สี่คืนห้าวัน​ ​ณ​ ​ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติทุ่งสง​ ​ตอนที่​ 2/2


คนมีน้ำยา คือ การทำน้ำยาต่างๆ ใช้เอง

วันที่ 16 ตื่นตีสี่ครึ่งอาบน้ำ กวาดห้องเรียน เข้าห้องเรียนตีห้าครึ่งวิชาของเช้านี้ว่าด้วยเรื่อง ปริมาณธาตุอาหารตามชนิดวัสดุ และวัฏจักรของพืช สอนโดย ดต.โชคชัย  เคารพธงชาติตอนแปดโมง รับประทานอาหารเช้า เข้าห้องเรียนอีกครั้งตอนเก้าโมง เรียนวิชาสมุนไพรที่นำมาใช้ในการเกษตร โดยคุณสิทธวุฒิ รู้ประเสริฐ ส่งเสริมเกษตร อ.ทุ่งสง  เที่ยงรับประทานอาหารเที่ยง บ่ายโมงเข้าห้องเรียนบ่ายนี้ อ.พูนสวัสดิ์ มาสาธิตการทำ

  1. ไบโอดีเซล
  2. น้ำยาล้างจาน
  3. ครีมมะขามเปียก
  4. แชมพูมะกรูด
  5. น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์
  6. น้ำมันไพล
  7. โยเกิร์ต

ก็สนุกสนานกันพอสมควรต่างคนต่างจดสูตรการทำ  ผมค่อยนำสูตรมานำเสนอนะครับ

หกโมงเย็นทานข้าวมื้อเย็น หนึ่งทุ่มเข้าห้องเรียน ความสำเร็จของคนแถวหน้า โดยคุณ เกษม เจริญพาณิชย์ ประธานที่ปรึกษาศูนย์ฯ ซึ่งท่านได้บริจาคที่ดิน 21 ไร่เป็นที่ตั้งศูนย์ในปัจจุบัน ท่านมาเล่าถึงความประสบความสำเร็จของสวนปาล์ม 2000 ไร่ของท่านที่ไม่ใช้ปุ๋ยเคมี ไม่ใช้สารเคมี ใช้แต่ปุ๋ยอินทรีย์มา 4 ปี และความสำเร็จของสวนส้มอีก 60 ไร่ ที่ไม่ใช้ปุ๋ยเคมีเช่นกัน  ต่อด้วย ดต. โชคชัยมาสอนเรื่องการปลูกป่าห้าชั้น

  1. ไม้สูง
  2. ไม้กลาง
  3. ไม้เตี้ย
  4. ไม้เลื้อย
  5. ไม้ใต้ดิน

รายละเอียดค่อยมาคุยกันทีหลังนะครับ

สามทุ่มเลิกเรียน อาบน้ำนอน

วันที่ 17 ตื่นตีสี่ครึ่ง อาบน้ำ กวาดห้องเรียน เข้าห้องเรียนตีห้าครึ่ง ดต. โชคชัย มาทบทวนเรื่องที่ได้เรียนไป  แปดโมงเคารพธงชาติ รับประทานอาหารเช้า เก้าโมงเรียนกับ อ. เสรี ทองคำดี หัวหน้าเกษตร อ.ทุ่งสง ว่าด้วยการปลุกจิตสำนึกเกษตรอินทรีย์ ก่อนเที่ยงมีหมอดิน จากจังหวัดกระบี่ ประมาณ 40 คนมาดูงานที่ศูนย์  เที่ยงทานข้าวร่วมกับหมอดิน บ่ายหมอดินไปดูงานตามจุดต่างๆ พวกผมว่าง ประมาณบ่ายสาม คุณวาสนา จากวาสนาพันธุ์ปลา มาสาธิตการทำปลาเปรี้ยว หรือปลาส้มให้ดู ได้สูตรเด็ดมาครับ  ตอนกลางคืนวันที่ 17 ก็งานรื่นเริงครับ เพราะพรุ่งนี้ต้องจากกันแล้ว

 

วันที่ 18 วันนี้วันสุดท้ายแล้ว บรรยาสรุปโดย ดต. นิรันดร์ พิมล ผู้อำนวยการศูนย์  ประมาณสิบเอ็ดโมง ทำพิธีรับประกาศนียบัตร เที่ยงทานข้าวด้วยกันอีกหนึ่งมื้อ แยกย้ายกันกลับบ้าน
หมายเลขบันทึก: 98990เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2007 20:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับโส

  • โอ้โห โปรแกรมเพียบ สุดยอด จะรออ่านนะครับ ตื่นเต้นครับ
  • คงมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้อีกต่อไปครับ
  • ขอบคุณมากๆ ครับ สำหรับเรื่องดีๆครับ

คุ้มมากครับเม้ง วิทยากรทุกท่านประสบการณ์เพียบ
แล้วจะทยอยเอามาเล่าเรื่อยๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท