ประสบการณ์วิชาชีพครู


"ทำอย่างไรเมื่อประสบปัญหาน้ำท่วมปาก"

2 เดือนเต็มๆ กับการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ที่เต็มไปด้วยประสบการณ์อันมีค่า น่าประทับใจ และไม่อาจลืมในการฝึกความเป็นครู ซึ่งข้าพเจ้ารู้ซึ่งแล้วว่าการเป็นครูที่มีประสิทธิภาพทั้งการสอนและการทำงานอื่นๆ นอกเหนือจากภาระการสอนนั้นยากเย็นแสนเข็ญจริงๆ 

ในการฝึกสอนครั้งนี้ข้าพเจ้าได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษหลัก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งมีด้วยกัน 4 ห้องเรียน ข้าพเจ้ารับผิดชอบเพียง 2 ห้องเท่านั้นซึ่งเป็นห้องที่ครูประจำการเล่าขานว่าแสบสันที่สุด  แต่พอได้เข้าไปสอนจริงๆ นักเรียนน่ารักกว่าที่คิดไว้ ซึ่งตามธรรมชาติของนักเรียนวัยนี้จะเริ่มเข้าสู่วัยหนุ่มสาว อยากรู้อยากเห็นและกระตือรือร้นเป็นพิเศษ ซึ่งเราต้องเข้าใจตรงนี้ก่อน  ถึงจะสามารถจัดการเรียนการสอนตามสภาพจริงได้  เรื่องนี้จึงผ่านไปได้(แบบชิวๆ) แต่สภาพวัฒนธรรมเกี่ยวกับการทำโทษของอาจารย์ฝ่ายปกครองที่นี้เข้มงวดมาก  การตีนักเรียนเห็นเป็นเรื่องจำเป็นปรกติที่ทำเป็นประจำเมื่อมีการทำผิด  ที่นี่จะมีกฎห้ามนักเรียนไว้ผมยาวเกินติ่งหูสำหรับนักเรียนหญิง และต้องตัดผมเกรียนสำหรับนักเรียนชาย เมื่อถึงวันตรวจผมใครไม่ปฏิบัติตามก็จะถูกทำโทษโดยการตีด้วยหวายทั้งหมด 6 ที(ชนิดวงสวิงไทเกอร์วูดยังอาย) ซึ่งการทำโทษบางครั้งเกินความจำเป็น เราจะพูดก็ไม่ได้เพราะอาจารย์ท่านนี้เหมือนมีอิทธิพลมาก ขนาดอาจารย์ในโรงเรียนยังไม่กล้าที่จะพูดเรื่องนี้ ผู้อำนวยการก็ไม่ค่อนสนใจ   ข้าพเจ้าเคยถามนักเรียนว่าเจ็บมากไหม  นักเรียนตอบว่าต้องใส่ยากางเกงหรือกระโปรงก็เป็นรอยตีทีเดียว  รอยแผลก็จะอยู่ทนนานเป็นรอยไหม้เป็นเดือนกว่าจะหาย    ข้าพเจ้ายืนทำงานอยู่ใกล้บริเวณนั้นพอดี ยอมรับว่าไม่เคยเห็นการตีขนาดนี้เลย อีกเรื่องคือ การห้ามนักเรียนใส่เสื่อกันหนาวขณะปฏิบัติกิจกรรมหน้าเสาธง  ทั้งๆที่อาจารย์เองก็สวมกัน  หลังจากนั้นหมดคาบที่ 1 ห้ามสวม โดยมีเหตุผลว่ามีนักเรียนบางคนรักไก่ไม่สวมเสื้อนักเรียนมาก  ครั้งหนึ่งข้าพเจ้าสอนนักเรียนคาบที่2 นักเรียนขอให้ไปสอนกลางแดด ก็เลยถามว่าทำไม นักเรียนตอบว่าอาจารย์ ป...... ห้ามใส่เสื้อกันหนาว มันบอกไม่ถูกจริงๆ ว่าเกิดอะไรขึ้น ยุคเผด็จการล่มสลายแล้ว แต่ที่นี่ยังอนุรักษ์ไว้ มันเรียกว่าน้ำท่วมปาก พูดไม่ได้บอกไม่ถูก"  จะทำอย่างไรดีค่ะที่จะช่วยให้นักเรียนที่นี่ไม่ถูกปลูกฝังการสอนโดยใช้ความรุนแรงมันเกิดผลกระทบถึงพฤติกรรมของนักเรียนอย่างยิ่ง  ท่านสมาชิก KM Blog ท่านใดมีข้อเสนอแนะ ข้อคิดเห็นในกรณีดังกล่าว เพื่อให้เกิดการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์จักขอพระคุณมากคะ

 

หมายเลขบันทึก: 9997เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2005 22:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 04:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท