ทำขวัญนาค 3 (ความเชื่อและศรัทธา)


ผีหลวงอยู่ประจำทิศใด ในแต่ละวัน

ทำขวัญนาค 

"ความเชื่อและศรัทธา" 

        อยู่คนเดียวคิดได้ร้อยแปด อยู่สองคนคิดได้เรื่องสองเรื่อง  อยู่ในหมู่มิตร  อาจต้องคิดเพียงเรื่องเดียว คือคิดและขยายความในเรื่องเดียวกัน  อยู่ในหมู่มิตร  ระวังวาจา ในบางเรื่อง มีบางท่านได้เตือนว่า อย่าได้นำมาพูด เพราะอาจทำให้อิดแหนงแคลงใจกันได้ (ไม่เชื่อ อย่าลบหลู่) จะเกิดจากทำตามแฟชั่น หรือเกิดจากการยึดมั่นถือมั่น เรามิอาจที่ล่วงรู้ได้ขอให้ใช้ วิจารณญาณตัดสินใจเอาเองถ้าเป็นเด็กๆ อาจมีคุณพ่อ คุณแม่คอยให้คำแนะนำได้ แต่เมื่อคนเราโตขึ้นการตัดสินใจต้อง ด้วยตนเอง

         ความเชื่อ ผมคิดถึงความมั่นใจที่มีต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งนะ คนเราถ้าไม่มีความมั่นใจเราคงไม่ยอมที่จะเสียเวลามายืน นั่ง นอน กระทำในสิ่งนั้น ๆ อยู่ เช่น เสี่ยงเซียมซี ไปให้หมอดู ทำบุญขึ้นบ้านใหม่ เสี่ยงทาย  แก้บน  เรียกขวัญ  ไหว้ภูตผี  เทวดา (ทุกสิ่งที่ได้กระทำไป มันส่งผลต่อจิตใจมากครับ)

          ศรัทธา  ผมนึกถึงอาการภายใน จิตที่ยึดมั่น ถือมั่นโดยมิมีข้อโต้แย้ง (กังขา) ใด ๆ ทั้งสิ้น  ใครจะว่าหลง  ใครจะว่าทำตามแฟชั่น  ใครจะว่าคลั่งไคล้  (คนที่ว่าก็มีสิทธิที่จะนินทาได้ตามระบอบของสังคม) แต่ความศรัทธา เป็นที่มาของการเกิดปรัชญาแห่งชีวิต  (ทุกสิ่งที่ได้กระทำไป มันส่งผลต่อจิตใจมากครับ)

          มนุษย์ดำรงชีวิตอยู่ภายใต้กฎเกณฑ์มากมาย (ข้อบังคับ) เรียกคำนี้ใหม่ว่า วินัย ออกกฎมาเพื่อให้คนเราอยู่ในสังคมได้อย่างสงบสุข ในทำนองเดียวกัน ผู้ที่มีความเชื่อในความสงบ ก็จะไม่ก่อเรื่องวุ่นวาย และผู้ที่มีความศรัทธาในสิ่งที่บุคคลนั้นยึดเหนี่ยวก็จะเป็นผู้ที่มีปรัชญาชีวิตของตนเอง ผมขอเคารพในความมีเอกสิทธิของบุคคล แต่ที่สำคัญที่สุดคือ จะต้องไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน ถ้าท่านมีความเชื่อ มีความศรัทธาในสิ่งใด  ทำแล้วมีความสุข คนอื่นไม่เดือดร้อนก็ทำไปเถิดครับ แต่ในส่วนตัวของผมมีพ่อคุณวัน มีชนะ ท่านได้สอนผมว่า ขอให้พวกเอง อย่าลืมบุญคุณคน เคารพพ่อแม่เป็นที่ตั้ง

      ในพิธีทำขวัญนาคที่ผมได้ร่ำเรียนมาจากพ่อคุณวัน มีชนะ เมื่อ 38 ปี ที่ผ่านมา ทุกงานและทุกครั้งทีจะเริ่มต้นกระทำพิธีทำขวัญนาค พ่อคุณบอกว่า บ้านเจ้าภาพ (ทุกบ้าน) มีผีหลวงประจำวัน (ในทิศทั้งแปด) แต่จะมีอยู่ทิศหนึ่งที่ไม่มีผีหลวงจับ (ติดตามต่อไปด้วยนะ)

          สิ่งนั้นหมายความว่า ก่อนที่จะประกอบพิธี หมอขวัญจะต้องจัดให้นาค (ผู้ที่จะบวช) นั่งลงที่หลักบายศรี บริเวณที่จะทำขวัญนาคแล้วตรวจสอบว่า วันนี้เป็นวันอะไร ผีหลวงจับอยู่ที่ทิศไหนก็ให้นาคหันหน้าหลบทิศนั้นเสีย จะได้ไม่ไปกระทบกับผีหลวง (นี่ก็เป็นความเชื่อนะครับ) ผมนำเอาสิ่งที่พ่อคุณบอกผมมา และนำเอาความเชื่อนี้ไปใช้ในการประกอบพิธีทำขวัญนาคทุกงาน (นี่คือความศรัทธานะครับ)  

          ทิศผีหลวงประจำวัน  มีดังนี้

        วันอาทิตย์      ห้าม พายัพ        (ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ) 

        จันทร์อาดับ    ห้าม บูรพา         (ทิศตะวันออก) 

        อังคาร          ห้าม อิสานทิศา   (ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ) 

        พุธนั้นหนา     ห้าม อุดร           (ทิศเหนือ)    

        พฤหัส           ห้าม หัวนอน      (ทิศใต้)

         ศุกร์              ห้าม ประจิม       (ทิศตะวันตก) <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: 35.45pt 106.35pt" class="MsoNormal">        เสาร์             ห้าม อาคเนย์     (ทิศตะวันตกเฉียงใต้)</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: 35.45pt 106.35pt" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: 35.45pt 106.35pt" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: 35.45pt 106.35pt" class="MsoNormal"></p>

ส่วนทิศที่ไม่มีผีหลวงลงมาจับหรืออยู่ประจำทิศ คือ ทิศ....... 

</span></font></span></span>(ชำเลือง มณีวงษ์ / ความเชื่อและศรัทธา) <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p>

หมายเลขบันทึก: 99533เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2007 09:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณพี่ชำเลือง

ทุกทุกเรื่องที่พี่ให้

คุณค่าน่าสนใจ

สุดซึ้งซาบกราบขอบคุณ

อ.พิสูจน์

  • ขอบคุณ  ที่มาเยือน
  • ยิ่งกว่าเพื่อน  กว่าสหาย
  • ด้วยมิตร  กระจิตใน
  • ให้ซึมซาบ ตราบเท่านาน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท