Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

ตามรอยหลวงตาม้า


นะโมพุทธายะ พระพุทธะ ไตรรัตนะญาณ มณีนพรัตน์ สีสะหัสสะ สุธรรมา พุทโธ ธัมโม สังโฆ ยะธาพุทโมนะ พุทธะบูชา ธัมมะบูชา สังฆะบูชา อัคคีทานัง วะรังคันธัง สีวลี จะมหาเถรัง อะหังวันทามิ ทูระโต อะหังวันทามิ ธาตุโย อะหังวันทามิ สัพพะโส พุทธะ ธัมมะ สังฆะ ปูเชมิ

พระอาจารย์วรงคต วิริยธโรหรือหลวงตาม้า วัดถ้ำเมืองนะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ได้กำหนดให้สวดพระคาถามหาจักรพรรดิ ภายใน 1 ชั่วโมง ตามรอบสวดมนต์ซึ่งหลวงตาม้า ได้กำหนดเวลาการสวดวันละ 6 รอบ [26] ดังนี้

รอบที่ 1 เวลา 06.00-07.00 น.

รอบที่ 2 เวลา 10.00-11.00 น.

รอบที่ 3 เวลา 13.00-14.00 น.

รอบที่ 4 เวลา 15.30-16.30 น.

รอบที่ 5 เวลา 18.00-19.00 น.

รอบที่ 6 เวลา 19.20-21.00 น. ในรอบที่ 6 จะมีการฟังธรรมเทศนาจากหลวงตาม้า มีการถ่ายทอดสดการสวดมนต์ทุกวันทางสื่อ facebook เพจเพจวัดถ้ำเมืองนะ -หลวงปู่ดู่ หลวงตาม้า และเริ่มสวดในเวลา 20.30- 21.00 น. โดยสวดมนต์ 21 จบ ทุกวัน 

ผู้ที่สนใจสามารถเข้ามาร่วมสวดมนต์พร้อมกันได้ทาง facebook เพจวัดถ้ำเมืองนะ เพจสถานปฏิบัติธรรมพุทธพรหมปัญโญและเพจตามรอยวิริยธโร หลวงตาม้า เพราะมีการถ่ายทอดสดการสวดมนต์ทุกวัน ทุกรอบเวลา เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนทุกเพศ ทุกวัย ทุกอาชีพได้มีโอกาสสวดมนต์พร้อมกันมากขึ้น ผู้สูงอายุจึงไม่ต้องเดินทางไปไกลให้เหนื่อยและเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทาง หรือผู้สูงอายุที่สามารถร่วมเดินทางไปสวดมนต์ในสถานปฏิบัติธรรมพุทธพรหมปัญโญที่หลวงตาม้าและคณะลูกศิษย์ได้สร้างไว้ หรือร่วมสวดมนต์ตามสถานที่ในจังหวัดต่างๆที่ใกล้บ้านได้ คณะลูกศิษย์หลวงตาม้าได้จัดกิจกรรมสวดมนต์และหล่อพระตลอดทุกเดือน ซึ่งจะประกาศงานต่างๆไว้ใน เพจตามรอยวิริยธโร หลวงตาม้า [27] เพื่อส่งเสริมให้สวดมนต์ในทุกที่ทุกเวลาที่ผู้สวดมนต์นึกขึ้นได้ เพื่อให้จิตของผู้สวดมนต์คุ้นชินกับการสวดมนต์ ผลลัพธ์ของการสวดมนต์เป็นประจำจะส่งผลต่อผู้สูงอายุที่สวดมนต์ให้มีสุขภาพดีทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต โดยการสวดคาถามหาจักรพรรดินั้น ใช้บทสวดหลักเพียงบทสั้น ๆ ดังนี้

 

นะโม  ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ (กราบ 3 ครั้ง)

นะโมพุทธายะ พระพุทธะ ไตรรัตนะญาณ

มณีนพรัตน์ สีสะหัสสะ สุธรรมา

พุทโธ ธัมโม สังโฆ ยะธาพุทโมนะ

พุทธะบูชา ธัมมะบูชา สังฆะบูชา

อัคคีทานัง วะรังคันธัง สีวลี จะมหาเถรัง

อะหัง วันทามิ ทูระโต อะหัง วันทามิ ธาตุโย

อะหัง วันทามิ สัพพะโส

พุทธะ ธัมมะ สังฆะ ปูเชมิ

            

นอกจากนี้ ในปัจจุบันเครือข่ายกลุ่มลูกศิษย์หลวงปู่ดู่ หลวงตาม้า กลุ่มสวดจักรพรรดิได้สนับสนุนให้มีการสวดมนต์ โดยการสร้างแอปพลิเคชันเพื่อส่งเสริมการสวดมนต์พระคาถามหาจักรพรรดิ โดยใช้เทคโนโลยีปัจจุบัน ทำให้ผู้สนใจสามารถเข้าถึงการสวดมนต์คาถามหาจักรพรรดิและปฏิบัติตามแนวทางหลวงปู่ดู่และหลวงตาม้าได้อย่างง่ายดายและสะดวกมากยิ่งขึ้น

คาถาพระมหาจักรพรรดิ เป็นการสวดมนต์เพื่อไหว้พระพุทธเจ้าทั่วทั้งพระนิพพานตลอดจนถึงพระธรรมเจ้าและพระโพธิสัตว์เจ้า พระอริยสงฆ์สาวกทั้งมวล สวดไหว้พระพุทธเจ้าทั้ง 5 พระองค์รวมถึงน้อมนำกำลังของเทพ พรหม พระอริยะเจ้าทั้งหลาย การสวดมนต์ด้วยบทพระมหาจักรพรรดิ ตามแนวทางของหลวงตาม้า จะเป็นการสวดมนต์โดยนำบทพระมหาจักรพรรดิมาสวดมนต์ซ้ำไปมาในทุกที่ทุกเวลาให้จิตคุ้นชินกับบทสวด ผู้สวดมนต์สามารถเลือกสวดมนต์ตามกำลังวัน ได้แก่ อาทิตย์ 6, จันทร์ 15, อังคาร 8, พุธ 17, พฤหัส 19, ศุกร์ 21, เสาร์ 10 จบ เป็นต้น หรือเลือกสวดตามรอบสวดมนต์ภายใน 1 ชั่วโมงของวัดถ้ำเมืองนะ ถ้าเป็นไปได้ให้สวดมนต์พร้อมกันเวลา 20.30 น.เป็นประจำทุกคืน หรือเลือกสวดมนต์ในทุกที่ทุกเวลาที่ผู้สวดมนต์นึกขึ้นได้ ซึ่งหลวงตาม้าเน้นให้สวดทุกอิริยาบถทั้ง ยืน,เดิน,นั่ง,นอน,กินข้าว,อาบน้ำ,ขับรถ,ทำงานบ้าน เป็นต้น การทำกิจกรรมต่างๆสามารถสวดมนต์ไปด้วยได้หมด เพื่อสร้างความเคยชินเพื่อให้จิตห่างจากคลื่นที่ไม่ดีและปิดอันตรายทั้งปวง ด้วยความเชื่อที่ว่า การสวดมนต์ช่วยให้สุขภาพแข็งแรง โชคดี มีความสุข ปลอดภัยจากภัยอันตรายใด ถ้ามีกรรมใดอย่างน้อยกรรมจากหนักก็ได้กลายเป็นเบา กรรมเบาจะได้หาย จิตใจสบายใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขกาย สบายใจ  

วิธีการสวดมนต์ของหลวงตาม้า ท่านจะแนะนำให้ผู้สวดมนต์สวมใส่พระผงรูปหลวงปู่ดู่ หลวงปู่ทวด หลวงตาม้า รูปพระจักรพรรดิหรือสวมใส่วัตถุมงคลที่หลวงตาท่านทำแจกประชาชน นั่นก็คือ พระผงจักรพรรดิกับสร้อยประคำพร้อมกำพระสวดมนต์ไปด้วย เพราะการสวดคาถามหาจักรพรรดิถ้าใช้คู่กับพระผงจักรพรรดิจะทำให้การปฏิบัติภาวนาก้าวหน้าเร็วขึ้น ซึ่งหลวงตาม้าจะสอนให้ผู้สวดมนต์นำจิตไปอยู่ที่พระในขณะสวดมนต์หรือให้นึกถึงพระบ่อยๆ พยายามคุยทางจิตกับพระผงจักรพรรดิที่ใส่ไว้เพื่ออธิษฐานและเพื่อนำพลังงานองค์พระมาคุ้มครองผู้สวดมนต์ให้ป้องกันอันตรายทั้งปวง หากพิจารณาแล้วจะพบว่า การกระทำแบบนี้จะเป็นการควบคุมจิตของผู้สวดมนต์ไม่ให้จิตฟุ้งซ่านไปไหน ยิ่งสวดมนต์ไปด้วย จิตนึกถึงพระที่ห้อยไปด้วย จะเป็นการแผ่แสงสว่างของพลังงานบุญแบบสว่างชัดมากและเป็นเกาะป้องกันภัยให้กับผู้สวด ภพภูมิต่างๆ ได้แก่ เทวดา,วิญญาณ เป็นต้น เมื่อเห็นแสงสว่างบุญจากผู้สวดมนต์ เขาจะมาอนุโมทนาบุญกับผู้สวดมนต์ รวมทั้งช่วยเหลือเกื้อกูลผู้สวดมนต์อย่างดีตลอดการเวียนว่ายตายเกิด ส่งผลให้ผู้สวดมนต์โชคดี มีความสุข สำเร็จ สมหวังดังปรารถนา

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจากบทความได้ที่นี่

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจากบทความได้ที่นี่

ทำใจให้เบา แล้วเราจะสุข

https://www.gotoknow.org/posts/715070

สวดมนต์จะรวยได้อย่างไร

https://www.gotoknow.org/posts/715069

เมื่อชีวิตฉันออกจากเลข 66

https://www.gotoknow.org/posts/714786

ยานอนหลับชั้นดี หลับง่าย หลับสบาย หลับเร็ว

https://www.gotoknow.org/posts/714373

ชีวิตนี้มีประโยชน์ เพลงเพราะมาก แก้โรคซึมเศร้า

https://www.gotoknow.org/dashboard/posts/714672

การใช้แอปพลิเคชันสำหรับสวดมนต์พระคาถามหาจักรพรรดิ เพื่อสร้างเสริมสุขภาพ

https://www.gotoknow.org/posts/714353

การสวดมนต์ด้วยพระคาถามหาจักรพรรดิ

https://www.gotoknow.org/posts/714355

หลักธรรมและคำสอนของหลวงตาม้า

https://www.gotoknow.org/posts/714359

วิธีการสวดมนต์เพื่อสร้างเสริมสุขภาพด้วยพระคาถามหาจักรพรรดิตามแนวทางพระอาจารย์วรงคต วิริยะธโร (หลวงตาม้า)

https://www.gotoknow.org/posts/714356

การเสริมสร้างสุขภาพด้วยการสวดมนต์พระคาถามหาจักรพรรดิ ตามแนวทางของพระวรงคต วิริยะธโร (หลวงตาม้า)

https://www.gotoknow.org/posts/714354

การส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุด้วยการสวดมนต์พระคาถามหาจักรพรรดิ

https://www.gotoknow.org/posts/714350

งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเสริมสร้างสุขภาพของผู้สูงอายุด้วยการสวดมนต์

https://www.gotoknow.org/posts/714351

 

เอกสารอ้างอิง

[26] Wat Tham Mueang page - Luang Pu Du Luang Ta Ma. (2566). Dharma Sermons and lectures of Luang Ta Ma. Retrieved from https://www.facebook.com/Luangtama.Luangpudu.watthummuangna

 

[27] Following Wiriyatharo Luang Ta Ma Page. (2566). Dharma Sermons and lectures of Luang Ta Ma. Retrieved from https://www.facebook.com/wiriyataro

 

แพรภัทรา เขียวชะอุ่ม. 2566. การเสริมสร้างสุขภาพด้วยการสวดมนต์พระคาถามหาจักรพรรดิ ตามแนวทางของพระวรงคต วิริยะธโร (หลวงตาม้า) .  ในการประชุมวิชาการระดับชาติ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ครั้งที่ 15 วันที่ 13 กรกฎาคม 2566. นครปฐม: มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม.

https://rdi.npru.ac.th/conference15/viewabstract.php?id_sub=0312&id_branch=18

 

หมายเลขบันทึก: 714358เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2023 19:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2023 17:01 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

I am not competent enough to make sense of the ‘gāthā’ into Thai (or English). Would it be possible to give us the meaning of this ‘gāthā’?

We are Buddhists and learning to know not to just believe blindly.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท