เครื่องมือวาดรูป


เมื่อตอนเย็นได้คุยกับอาจารย์ธวัชชัยนิดหน่อยครับ พูดกันถึงความคิดที่ว่า รูปภาพน่าจะแสดงความคิดได้ดีกว่าการบรรยายด้วยคำพูด ซึ่งเมื่อคืนก่อนนั้น ผมก็ไปหา drawing editor ที่มีคุณภาพดี และ save ภาพเป็นไฟล์เพื่อนำมาใช้กับ gotoknow ได้

  • อาจารย์อยากได้ที่เป็น opensource -- อันนี้ก็เป็น opensource ครับ เพียงแต่ต้องส่งอีเมลไปขอ source เขา เนื่องจากเขาอนุญาตให้ใช้สำหรับ non-commercial เท่านั้น จึงอยากจะตรวจเว็บไซต์ของเราก่อน
  • อาจารย์อยากได้ mindmap editor ด้วย; ซึ่งก็มี opensource implementation ที่ผมใช้อยู่ในบริษัทมาหลายปีแล้ว ชื่อ freemind แต่ integration และการใช้งานจะวุ่นวายมาก จนในที่สุดก็จะเป็นภาระแก่ผู้พัฒนาและผู้ประสานงานระบบเป็นอย่างมาก

ในขณะนี้ยังไม่มีทางออกที่ดีสำหรับ drawing tool ที่เป็น opensource + เขียน mindmap ได้ + ใช้ได้บนระบบปฏิบัติการหลายตระกูล + ใช้งานร่วมกับ gotoknow ได้ดี + ไม่เป็นภาระกับทีมงาน

แต่แม้ว่าจะยังไม่มีคำตอบที่สมบูรณ์ ผมก็ไม่เห็นว่าควรจะรอครับ หลังจากได้ปรึกษากับอาจารย์ธวัชชัยอีกเมื่อตอนหัวค่ำ จึงตัดสินใจประกาศข่าวออกมาในบันทึกนี้เลย

การใช้งานก็สามารถใช้ผ่านเว็บได้ ไม่สร้างภาระให้แก่เครื่องแม่ข่าย ระบบนี้สนับสนุน IE6 IE7 และ Firefox 1.5 ขึ้นไป แต่มีข้อจำกัดคือไม่สามารถใช้ภาษาไทยได้ (เรื่องฟอนต์ ซึ่งจะแก้ไขได้หากได้ source code มาเปลี่ยนเป็น font ภาษาไทย)

วิธีการใช้

  1. เปิดหน้าต่า่งโดยคลิกตรงนี้ *** ถ้าลองแล้วชอบ ให้ bookmark ลิงก์นี้ไว้ ***
  2. ในกล่อง Properties ทางบนขวา แก้ Width ไม่ให้เกิน 500 เพื่อไม่ให้กว้างเกินขอบของ Gotoknow; ส่วน Height เลือกค่าที่เห็นว่าสมควร
  3. เลือก Shape จากเมนูด้านซ้าย
  4. วาดรูป
  5. Save เลือก format เป็น PNG หรือ JPEG แล้ว ไฟล์รูปภาพจะถูกโหลดลงมาบนเครื่องของเราเหมือนเวลาดาวน์โหลดไฟล์มา; เลือก format แบบ MMD/FMD ถ้าอยากเก็บภาพที่ยังวาดไม่เสร็จไว้วาดต่อทีหลัง (เวลาจะวาดต่อ ให้เลือกเมนู Open แล้วเลือกไฟล์ที่ save ไว้)
  6. อัพโหลดภาพที่เสร็จแล้วขึ้น Gotoknow ด้วยการ "นำไฟล์ขึ้น" ตามปกติ
  7. ลองเล่นลิงก์ในข้อ 1 ได้ครับ -- ชอบก็ใช้ ไม่ชอบก็ไม่ต้องใช้
หมายเลขบันทึก: 99266เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2007 00:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2012 14:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ทดลองคลิกเข้าไปใช้โปรแกรมวาดรูปแล้วครับ ปัญหาคือหลังจาก Save แล้วหารูปไม่เจอ ไม่รู้อยู่ไหน ใส่ C:\draw.jpg แล้วก็ไม่ลงในที่ๆ กำหนด เลยใช้ PrintScreen แล้วมาตัดเอา (คือยังไม่เข้าใจวิธีบันทึกกระมังครับ)
  • แต่ภาษาไทยมันออกมาเองครับ กดปุ่มเปลี่ยนภาษาแล้วพิมพ์ มันออกเป็นภาษาไทยเองครับ
  • ลองเข้าไปดูรูปที่ http://gotoknow.org/blog/surachetv/99271

ขอบคุณอาจารย์สุรเชษฐมากครับ

เมื่ออาจารย์สั่ง Save แล้ว โปรแกรมให้เลือก format และชื่อไฟล์ไหมครับ (ชื่อไฟล์ใส่เฉพาะชื่อนะครับ ส่วนอื่นไม่ต้อง); หลังจากนั้น browser ก็จะให้ดาวน์โหลด ซึ่งเราเลือกได้เหมือนการดาวน์โหลดไฟล์ตามปกติ คือจะให้เปิดไฟล์ที่ดาวน์โหลดมาด้วยโปรแกรมก็ได้ หรือจะให้ Save to disk ก็ได้ครับ; ตรงนี้ถ้าเลือก Save to disk ตัว browser ก็จะบันทึกไฟล์ลงมายังที่ที่เก็บไฟล์มาตรฐาน (โดยทั่วไปจะเป็น desktop ครับ)

เรื่องภาษาไทย ยังมีปัญหาเรื่องลึกลับหลายอย่างครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท