ร่ำรวยวัตถุ แต่ยากจนจิตใจ


ความร่ำรวยไม่ได้อยู่ที่เงินทองที่มากมาย แท้จริงแล้วคนร่ำรวยนั้นคือคนที่มีจิตใจที่ร่ำรวย

ไม่มีใครในโลกนี้ต้องการความอดยาก ด้วยเหตุนี้การแข่งขันเพื่อความอยู่รอดจึงเกิดขึ้น หลายๆคนฝันอยากเป็นเศรษฐีและมีคนมากหมายที่คิดว่าความร่ำรวยที่แท้อยู่ที่เงินทอง ซึ่งหากดูจากสภาพความเป็นจริงของคนรวย เงินทองไม่สามารถที่จะสร้างความสุขให้กับชีวิตพวกเขาเลย เศรษฐีบางคนต้องฆ่าตัวตายเพื่อหนีความทุกข์

ฉะนั้นทศดีที่ว่าเงินคือพระเจ้า เงินคือทุกอย่างในชีวิต เป็นอีกทศดีหนึ่งที่ขัดกับสภาพความเป็นจริงของคนเรา เพราะความสุขที่แท้จริงมันไม่เกิดขึ้นด้วยเงิน แต่มันอยู่กับตัวเราต่างหาก มันอยู่ที่ใจ ใครที่มีจิตใจที่รู้จักพอ เขาก็จะมีสุข มีเงินมากหรือน้อยไม่สำคัญ ฉะนั้นความพอเพียงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับชีวิต หากไม่รู้จักพอ ชีวิตก็จะไม่มีสุข ถึงแม้นจะมีเงินสิบๆล้าน

ด้วยเหตุนี้ท่านศาสนฑูตได้สอนว่า

ليس الغنى عن كثرة العرض، إنما الغني غني النفس

ความว่า: ความร่ำรวยไม่ได้อยู่ที่เงินทองที่มากมาย แท้จริงแล้วคนร่ำรวยนั้นคือคนที่มีจิตใจที่ร่ำรวย

ใจที่รู้จักพอเท่านั้นที่ทำให้เรามีความสุข การที่จะได้มาซึ่งใจที่รู้จักพอก็ต้องเป็นคนที่มีความศรัทธาที่มั่งคงจึงจะมีจิตใจที่ร่ำรวย แต่ใครที่ขาดความศรัทธาในใจของเขา เขาจะไม่มีความสุขตลอดชีวิต

หมายเลขบันทึก: 99000เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2007 21:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
แต่อาจารย์รู้หรือเปล่าว่าปัจจุบันคนส่วนใหญ่เขาบูชาเงิน มากกว่าจิตในเลยทำให้บ้านเมืองเรามีปัญหาอยู่หนิงัย

ผมจำกลอนบทหนึ่งได้ตอนเรียนและใช้อยู่ทุกวันนี้ครับ

คนจะงาม งามน้ำใจ ใช่ใบหน้า

คนจะสวย สวยจรรยา ใช่ตาหวาน

คนจะแก่ แก่ความรู้ ใช่อยู่นาน

คนจะรวย รวยศีลทาน ใช่บ้านโต

ขอบคุณ ผศ.เพชรากร หาญพานิชย์ ที่มอบกลอนบทนี้ ผมก็เคยได้ยิน แต่ลืมไปแล้ว ขอบคุณมากครับ

และคำถามของอาจารย์รัตน์ชนกเป็นความจริงที่ปรากฎอยู่ในสังคม ผมก็อยากจะให้ทุกคนมีความสำนึกที่จะต้องรับผิดชอบต่อสังคมครับ

อาจารย์ สอนอยู่ทางใต้ นกอยากให้อาจารย์ช่วยปลูกฝังให้นักศึกษาเขารักประเทศไทยนะคะถึงแม้นนกจะอยู่ กทม. นกก็พยายามปลูกฝังให้นักศึกษาเขารักเมืองไทย ถึงแม้นจะช่วยอะไรได้ไม่มากนกก็อยากจะทำ แม้นนกสอนบัญชี อาจารย์ลอง เขา web นี้นะ จนเพื่อนมองว่า ไอ้นกมันบ้าไปแล้วมันสอนบัญชี หรือสอนทหาร แต่นกอยากให้นักศึกษาเขารักประเทศไทยนะคะ http://e-learning.northbkk.ac.th/NBC/course/view.php?id=230

ผมเห็นใจผู้บริสุทธ์โดยเฉพาะครูและนักเรียนที่ไม่มีทางที่จะสู่ ทางมหาลัยอิสลามยะลาก็เป็นหน่วยงานวิชาการที่เผยแพร่ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับสังคมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท