การยิ้มเป็นโรคติดต่อ..จริงๆค่ะ???


... ยิ้มเข้าไว้… “การยิ้มเป็นโรคติดต่อ” ...ไม่เชื่อก็ลองยิ้มดูสิ........ แล้วอย่าลืม.. เขียนมาบอกผู้เขียน นะคะ ...ยิ้มเป็นโรคติดต่อที่ดีมากๆ ค่ะ...ไม่ต้องลงทุนด้วยค่ะ

                       

 

          วันนี้ผู้เขียนได้อ่านเอกสารแล้วพบสิ่งดีดี .. ที่เรามองข้าม สิ่งเหล่านี้อาจจะทำให้เราพบ ... “ความสุขได้”... นะคะ  ท่านอ่านแล้ว... “ทำเลยค่ะ”  ...  ไม่ใช่ลองทำนะคะ ... ทำจริงเลยนะค่ะ ... ค่อยๆ ทำวันละ 3-5 ข้อ .... แล้วจะพบว่า ... “ความสุข-อยู่ไม่ไกล” ....  ความสุข หรือ สุขในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พศ. 2542  นิยามไว้ว่า ... คือ ความสบายกายสบายใจ   คือ ความรู้สึก หรือ อารมณ์ประเภทหนึ่ง .. ซึ่งมีหลายระดับ...ตั้งแต่.. ความสบายใจเล็กน้อย หรือ ความพอใจ...จนถึง...ความเพลิดเพลินหรือ...เต็มไปด้วยความสนุก ... มีการใช้แนวความคิดทางปรัชญา ศาสนา จิตวิทยา ชีววิทยา อธิบายความหมายของความสุข รวมถึงสิ่งที่ทำให้เกิด ความสุข... ความสุข-อยู่ไม่ไกล จริงๆ ค่ะ .... โดยเฉพาะทำข้อที่ 24 ทำบ่อยๆนะคะ อธิบายว่าความสุขทำได้ .... ทำ ความสุขให้เกิดได้จริงๆ ดังนี้ค่ะ

       1. คิดใหม่ … ใช้ชีวิต ราวกับว่า... “วันนี้เป็นวันสุดท้าย” (เพราะเวลามา/เกิด..มาคนเดียว...ตายก็ไป....???) .... คนที่ป่วยหนัก หรือ เผชิญกับอุบัติเหตุใกล้ตาย ... เห็นโศกนาฏกรรมหรือ..สูญเสียบุคคลผู้เป็นที่รัก...มักมีมุมมองชีวิตที่ต่างออกไป ...หลายคนบอกว่าจะไม่ปล่อยเวลาให้สายเกินไปอีกแล้ว ...จะท่องเที่ยวไปในโลกกว้างหรือติดต่อพบปะเพื่อนฝูง ....เราทุกคนก็ควรตระหนักว่าอาจ “ไม่มีพรุ่งนี้" ก็ได้

     2. จดบันทึก … เขียนเล่าถึง .... “สิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นกับคุณทุกวัน” ...การจดบันทึก .... ยังช่วยแก้ปัญหาและขจัดเรื่องไม่ดีที่รกสมอง.... ออกไปได้ด้วย ลองเริ่มเขียนตั้งแต่วันนี้ ... “รับรองได้ผลแน่ค่”

     3. มองในแง่มุมอื่นบ้าง.... ลองคิดว่าคุณ... อยากให้คนอื่นจดจำคุณ ...ในด้านใด หรือ หากวันหนึ่งต้องเล่าเรื่องชีวิตตนเองให้หลานๆ ฟัง (ตอนนี้ผู้เขียน..ยังไม่มีหลานนะคะ..เพราะลูกไม่ยอมมีแฟน...ฮาฮา) ... จะเล่าอะไร ... เช่น ที่คุณพลาดการแสดงละครของลูกที่โรงเรียน..เมื่อปีที่แล้วเพราะ...ติดประชุมเล่า ตอนนี้คุณรู้สึกอย่างไรบ้าง...เมื่อมองย้อนกลับไป

     4.อย่าให้เรื่องเล็กน้อยกวนใจ…. ไม่คุ้มหรอกที่จะ... “หัวเสีย” กับเรื่องไม่เป็นเรื่อง หากคนขับรถคันข้างๆ ไม่ยอมให้คุณเบียดเข้าเลนก็...”ยิ้มและโบกมือ” ให้เขาไปเลย ... แล้ว ... “เราจะหงุดหงิดไปทำไม”  ค่ะ

     5. ทำงานยากให้เสร็จ .... ลงมือได้แล้วอย่าผัดวันประกันพรุ่ง ... โอ้เอ้ไปก็มีแต่ทำให้... “หนักใจ & เหนื่อยกาย” ไหนๆ งานนี้ก็.... ต้องทำโดยไม่มีทางเลือกแล้ว…หลีกเลี่ยง ก็น่าจะทำให้เสร็จแทนที่จะมัวกังวลและคิดจนรกสมอง

      6. เลิกทำตัวจำเจ… ชีวิตคงหน้าเบื่อ ... หากทำอะไร “ซ้ำซาก” ทุกวันทุกสัปดาห์... เราน่าจะมี....เรื่องแปลกใหม่...มาทำให้... “หัวใจกระชุ่มกระชวย” บ้าง ... ถ้าเอาแต่นอนตื่นสายทุกวันอาทิตย์ก็....น่าจะ... “ลุกขึ้นมาแต่เช้า”... ไปกินอาหารอร่อยๆ นอกบ้าน... หรือไปตลาดแล้วจ่ายกับข้าวมาทำอาหารมื้ออร่อยกินกันที่บ้าน

     7. อย่าเปรียบตัวเองกับคนอื่น ... ใครจะมีสระว่ายน้ำ... เครื่องเสียงแพงๆ รุ่นล่าสุด หรือ รถหรูใหม่เอี่ยม ... “ไม่ต้องสนใจ” .... หากดูให้ดีๆ คุณอาจพบว่า...คนพวกนี้ต้องทำงานสัปดาห์ละเจ็ดวัน ... “ไม่มีเวลาเจอหน้าคนในบ้าน”หรือเพื่อนฝูง หรือ ... อาจต้องผ่อนหนี้สินไปอีกหลายสิบปี แล้ว... ชีวิตอย่างนี้ดีจริงหรือ???

     8. กำจัดข้าวของรกในบ้าน… เสื้อผ้าที่ไม่เคยใส่มาเป็นปี ... เครื่องครัวที่ตั้งอยู่ตรงนั้นจนน้ำมันจับเป็นคราบหนา ... ไหนจะของเล่น หนังสือเก่า และเครื่องเรือน “ยกไปบริจาคเถิด” นอกจากจะได้บุญแล้วชั้นวางของและห้องต่างๆ ในบ้านจะ“โล่งและเป็นระเบียบมากขึ้น”จริงๆ ค่ะ

     9.รู้จักเอ่ยคำว่า "ไม่"...ไม่ต้องลงมือทำเองทุกเรื่อง ... เพราะชีวิตคุณก็วุ่นวายพออยู่แล้ว ไหนจะต้องทำเรื่องโน้น สะสางเรื่องนี้ ปล่อยให้สมองมีที่ว่างเพื่อคิดหรือทำอะไรเพื่อตัวเองบ้าง

      10. รดน้ำต้นรัก...รักคู่ครองของคุณอย่างที่เขาเป็น ... ที่คุณคิดว่าเขาเปลี่ยนไปนั้นเป็นความจริงหรือ (คิดให้ดีก่อนตอบนะคะ) …ของทุกอย่างเมื่อใช้งานไปได้ระยะหนึ่ง....ก็ต้องบำรุงรักษาหรือซ่อมแซม...เป็นธรรมดา ความสัมพันธ์ฉันสามีภรรยาก็เช่นกัน “ต้องมีการดูแลใส่ใจกันบ้าง”... ซ่อมแซมบ่อยๆ..แล้วดีค่ะ ... เหมือนซ่อมเครื่องยนต์รถ ไงค่ะ

      11. อย่าให้ความคุ้นเคย... กลายเป็นไม่ไว้หน้า .... หากคุณให้เกียรติเพื่อนหรือผู้อื่น ... คู่ครองหรือคนในครอบครัว .... คุณก็ควรได้รับ “การปฏิบัติแบบเดียวกัน” และคุณเองก็ควรได้เกียรติจากคนในครอบครัวเช่นกันค่ะ

     12. มอบความรักให้ครอบครัวและเพื่อนๆ ... อย่าเขินที่จะบอกคนเหล่านี้ว่า ... “คุณรักพวกเขาตรงไหน”...  เมื่อเขาทำอะไรดีๆ ให้ก็กล่าว “คำชื่นชม”บ้างค่ะ ... คำชมเล็กๆ น้อยๆ ไม่เคยทำร้ายใคร นะคะ .... จริงๆ ค่ะ

     13. อย่ารับปรับทุกข์-ทุกเรื่อง .... หากปัญหาของเพื่อนเริ่มมีผลกระทบต่อตัวคุณ ก็... “ไม่ต้องฝืนทำตัวเป็นเสาหลัก” ...ให้เขาพิงอยู่เรื่อยไป ให้เพื่อน... “หัดแก้ปัญหาและก้าวเดินไปข้างหน้า” ... ด้วยตัวเองบ้างนะคะ

     14. ติดต่อเพื่อนเก่า... คุณอาจขาดการติดต่อกับเพื่อนไปนาน... แต่ก็ยังไม่สายเกินไปที่จะ....โทรศัพท์ ส่งLine ส่งอีเมล์ หรือเขียนจดหมายถึงเขา และนานแค่ไหนแล้วที่คุณไม่ได้คุยกับเขาค่ะ

      15. บำรุงอารมณ์ด้วยสีเขียว… ดอกไม้สดจากสวน ...หรือ ..  ตื่นแต่เช้าไปตลาด .... ซื้อดอกไม้ ...ผักผลไม้ราคาไม่แพง...มาแต่งบ้านให้สดใส ... บ้านคุณจะชุ่มชื่นมีชีวิตชีวาแน่นอนค่ะ

     16. ไปทะเลกันดีกว่า ... ทิวทัศน์ กว้างไกล สายลม เกลียวคลื่น สองเท้าเปลือยเปล่าย่ำบนผืนทราย และแสงแดดระยับ ไม่มีอะไรทำให้จิตใจเริงรื่นชื่นบานได้ดีกว่านี้อีกแล้วจริงๆ นะคะ

    17. สร้างสรรค์ผลงาน …. จะเป็นภาพเขียน ...งานปั้น ...เย็บปักถักร้อย อบขนม จัดสวน หรือ อะไรก็ได้...หมอเปิ้นชอบจักสวนค่ะ(ตอนนี้รกมากๆ ค่ะ)

     18.สูดอากาศบริสุทธิ์ ... ออกไปข้างนอก...หรือเปิดหน้าต่างกว้างๆ สูดหายใจให้เต็มปอด จะรู้สึกว่าอากาศเสีย...ถูกขับออกจากตัวค่ะ

    19. ออกไปเดินเล่น... การออกกำลังเบาๆ จะช่วย...เติมชีวิตชีวาให้ทั้งร่างกายและจิตใจ...ตั้งแต่เดินเล่นครั้งแรกเลยทีเดียว .... การออกกำลังสม่ำเสมอจะ...ทำให้คุณกระปรี้กระเปร่าและรู้สึกดีขึ้นทุกวันค่ะ

     20. ดูหนังตลกและหัวเราะให้สบายใจ ... ไปชื้อวิดีโอ... หาหนัง ที่เบาสมองให้เลือกมากมาย ...จะเป็นหนังไทยหรือฝรั่งไม่สำคัญ ... ปล่อยเสียงหัวเราะ ออกมาบ้างดีจริงๆๆค่ะ

     21. ย้ายเครื่องเรือนและของแต่งบ้าน … หรืออาจทาสีห้อง(ทำไม่ไหวก็อย่าไปทำค่ะข้อนี้อาจจะหนักไปค่ะ) และผนังใหม่ด้วย ... รับรองว่าบรรยากาศที่ได้.... คุ้มค่าไม่แพ้วันหยุดเลยทีเดียว 

     22. รอคอยสิ่งดีๆ เช่น วันหยุดพักร้อน ... ออกไปเที่ยวกับเพื่อนฝูง หรือ...แม้แต่ไปนวดแผนโบราณก็ OK นะคะ ดีจริงๆค่ะ

     23. ชวนเพื่อนมากินมื้อค่ำ... เปิดเพลง...เสริมบรรยากาศ .... สนุกกับการเตรียมอาหาร .... ทุกคนจะปลาบปลื้มหากเห็นว่าคุณทุ่มสุดฝีมือ แล้วค่ำคืนนั้นก็จะ...ครึกครื้น...(ถ้าไม่ทำเอง..ชื้อมาก็ได้..แต่ชวนเพื่อนมาทาน นะคะ)

      24. ยิ้มเข้าไว้… “การยิ้มเป็นโรคติดต่อ” ...ไม่เชื่อก็ลองยิ้มดูสิ........ แล้วอย่าลืม.. เขียนมาบอกผู้เขียน นะคะ ...ยิ้มเป็นโรคติดต่อที่ดีมากๆ ค่ะ...ไม่ต้องลงทุนด้วยค่ะ ... 

     25.ให้คนอื่นมีความสุขบ้าง.... ทำเพื่อตัวเองมามากแล้ว .... ก็น่าจะทำเพื่อคนอื่นบ้าง ...เริ่มจาก... อดกลั้นไม่บีบแตรไล่รถที่วิ่งเหมือนเต่าคลานแบบกระแด่ว ๆ หรือไปเป็น....จิตอาสาช่วยงานกุศล ... เพียงเท่านี้ ... การใช้ชีวิตให้สุดคุ้ม...ก็ไม่ยากอย่างที่คิดค่ะ...

 

     ถ้าอยากมี "ความสุข" ... เราต้อง...รู้จัก...ซึมซับความรู้สึกอื่นๆ ด้วยนะคะ ...ไม่ว่าจะเป็นความโศกเศร้าหรือ ความโกรธที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน รวมทั้ง...  “ยอมรับในสิ่งที่เรามีและสถานภาพที่เราเป็น” .... เพื่อจะได้มี... “ความสุขกับชีวิตมากที่สุดเท่าที่จะทำได้”นะคะ .... หาสาเหตุไม่ได้ว่าทำไมจึงไม่มีความสุข.... ทั้งที่ตัวเอง...ก็ไม่ได้ลำบากยากแค้นอะไร ... ลองอ่านข้อคิดข้างบน ... เพื่อจะทราบว่า  "เราเองก็มีชีวิตที่ดีทีเดียวเลยหละค่ะ" .... อ่านแล้ว..ท่านทำได้กี่ข้อค่ะ... ตอบด้วยค่ะ ... ขอให้ทุกๆ ท่าน มีความสุขกับวันศุกร์ นี้นะคะ...

 

ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.everykid.com/

 

   สรุปได้ว่า ....  ความสุข - อยู่ไม่ไกล นะคะ.... เรามาฟังเพลงดีกว่าค่ะ "ความสุข-ไม่ไกล"

 

               

 

                         

                      

                 

                        

 

                              

                           

                          

                         

 

                            

 

                          

                       

 

               

              ขอบคุณค่ะให้เกียรติอ่านบทความนี้ค่ะ

                      

 

 

หมายเลขบันทึก: 554294เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2013 14:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2013 14:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

ขอบคุณ "บทความ" "เพลง" และ"รูป" ที่ทำให้หนู "ยิ้ม" ได้ค่ะ ^0^

อิ่มเอมกับทัศนะคติเชิงบวกนำชีวิตให้เป็นสุขร่มเย็น...ชื่นชมภาพยิ้มพิมพ์ใจของครอบครัวน้อง Dr.Ple มากๆค่ะ

ผมว่าเป็นโรคติดต่อจริงๆ

ลองยิ้มให้กับคนอื่นๆจะได้รอยยิ้มกลับมาครับ

ชอบขอนี้

8. กำจัดข้าวของรกในบ้าน… เสื้อ ผ้าที่ไม่เคยใส่มาเป็นปี ... เครื่องครัวที่ตั้งอยู่ตรงนั้นจนน้ำมันจับเป็นคราบหนา ... ไหนจะของเล่น หนังสือเก่า และเครื่องเรือน “ยกไปบริจาคเถิด” นอกจากจะได้บุญแล้วชั้นวางของและห้องต่างๆ ในบ้านจะ“โล่งและเป็นระเบียบมากขึ้น”

เก็บเอาไปฝากนักเรียนและชาวบ้านเกือบหมดแล้ว

เย้ๆๆ

ขอบคุณพี่เปิ้นที่เขียนเรื่องดีๆให้อ่านครับ

โรคนี้ต้องปล่อยให้ระบาดทั่วประเทศค่ะพี่เปิล

ทำเกือบหมดแล้วค่ะ ขอบคุณค่ะ ดร.

เรียน พี่เปิ้ลครับ ชอบทุกข้อ โดยเฉพาะข้อแรกครับ.... คิดใหม่ … ใช้ชีวิต ราวกับว่า... “วันนี้เป็นวันสุดท้าย”....ขอบคุณครับ


เยี่ยมมาก ๆ ค่ะ ทำไม่ได้ ๒ - ๓ ข้อ เช่น ไปทะเล ไกลไปนิด ปีนี้ไปแล้วค่ะ ไปชะอำแถวบ้านพี่เปิ้นนะคะ

แต่ไปชมแม่น้ำโขงนี่ บ่อยมาก ๆ ค่ะ หรือไม่ก็หนองน้ำ .... เย็นดี

ชอบเก็บเสื้อผ้าออกประจำปีค่ะ จำกัดพื้นที่ไม่ให้เยอะเกินที่เก็บ

จะบอกตัวเองบ่อย ๆ นะคะ ยิ้ม ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ขอบคุณมากค่ะ

น้ำลดหมดหรือยังจ๊ะ พี่หมอเปิ้น ขอบคุณบันทึกสร้างสรรค์จ้ะ เอ้า....ยิ้มมมมม....

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะ

ในบรรยากาศที่อึมครึม แค่เห็นรอยยิ้มใครซักคนนึง ก็ทำให้อารมณ์ดีได้แล้วค่ะ

^______^

รอยยิ้มของพี่มองมีความสุขทุกครั้งเลยนะครับ

ผมรู้สึกเช่นนั้นจริง

  • 3-4 ข้อครับที่ละเลย บางข้อทำบ้างไม่ทำบ้างตามอารมณ์ หลายข้อพยายามทำอยู่ แต่ก็ยังไม่ได้ดี เรื่องของใจ ยากเหมือนกันนะครับ แต่อย่างไรก็ต้องทำ ถ้าอยากสบายใจหรือมีความสุข..
  • ขอบคุณข้อเตือนใจดีๆเหล่านี้ครับ

-สวัสดีครับพี่หมอ...

-อย่างน้อย ๆ ผมทำได้ 1 อย่างคือ..."การบันทึก"ครับ 55

-ขอบคุณครับ...


ขอบคุณ ท่านอาจารย์ ธนิตย์ สุวรรณเจริญ มากๆค่ะ
ให้กำลัง ผู้เขียนตลอดมาค่ะ
ขอบคุณน้อง เพชรน้ำหนึ่ง มากๆค่ะ .. ให้กำลังใจพี่สาว ตลอดมานะคะ

อยากทำได้ทุกข้อเลยครับคุณหมอ ที่อยู่ทำประจำมีข้อ 3 5 6 10 12 15 17 25

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท