"พี่หนาน"
นาย พรพจน์ พี่หนาน เรียงประพัฒน์

ความสุขเล็ก ๆ : ผักปลอดสารหลังบ้าน


๑๘/๑๐/๒๕๕๗

***************

ความสุขเล็ก ๆ : ผักปลอดสารหลังบ้าน


คนเราหาก รู้จักสร้าง รู้จักพอ มีความเป็นอยู่ตามฐานะของตน มองเห็นสิ่งเล็กๆ อย่างละเอียดให้ความสำคัญ ให้ความเอาใจใส่ ไม่ทอดธุระ สามารถก่อให้เกิดความสุขได้ และเป็นความที่ยาวนานได้ดีทีเดียว

สวนหลังบ้านตอนนี้รกหญ้ากับสิ่งของที่ปลูกไว้มาก โดยเฉพาะค้างถั่วฝักยาว น่าจะเป็นการเก็บครั้งสุดท้ายแล้วต่อไปคงต้องมีการรื้อทิ้งออกเพื่อเปลี่ยนเป็นพืชชนิดใหม่แทน

ภาพที่เห็นคือผลิตผลที่ตนเองและแม่ได้ช่วยกันปลูก มะเขือกรอบ(ไม่มีลาย)จากท่อมะนาว กำลังออกรุ่นแรกยังแปลกใจอยู่ว่า ทำไมถึงออกลูกมาไม่เหมือนกัน ทั้งๆ ที่เมล็ดซองเดียวกัน

มะเขือกรอบลูกลาย ต้นเอกยังให้ลูกเสมอต้นเสมอปลาย เก็บครั้งหนึ่งได้ตั้งหลายผล สามารถกินกับน้ำพริกแมงดาได้อย่างไม่รู้สึกขามหรือคำนึงถึงอันตรายที่จะมีกับร่างกาย

บวบ รุ่นที่สอง ยอดเหนียว ต้นสูง ต้องหาของมีคมหรือไม้ยาว ๆ สอยเด็ดลงมา ค่อยเก็บมาทำกับข้าวหรือนำมาทำอาหารทีละลูก เพราะไม่เดือดร้อนเรื่องอาหารการกินอยู่แล้ว กะว่าเย็นนี้จะผัดใส่ไข่กินสักหน่อย

พริกขี้หนูขาว สำหรับคนที่ชอบกินเผ็ดอย่างผม บางทีกับข้าวหรือแกงที่ความเผ็ดถึงของแม่ครัว แต่ของตนเองไม่ถึงก็นำมากินเสริมเข้าไปอีก เพิ่มรสชาติของความอร่อยได้อีกมาก พริกขี้หนูแบบนี้ความเผ็ดไม่มากดั่งพริกขี้หนูชี้ฟ้าเม็ดเล็กสักเท่าไหร่หรอกครับ

อย่างน้อยเราก็ภาคภูมิใจหรือเกิดความสุขใจเล็กๆ หรือลึก ๆ ที่ได้ปลูกได้เผ้ามองหรือเห็นความเจริญเติบโตของพืชเหล่านี้ตั้งแต่เล็กจนสามารถนำมารับประทานได้ ที่สำคัญที่สุดคือ มันเป็นผักปลอดสารพิษ เมื่อกินเข้าไปสู่ร่างกาย ตัวเราเองก็จะปลอดจากสารพิษด้วยเช่นกัน

...

ขอบคุณทุกท่านที่สนใจ ขอบคุณ GotoKnow.

หมายเลขบันทึก: 578943เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2014 08:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2015 14:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

เป็นความสุขจริงๆ ค่ะ  เคยปลูก เหมือนกันค่ะ  พอเห็นผลผลิต  มันเติบโต  แล้วชื่นใจจังเลยค่ะ    ขอบคุณบันทึกดีดีนี้ค่ะ

"ขอกินบ้างได้ไหม...พี่..."

ขอบคุณกัลยาณมิตรทั้งสองท่านมากครับ  ว่าแต่จะส่งผักให้คุณยายยังไงดีน้าาา…

มะเขือกรอบลูกลาย  บ้านผมให้ สรรพนาม เขืออ้อร้อ

เดือนหน้าจะถึงเมืองไทย..เล่ว..จะไปกินถึงที่เลยเจ้าค่ะ..ผักจะเน่ารึเปล่านี่..รอยายหน่อย๕...

เยี่ยมมาก ๆ ค่ะพี่หนาน

ผักที่ปลูกเอง ให้ทั้งความสุขและความอร่อย

สุขใจที่คอยเฝ้าดูการเจริญเติบโต ออกดอก ออกผล

อร่อยและปลดภัย ด้วยเราปลูกเองค่ะ

มะเขืออ้อร้อ คงกรอบดีนะคะ บ้าน GD ปลูกมะเขือไม่สำเร็จ ตายก่อนโต บวบก็คงหวานอร่อย ถั่วสีม่วงเคยกินในแกงแคค่ะ ปลูกผักนี่มีความสุขจริง ๆแค่แลงเล็ก แต่บางที่ก็เครียดเพราะมันไม่โต  แคระแกรนค่ะ

-สวัสดีครับ

-ความสุขที่หาได้ไม่ไกลนะครับท่าน

-ชอบผักสด ๆ หลังบ้านครับ

-ขอบคุณครับ

ชอบ ทุกบันทึกของพี่หนานเลยค่ะ

ขอขอบคุณ ครู อาจารย์ เจ้าหน้าที่ คุณหมอ กัลยาณมิตรทุกท่านที่เข้ามาให้กำลังใจและ แสดงความเห็นร่วมทุกท่านมากนะครับ...


ดีใจจังมีพี่นก เพ็ญศรี บอกชอบทุกบันทึกของพี่หนานเลย...จะพยายามสร้างสรรค์สิ่งดีงามเพื่อสังคมออนไลน์ต่อไป...ไหว้สาทุกท่านครับผม...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท