วิทยากร และ วิทยากรกระบวนการ


นิยามและความหมายของวิทยากรและวิทยากรกระบวนการ

หลายท่านเคยทำหน้าที่จัดเวทีประชาคม ถอดบทเรียน (องค์ความรู้ชุมชน) ประชุมทำแผนชุมชน หรือกิจกรรมใดๆ ก็ตาม ซึ่งผู้ที่ทำหน้าที่นำการประชุม พูดคุย หรือบรรยาย มักจะถูกเรียกว่า วิทยากรบ้าง วิทยากรกระบวนการบ้าง หรือก็เรียกวิทยากรชุมชนก็มี แต่เมื่อมีหลายชื่อที่เรียกกัน มันน่าสังเกตว่าน่าจะมีความแตกต่างกันระหว่างคำสองสามคำที่ใช้เรียกนี้  มีผู้รู้หลายท่านได้ไขข้อข้องใจนี้ไว้ ซึ่งผู้เขียนเองก็มีนิยามความหมายเรื่องนี้ไว้ในใจด้วยเช่นกัน แต่ก่อนที่จะนำเสนอนิยามและความหมายให้ทุกท่านได้ทราบในเรื่องนี้ ผมอยากจะรบกวนท่านที่ได้อ่านข้อความของผมนี้มาแลกเปลี่ยนความรู้ในเรื่องนี้กันก่อน เพราะผมเองทำหน้าที่เป็นวิทยากรกระบวนการมาหลายปีแล้ว อีกทั้งยังทำหน้าที่เป็น (วิทยากร/วิทยากรกระบวนการ) ให้กับนักพัฒนาชุมชน ของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น นับสิบรุ่นแล้ว จึงต้องยืนอยู่บนหลักของการเป็นวิทยากรกระบวนการข้อที่ว่า ไม่ควรไปตัดสินหรือชี้นำความคิดใดๆ เราทำหน้าที่เพียง ตั้งคำถาม กระตุ้น และสะท้อนกลับ ความคิดเห็นต่างๆ ที่เขาเสนอมา อย่างไรก็ดีหลังจากที่ท่านได้ร่วมแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้แล้วผมจะมาบอกนะครับว่าผู้รู้หลายท่านเขากล่าวถึงเรื่องนี้ไว้ว่าอย่างไรบ้าง เชิญทุกท่านแสดงความคิดเห็นนะครับ...

หมายเลขบันทึก: 99268เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2007 00:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
คำ "วิทยากรกระบวนการ" นี้ตรงกับภาษาอังกฤษว่าอย่างไรครับ
คำว่า "วิทยากรกระบวนการ" เท่าที่ทราบภาษาอังกฤษใช้คำว่า "facilitator" ครับ ท่าน อ.สุรเชษฐ มีข้อคิดเห็นอย่างไรบ้างครับ แต่จริงๆ คนที่ทำหน้าที่วิทยากรกระบวนการก็เป็นผู้ที่ทำหน้าที่เหมือนคุณอำนวย ในการทำ KM ใช่ไหมครับ..
ผมก็เคยเป็นวิทยากรกระบวนการ มีเครื่องมือเยอะมากให้เลือกใช้ และการเป็นวิทยากรกระบวนการก็ใช้ได้เกือบทุกงานที่ใช้เป็นบทเรียนถอดองค์องค์รู้ครับ

ได้อบรมกับอาจารย์แล้ว เข้าใจวิธีการและกระบวนการการเป็นวิทยากรกระบวนการมากขึ้น นำไปใช้ประดยชน์ในชุมชนได้อย่างแน่นอน แต่อาจารย์ไม่ได้write ข้อมูลเกี่ยวกับเพลง/เกมส์ กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ ที่บอกว่ามีประมาณ 200 เกมส์ ที่จะแถมให้ เปิด cd แล้วไม่มีเลยครับ อยากได้มากครับ

นางสาวผ่องพรรณ พยุพา

ก้ทำงานด้านวิทยากรอบรมมาไม่นานนักคะ เข้าใจว่าวิทยากรกระบวนการ จะต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ในหัวข้อที่ตนเองจะถ่ายทอดเป็นอย่างดี ไม่ใช่แค่สื่อสารทางเดียว แต่ต้องมีการจัดกระบวนการเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วมด้วย เป็นการสื่อสาร 2ทาง เพื่อเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อให้กลุ่มสามารถ สังเคราะห์ออกมาเป็นรูปแบบและความต้องการของแต่ละบุคคลที่เสพสื่อแล้วจะนำกลับไปใช้ให้เหมาะสมกับตนเองได้ แต่เห็นด้วยว่าเราเองจะต้องทำให้กลุ่มเรียนรู้ และ คิด วิเคราะห์ แยกแยะ อย่างมีเหตุผล คะ ขอแสดงความคิดเห็นประมาณนี้นะคะ

อยากได้ซีดีเพลง เนื้อเพลง เกี่ยวกับการเล่นกิจกรรม รวมถึงกระบวนการเล่นด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท