สุกัลยา 28


วันศุกร์แล้ว

อาคารประชาสัมพันธ์  กองผลิตสื่อประชาสัมพันธ์  แผนกโสตทัศนูปกรณ์

ช่วงเช้า

     วันนี้เรามาทำงานทันเวลา แต่ห้องปฏิบัติกการวีดีทัศน์ยังไม่เปิด เราจึงมานั่งดูข่าวก่อน พอห้องเปิดก็เข้าไปในห้องปฏิบัติการวีดีทัศน์ เช้านี้มีการออกอากาศของรายการ EGAT TV เหมือนเช่นทุกวัน แต่วันนี้เราเข้ามาออกอากาศไม่ทันเพราะพี่บอลเป็นผู้สั่งออกอากาศเอง เราก็ดูรายการเท่านั้นซึ่งเป็นเทปที่ออกอากาศแล้วเมื่อวันอังคาร(ที่เราไม่ได้มา) การที่ต้องใช้เทปเก่ามาออกเพราะการถ่ายทำรายการแต่ละครั้งต้องจ้างบริษัทอื่นเป็นผู้ทำ ทาง กฟผ.ไม่ได้ทำเอง เราจึงออกเวียนหลายครั้งเพื่อให้คุ้มค่าจ้าง ในขณะที่ดูทีวีเราก็ได้ทำการพิมพ์สติกเกอร์ที่จะนำมาติดที่แผ่น CD ที่พี่บอลที่การ COPY โดยอุปกรณืในการทำงานครั้งนี้ก็คือ เครื่องพิมพ์ BARCODE นั่นเอง โดยงานที่พิมพ์เป็นชื่อของ โฆษณาใหม่ของ บมจ.กฟผ. เรื่องเขื่อนเพื่อชาติ ความยาว 60 Sec. เป็นโฆษณาทางทีวีที่เราใช้ออกอากาศจริงและออกอากาศไปบ้างแล้ว โดยขั้นตอนการทำมีดังนี้

     - เปิดเครื่องแล้วก็ทำการเลือกภาษา โดยวันนี้เรามีการพิมพ์ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ

     -พิมพ์ข้อความลงไปที่เครื่องโดยการพิมพ์ตัวเลขนั้นเราต้องเลือกเป็นภาษาอังกฤษเพราะที่เครื่องพิมพ์ได้แต่เลขอารบิก

     -การพิมพ์นี้แบ่งเป็นสองชุด โดยเรามีการพิมพ์บรรทัดเดียวและสองบรรทัด การพิมพ์สองบรรทัดนั้นเราไม่ต้องเคาะขึ้นบรรทัดใหม่แค่เราใช้ลูกศรชี้ไปข้างหน้าเครื่องก็จะขึ้นเลขสองให้นั่นคือการเริ่มบรรทัดใหม่แล้ว เมื่อพิมพ์เสร็จก็สั่ง PRINT แล้วก็ตัด ส่งต่อให้วัลลภาเอาไปติดที่ CD เป็นอันเสร็จหน้าที่เรา

***ช่วงบ่ายของวันนี้เราต้องลงไปที่แผนกนิเทศศิลป์อีกแล้ว***

ช่วงบ่าย

     ลงมาช่วยงานที่แผนกนิเทศศิลป์อีกครั้ง วันนี้เราลงมาช่วยพี่โหน่งแกะสติกเกอร์โดยการแกะสติกเกอร์นั้นพี่โหน่งได้ตัดสติกเกอรืไว้แล้ว เราแค่ทำการแกะเพื่อเตรียมติดลงบนธงญี่ปุ่น (ธงญี่ปุ่นก็คือ ธงที่เป็นแผ่นสี่เหลี่ยมผืนผ้า ที่ใช้ติดโดยเอาด้ายยาวตั้ง) ขั้นตอนการแกะสติกเกอร์

     -แบ่งสติกเกอร์เป็นส่วนย่อยๆก่อน เพราะว่าเรายังไม่ชำนาญในการทำ

     -ใช้มีดคัตเตอร์เลาะพื้นขึ้นมาทีละน้อยและต้องระวังไม่ให้ตัวอักษรติดตามพื้นมาด้วย โดยเราต้องใช้มือข้างหนึ่งกดไว้ที่ตัวอักษรด้วย

งานอีกชิ้นหนึ่งเราช่วยกับวัลลภาทำ คือการติดสติกเกอร์ผืนลงบนแผ่นผ้าใบ โดยพี่โหน่งตัดไว้ให้เรียบร้อยแล้ว สติกเกอร์ผืนก็คือ สติกเกอร์ที่ไม่ได้ตัดเป็นตัวอักษรแต่ตัดเป็นแผ่นแล้วแต่รูปร่างที่เราต้องการ ที่เราใช้คือเป็นรูปโค้ง ขั้นตอนการติด

     -เรารับสติกเกอร์ที่วัลลภาเป็นคนพับและลอกส่งมาให้เราเอามาติดให้ได้ฉาก

     -แล้วเราก็เอาไม้บรรทัดไล่ลม โดยวัลลภาเป็นคนดึงขึ้น การไล่ลมนั้นต้องค่อยๆไล่เพื่อไม่ให้เกิดฟองอากาศ

ความรู้ที่ได้รับในวันนี้

     -การไล่ลมในสติกเกอร์ผืนนั้น เราต้องใจเย็นในการทำไม่งั้นงานอาจเสียได้ โดยถ้าเกิดฟองอากาศ งานก็ดูไม่เรียบร้อย แต่ถ้าเกิดแล้ว เราก็สามารถใช้คัตเตอร์กีดให้ลมออกได้ แต่กีดแค่รอยเล็กๆเท่านั้น

     เนื่องด้วยการฝึกงานที่ บมจ. กฟผ. จำกัด(มหาชน) ส่วนใหญ่เราทั้งสองคน(สุกัลยาและวัลลภา)มีโอกาศได้ร่วมกันทำงานที่ได้รับมอบหมายด้วยกันเสมอ ดังนั้นการทำงานของเราทั้งสองคนจึงเหมือนกันแทบทุกวัน จึงทำให้บันทึกของเราทั้งสองคนมีความเหมือนกันมาก เพราะเราทั้งสองคนมีการทำงานร่วมกันเสมอ จึงเรียนอาจารย์มาเพื่อโปรดทราบ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 9855เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2005 08:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตั้งใจเข้ามาอ่าน ทั้งของคุณและวัลลภา เห็นข้อความเริ่มต้นเหมือนกัน ยังไม่มีข้อความใดๆ นี่จะเขียนเหมือนกันหรือเปล่านะ? แล้วใครคือต้นฉบับล่ะ?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท