มัลติมีเดีย


มัลติ (Multi) หมายถึง หลาย ๆ อย่าง ผสม หรือประสม (many, much, multiple) ส่วนคำว่า มีเดีย (Media) หมายถึง ข่าวสาร สื่อ หรือช่องทางข่าวสารส่วนกลางซึ่งเป็นทางส่งหรือทางผ่าน เมื่อรวมกันจึงหมายถึง สื่อหลาย ๆ อย่างที่สื่อสารระหว่างกันและกัน เพื่อวัตถุประสงค์อย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น การสื่อสารด้วยข้อความ ภาพนิ่ง วีดิทัศน์ และเสียง ระหว่างบทเรียนกับผู้เรียน เป็นต้น

  มัลติมีเดียเป็นการนำสื่อหลาย ๆ ประเภทมาใช้ร่วมกัน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดในการเรียนการสอน  ในปัจจุบันมีการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ร่วมด้วย เพื่อการผลิตและเป็นสื่อกลางในการนำเสนอข้อมูลในลักษณะของภาพเคลื่อนไหว   ภาพสามมิติ ภาพถ่าย เสียงพูด และเสียงดนตรี

    เป็นการนำเสนอข้อมูลในลักษณะ Nonlinear เป็นการติดต่อสื่อสารโดยใช้สื่อหลาย ๆ ชนิด ซึ่งมีคอมพิวเตอร์เป็นตัวควบคุมการทำงานของระบบต่าง ๆ ซึ่งข้อมูลที่นำเสนอออกมามีลักษณะเป็นทั้งภาพ เสียง ภาพเคลื่อนไหว ตัวอักษร โดยสามารถติดต่อสื่อสารหรือโต้ตอบกันได้


    ปัจจุบัน มัลติมีเดีย จึงมุ่งไปที่คอมพิวเตอร์เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นการนำคอมพิวเตอร์มาควบคุมสื่อต่าง ๆ    เพื่อให้ทำงานร่วมกันในลักษณะของการผสมผสานอย่างเป็นระบบ เช่น อาจพัฒนาโปรแกรมให้มีการนำเสนอผลงานที่เป็นข้อความ มีการเคลื่อนไหวจากวีดิทัศน์ประกอบ หรือมีเสียงบรรยายสลับช่วง  สื่อที่จะใช้ร่วมในระบบมัลติมีเดียอาจเป็นได้ทั้งสัญญาณเสียงและสัญญาณภาพทั้งระบบอนาล็อกและระบบดิจิตอล โดยใช้คอมพิวเตอร์ควบคุมการทำงาน ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ให้เป็นอุปกรณ์ที่มีขีดความสามารถสูง สามารถประยุกต์ใช้งานต่าง ๆ ได้อย่างมากมาย เพื่อวัตถุประสงค์อย่างหนึ่งอย่างใด
   ็เป็นการพัฒนาวิธีการสื่อสารระหว่างมนุษย์และคอมพิวเตอร์อีกขั้นหนึ่ง นอกเหนือจากที่เป็นการติดต่อโดยใช้แต่ข้อความเพียงอย่างเดียว การที่ระบบมัลติมีเดียสามารถที่จะนำสื่อต่าง ๆ มาใช้ร่วมกันได้  ทำให้รูปแบบการติดต่อระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์และมนุษย์เป็นไปอย่างธรรมชาติในการสื่อสารมากที่สุด โดยเพิ่มระดับความชัดเจนของช่องทางข้อมูลข่าวสารในการสื่อความหมายให้เข้าใจความหมายได้ดียิ่งขึ้น

หมายเลขบันทึก: 99521เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2007 05:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท