บ้านจำรุงหมู่บ้านวัฒนธรรมเศรษฐกิจพอเพียง : มีภูมิคุ้มกัน


มีการปรับตัวมาโดยตลอดโดยเน้นกระบวนการเรียนรู้ของชุมชนเป็นหลัก

        บ้านจำรุงมีประสบการณ์ในการเรียนรู้ในการทำงาน ที่มุ่งเน้นการพึ่งพาตนเองมาตั้งแต่ปี 2529 มีการถ่ายทอดประสบการณ์ในการทำงานจารุ่นสู่รุ่น ณ วันนี้ได้ผู้นำรุ่นที่ 4 มาเป็นแกนหลักในการพัฒนา ปัจจุบันมีเครื่อข่ายองค์กรชุมชนบ้านจำรุงเป็นหลักในการหนดแนวประสารง่นกับภาคีพัฒนาภานนอก

       มีการปรับตัวมาโดยตลอดโดยเน้นกระบวนการเรียนรู้ของชุมชนเป็นหลัก เมื่อมีแนวทางการทำงานจากภายนอกเข้ามาไม่ว่าจะเป็นทางภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคีพัฒนาต่างๆทุกเรื่องจะมีการใตร่ตรอง ด้วยการนำเรื่องเข้ามาหารือในเวทีสภาหมู่บ้าน สภาจะช่วยกันกำหนดให้สอดคล้องกับชุมชน สามารถพัฒนาร่วมกันได้

       การสื่อสารในปัจจุบันมีผลต่อค่านิยมในชุมชนมากเหลือเกิน สภาหมู่บ้านได้กำหนดแนวทาง เรื่องของขาวสารทางเลือกขึ้น โดยใช้สื่อวิทยุชุมชนบ้านจำรุงเป็นสื่อสารทางเลือก นำเรื่องดีๆในชุมชนมาเผยแพร่ และสร้างค่านิยมรักษ์ถิ่นในชุมชนผ่านสื่อวิทยุชุมชน มีกระบวนการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง จนได้รับการยอมรับจากชุมชนว่าเป็นสื่อทางเลือกและผู้คนนอกชุมชนว่าเป็นวิทยุชุมชนตัวจริงเสียงจริงของแท้ เป็นตัวต้นแบบให้กับผูคนในประเทศ

       การพบประกันอย่างสม่ำเสมอ ที่ศูนย์การเรียนรู้บ้านจำรุงในทุกๆ วันทำให้มีการรับรู้ข่าวสารที่ทันต่อเหตูการ ยุคสมัย และมีวงสนทนาที่อานหนังสือพิมพ์ นำเรื่องราวมาวิพากษืวิจารณ์ ทำให้ได้รู้ทัน

      ปัจจุบันบ้านจำรุงกำลังพัฒนาโครการร่วมกับมหาวิทยาลัยชีวิต สถานบันวิสาหกิจชุมชน มหาวิทยาลัยรามคำแหง การปิโตรเลี่ยม มหาวิทยาลัยราชภัฏ เพื่อยกระดับศูนย์การเรียนรู้บรุงเป็น ศูนย์ถ่ายทอดความรู้ในนาม มหาวิทยาลัยบ้านนอกเพื่อการเรียนรู้ของสังคม
คำสำคัญ (Tags): #บ้านจำรุง
หมายเลขบันทึก: 98976เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2007 19:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 13:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท