จากซางคำถึงหมาน้อย ( 9 )


หัวไม่ส่ายแต่หัวให้การสนับสนุนเมื่อเห็นหางเริ่มกระดิก

   

หมาน้อยเพื่อนรัก......               

                  วันนี้เราจะมาเล่าให้ฟังถึงการจัดตลาดนัดความรู้ครั้งแรกของศูนย์อนามัยที่ 5  เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2550 ที่ผ่านมา การจัดกิจกรรมในวันนี้ทำให้เราและทีมงานมีความภาคภูมิใจมากเลย   หลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมแล้ว พวกเราได้ AAR  และสรุปปัจจัยที่ทำให้เกิดความสำเร็จในครั้งนี้  ได้ดังนี้

1.       การสนับสนุนจากผู้บริหารระดับสูง

2.       ความมุ่งมั่นของ KM Team

3.       ความร่วมมือของเจ้าหน้าที่

4.       การสนับสนุนจากหน่วยงานสังกัดกรมอนามัย

                   หมาน้อยเพื่อนรัก .... ฉบับนี้เราจะเล่าให้ฟังก่อนว่า  ทำไมพวกเราถึงสรุปว่าปัจจัยความสำเร็จอย่างหนึ่ง คือการได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหารระดับสูง       เคยคิดเหมือนเราไหมว่า  เวลาที่พวกเราจะทำงานให้สำเร็จซักชิ้นหนึ่ง พวกเราจะชอบคิดกันไปว่างานไม่สำเร็จหรอก   ถ้าหัวไม่ส่าย   จริงๆแล้วจากการที่เราสัมผัสกับประสบการณ์ในการจัดตลาดนัดความรู้ในครั้งนี้  หัวไม่ส่ายแต่หัวให้การสนับสนุนเมื่อเห็นหางเริ่มกระดิก  ทำไมเราถึงพูดเช่นนี้ เราจะเล่าให้ฟังนะ  แผนการจัดตลาดนัดความรู้ของศูนย์อนามัยที่ 5 ในครั้งนี้กลุ่มเป้าหมายคือพี่น้องชาวศูนย์อนามัยที่ 5 นั่นเอง  ส่วนจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นการสร้างกระแสในด้านการจัดการความรู้ภายในองค์กร    คณะกรรมการ  KM Team มีหน้าที่ในการจัดเวทีให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในกลุ่มงานต่างๆของศูนย์อนามัยที่ 5      สำหรับสถานที่ ในแผนที่วางไว้คือจะจัดกิจกรรมภายในศูนย์อนามัยที่ 5  แต่พอจะทำจริงๆ  KM Team  ก็มาสรุปบทเรียนจากการจัดประชุมครั้งก่อนๆที่เจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายของเราไม่สามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้  เนื่องจากยึดติดในงานประจำ  เราก็เลยขออนุมัติผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 5 นายแพทย์สุเทพ  เพชรมาก ขอจัดประชุมนอกสถานที่ คือโรงแรมรอยัลปริ๊นเซส  นครราชสีมา นายเชื่อไหมว่าท่านอนุมัติให้จัดประชุม  นี่เป็นจุดเริ่มต้นที่ท่านสร้างแรงจูงใจในการทำงานให้กับคณะกรรมการ  KM Team    ผู้บริหารระดับสูงเห็นความสำคัญในการจัดตลาดนัดความรู้ในครั้งนี้   ต่อมาพวกเราก็ได้กำลังใจจาก ท่าน CKO ทันตแพทย์ บัญชา ภูมิอัครโภคิน  โดยท่านเข้าร่วมประชุมในการเตรียมงานทุกครั้ง  และให้ข้อเสนอแนะต่างๆ อีกทั้งยังช่วยแนะนำเราในเรื่องคำกล่าวรายงานและคำกล่าวเปิดงานอีกด้วย นายคิดดูเอาเองก็แล้วกันว่าภารกิจของท่านมีตั้งมากมายท่านมายอมเสียเวลากับเรื่องเล็กน้อย ช่วยแก้ไขคำกล่าวรายงานและคำกล่าวเปิดงาน แต่นายรู้ไหมว่า การเสียสละเวลาของท่านทำให้ท่านได้ใจคนทำงานอย่างพวกเรา   อีกท่านที่เห็นความสำคัญในการจัดงานครั้งนี้         ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ นายแพทย์เอกชัย  เพียรศรีวัชรา  ท่านให้ปิด OPD,  ห้อง LAB, งานส่งเสริมสุขภาพ ในตอนเที่ยง เปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ในส่วนของโรงพยาบาลได้มีโอกาสไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในช่วงบ่าย 

                 หมาน้อยเพื่อนรัก..... นายรับรู้ถึงความรู้สึกของเราและของ KM Team ไหมหล่ะ ว่าพวกเราจะปลื้มปิติยินดีอย่างไร  พอถึงวันงานจริงๆผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 5  ติดราชการสำคัญ   ไม่สามารถมาเปิดงานให้เราได้   เราได้ไปติดต่อท่านรองผู้อำนวยการศูนย์ฯ นายแพทย์อมร  แก้วใส   ให้มากล่าวเปิดงาน ท่านพูดกับเราว่า  รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับคณะกรรมการ KM   เป็นคำพูดที่สั้นแต่ความหมายให้ความรู้สึกสำหรับผู้ปฏิบัติงานแบบเราเป็นปลื้มอย่างบอกไม่ถูกเลยทีเดียวแหละ  ก่อนวันงานหนึ่งวันเราและ KM Team ได้ไปติดตั้งบอร์ดนิทรรศการ นายรู้ไหมว่าเกิดอะไรขึ้นกับหัวใจน้อยๆของพวกเรา  ท่านรองผู้อำนวยการศูนย์ฯ คุณยุบลรัตน์  ชาวงษ์   ท่านรองผู้อำนวยการศูนย์ฯ คุณพัชรี  หลาวทอง  ได้ไปให้กำลังใจพวกเราที่โรงแรมรอยัลปริ๊นเซส   อ้อ! เราลืมบอกนายไปว่า ศูนย์อนามัยที่ 5 นครราชสีมาจะมีรองผู้อำนวยการอยู่ 5 ท่าน  แค่นี้คนทำงานอย่างพวกเราก็มีกำลังใจในการทำงานมากเลย   พวกเราไม่ได้ต้องการอะไรมากแค่อยากให้ผู้ใหญ่เห็นว่าพวกเรากำลังทำอะไรอยู่เท่านั้นเอง  แค่นี้พวกเราก็พร้อมที่จะทำงานเพื่อศูนย์อนามัยที่ 5 ของพวกเรา

ที่เราเล่าให้นายฟังมาทั้งหมด... นายเห็นด้วยกับเราไหมหล่ะว่า การสนับสนุนจากผู้บริหารระดับสูง เป็นแรงผลักดันให้ผู้ปฏิบัติงานทำงานด้วยความมุ่งมั่นและทุ่มเท  เพียงแค่ว่าเขามีความศรัทธาและยอมรับในตัวผู้บริหารของพวกเขา  ฉบับหน้าเราจะเล่าให้ฟังต่อว่าความสำเร็จ ที่เกิดจาก ความมุ่งมั่นของ KM Team  เป็นอย่างไร                                           

                                                                  ......รักจ๊ะ   ......

                                                                       ซางคำ  

               

                                          

                                          

                                          

                                           

                      

                       

หมายเลขบันทึก: 99537เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2007 09:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ
  • หายไปนานเมหือนกันนะคะ
  • คิดถึงค่ะ

- ขอบคุณมากนะคะที่แวะมาให้กำลังใจ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท