เรื่อง ก็ต้องออกใช้เวลา งานนี้ผู้ป่วยที่ฟังบอกว่าสงสัยจริงๆ ไม่ได้แกล้งทำ

 

 ผู้ดูแล (ซ้าย) กำลังช่วยให้ผู้ป่วย (ขวา) เรียนรู้เรื่องอาหารลดเค็ม

กลุ่มของคุณเอนกและหมอตุ๊ก ทำเรื่องการดูแลด้านจิตใจ ให้การดูแลกลุ่มของอ้อใหญ่ เปรมสุรีณ์ เจอคุณป้าอ้อใหญ่ที่มีสารพัดปัญหาน่ารันทด รำพึงรำพันได้สมจริงจนคนดูแทบน้ำตาไหล ก็สามารถฝ่าด่านไปได้อย่างน่าชื่นชม หมอตุ๊กได้รับคำชมว่าน้ำเสียงนุ่มนวล กลุ่มผู้ป่วยชมว่าเมื่อได้ยินคุณเอนกบอกว่าจะไปเยี่ยมถึงบ้าน รู้สึกดีจัง ตอนท้ายอ้อใหญ่บอกว่ามีผู้ป่วยที่มีปัญหานั้นจริงๆ

 

ทีมดูแล (คุณเล็ก หมอตุ๊ก ภก.เอนก) กำลังช่วย support จิตใจของป้าอ้อ

ภาคเย็น เป็นกิจกรรม Rally ลับ ลวง พราง ๓ ฐาน (จำชื่อฐานไม่ได้แล้ว ทีมช่วยเติมชื่อหน่อย) ฐานแรกอ้อใหญ่รับผิดชอบ ให้แต่ละคนเดินหนีบลูกโป่ง ไปอ่านคำกลอน ๑๐ กว่าบรรทัด แล้วช่วยกันจำมาเขียนให้ถูก ฐานที่ ๒ มีคุณเอนกและมด ปราณีรับผิดชอบ ให้คิดแก้โจทย์ ฐานที่ ๓ มีหมอฝนและอ้อเล็ก รัชดา รับผิดชอบ ปิดตา หลอกพาเข้าบ้านร้างให้เราคิดกันไปต่างๆ นาๆ

ปิดท้ายด้วยการแข่งขันวอลเล่ย์ลูกบอลน้ำ ในสนามหญ้า และบรรยากาศสบายๆ ยามเย็น สนุกสนานกันถ้วนหน้า

 

 เรียนบ้าง เล่นบ้าง เต็มที่กันทุกคน

หลังรับประทานอาหารเย็น มีกิจกรรม "ใจอัศจรรย์" และตามด้วย "ผ่อนพักตระหนักรู้" ก่อนแยกย้ายกันกลับบ้านหรือกลับห้องพัก

 

 ช่วงเริ่มต้นของกิจกรรมใจอัศจรรย์

วัลลา ตันตโยทัย

 

หมายเลขบันทึก: 437308เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2011 18:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท