บ้านจำรุง :อยู่อย่างสมดุล มีความรู้คู่คุณธรรม


เมื่อองค์ความรู้สั่งสมอยู่ที่ชุมชน จนเกิดเป็นทักษะ ทำให้การตัดสินใจและลงมือปฏิบัติ เป็นไปโดยธรรมชาติของชุมชน

      บ้านจำรุงได้นำภูมิปัญญาท้องถิ่น มาปรับใช้โดยมีความเชื่อมั่นในวิธีชุมชน โดยยึดมั่นในแนวเศรษฐกิจพอเพียง แม้ว่ากระแสโลกาภิวัฒน์จะเชี่ยวกราด  รุนแรง ชุมชนชาวบ้านจำรุงก็สามารถปรับตัวได้มาโดยตลอด  มีการนำความรู้ที่มีมาตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับสภาพความเป็นอยู่ในขณะนั้น ซึ่งนับว่าเป็นวิธีการจัดการความรู้ที่ ก่อให้เกิดประโยชน์อย่างยิ่ง การจัดการความรู้ของชุมชนบ้านจำรุงจะเชื่อมโยงการวางแผน และตัดสินใจโดยใช้ข้อมูล มาโดยตลอดตั้งแต่ปี 2543 มีการเก็บข้อมูล ครัวเรือน และ นำมาสังเคราะห์จนตกผลึก  เกิดเป็นกิจกรรมต่างๆ ตามมา

      บ้านจำรุงมีการรับรองความรู้  ประสบการณ์ วิชาการ จากหน่วยงานพัฒนาต่างๆ มาตั้งแต่ปี 2529 จนเกิดเป็นทักษะชุมชน ทั้งจากพัฒนาชุมชน  กองทุนเพื่อสังคม  สาธารณะสุข  สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน และอีกหลายๆหน่วยงาน ที่เข้ามาศึกษาวิจัย  ค้นคว้า สรุปบทเรียน  วิถีชีวิต แนวทางการยริหารจัดการชุมชน สิ่งแวดล้อม  จิตวิญญาณชุมชน  ความเป็นพลเมืองของคนบ้านจำรุง ทำให้องค์ความรู้ต่างๆเหล่านั้น ซึมซับอยู่กับคนจำรุง  เป็นบทเรียนที่ทรงคุณค่าต่อชุมชน ก่อเกิดความสำนึกสนใจที่จะเรียนรู้

      เมื่อองค์ความรู้สั่งสมอยู่ที่ชุมชน  จนเกิดเป็นทักษะ ทำให้การตัดสินใจและลงมือปฏิบัติ เป็นไปโดยธรรมชาติของชุมชน

     จนถึงวันนี้คนที่บ้านจำรุง มีคุณธรรมเรื่องหนึ่งที่เป็นที่รับรู้ของผู้คนมาโดยตลอด คือการเสียสละ  ซื่อสัตย์ เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม  ดูได้จากกิจกรรมของร้านค้าชุมชน ที่ได้ดำเนินกิจกรรมมาจนเข้าสู่ปีที่ 20 แล้ว มีผลประกอบการที่มีกำไรทุกปี การบริหารจัดการโดยใช้หลักทุกคนเป็นเจ้าของร่วมกัน  นั่นเอง...ชุมชนบ้านจำรุงคงเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่น่าศึกษา และนำไปเป็นแนวทางในการพัฒนาชุมชน พัฒนาองค์กร ครับ.......                     
คำสำคัญ (Tags): #บ้านจำรุง
หมายเลขบันทึก: 98980เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2007 19:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาแอบอ่านบันทึกครับ

ขอบคุณครับ

ด้วยความยินดีครับ คุณย่ามแดง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท