หัวใจอ่อน


ก็คงจะเหมาะกับคำว่าหัวใจอ่อน เพราะใจมันอ่อนไหวง่าย นั่นเอง

แพทย์ที่ได้ตรวจผู้ป่วยนอกอยู่ทุกๆวันทั้งในโรงพยาบาลและในคลินิกส่วนตัว เรามักจะพบผู้ป่วยที่มาด้วยกลุ่มอาการ กลุ่มหนึ่งที่ทำให้แพทย์ปวดหัวได้เหมือนกัน มีคนไข้หลายคนที่มักมาด้วยการบอกว่า ใจไม่ดี ใจสั่น ใจหวิว เหมือนใจจะขาด ซึ่งคนไข้มักนึกกลังว่าตนเองจะเป็นโรคหัวใจ พอแพทย์ตรวจแล้วมักพบว่าปกติดี หัวใจเต้นในอัตราปกติ ไม่มีรูปแบบที่ผิดปกติ หากเราบอกว่า ไม่เป็นอะไร ผู้ป่วยกลับไปก็ยังติดใจอยู่ดีว่า เขามีอาการเจ็บป่วยอยู่แท้ๆ หมอดันบอกว่าไม่เป็นอะไร สงสัยหมอจะตรวจไม่เจอ แล้วก็จะพาลคิดว่าหมอไม่เก่ง วินิจฉัยโรคไม่ได้ คนไข้ก็จะไปหาแพทย์คนอื่นๆต่อไปด้วยอาการเดิมๆ

ส่วนใหญ่คนไข้มักไปตามคลินิกเอกชน แล้วจะมีส่วนหนึ่งที่ได้รับการวินิจฉัยว่า เป็นโรคหัวใจอ่อน (หมอเองก็อาจอ่อนใจว่า บอกว่าไม่เป็นไรก็ไม่เชื่อ ก็เลยบอกว่า หัวใจอ่อนไป) พอคนไข้ทราบจากหมอว่าเป็นโรคหัวใจอ่อน ก็จะอุ่นใจอย่างหนึ่งว่าแพทย์รู้โรคแล้ว แต่ก็กังวลว่าเป็นโรคหัวใจแล้วจะมีอะไรมากหรือเปล่า ส่วนใหญ่แพทย์จะอธิบายว่าเป็นอย่างไรแล้วก็ให้ยาพวกคลายกังวลไปทาน

หากคนไข้เป็นอย่างเดิมอีก ก็จะปักใจว่าตนเองเป็นโรคหัวใจอ่อน หากไปพบแพทย์คนเดิมก็จะไม่มีปัญหาอะไรเพราะจำกันได้ แต่หากเปลี่ยนไปพบแพทย์คนใหม่แล้วแพทย์ไม่รับลูกเรื่องโรคหัวใจอ่อน บอกว่าไม่เป็นอะไรคนไข้ก็จะไม่เชื่อถือ หาว่าตรวจโรคไม่เจอ และหากแพทย์ไม่หนักแน่นก็อาจจะว่าแพทย์คนแรกที่บอกผู้ป่วยมั่วเพราะโรคนี้ไม่มีในตำราแพทย์ กลายเป็นปัญหาไปได้

ใหม่ๆพอเจอโรคนี้ผมก็หงุดหงิดเหมือนกัน แต่พอทำงานไปนานๆเราก็เริ่มปรับตัว เพราะในสังคมปัจจุบันมีโรคทางกายที่เกิดจากจิตใจ (Psychosomatic disorders) ค่อนข้างมาก พอเจอคนไข้ที่มีอาการแบบนี้ผมก็จะบอกเลยว่าเขารู้สึกว่าหัวใจเต้นผิดปกติ แต่จากการตรวจแล้วอัตราที่ไม่ปกตินี้ เกิดจากการแปลความรู้สึกที่ผิดพลาดของร่างกาย ส่วนใหญ่เกิดจากการกระตุ้นของอารมณ์ ความรู้สึก จิตใจ ความเครียด ทำให้เกิดอาการแบบนี้ขึ้น หากพยายามอธิบายแบบนี้ก่อน คนไข้จะยอมรับได้มากกว่าการบอกว่าเครียดหรือคิดมาก แล้วผมก็มักจะอธิบายต่อไปว่า แพทย์บางท่านอาจเรียกโรคนี้ว่า โรคหัวใจอ่อน ซึ่งเป็นโรคที่หัวใจมันอ่อนไหวต่อการถูกกระตุ้นได้ง่าย คนไข้จึงมีความรู้สึกแบบนี้ได้ และก็ไม่ได้เกิดจากความผิดปกติของหัวใจ

เท่าที่พบมาพออธิบายแบบนี้แล้วผู้ป่วยก็มักจะเข้าใจ และความถี่ในการมาพบแพทย์ก็ลดลงเรื่อยๆเพราะความกังวลในการกลัวเป็นโรคหัวใจของเขาลดลง และคนกลุ่มนี้มักพบว่าเป็นคนขี้กลัว ขี้ตกใจง่าย ก็คงจะเหมาะกับคำว่าหัวใจอ่อน เพราะใจมันอ่อนไหวง่าย นั่นเอง
หมายเลขบันทึก: 9828เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2005 17:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 17:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
ขอบคุณครับ

ขอบคุณค่ะ ที่ทำให้รู้ความรู้ในเรื่องนี้ค่ะ

อยากทราบว่าโรคหัวใจอ่อนอันตรายไหม

แล้วอาการ หายใจไม่ออก เวลาเครียด อ่อนเพลีย เมื่อยล้าบ้างครั้งหลับไปเฉย ๆ มันใหลไปเลย กว่าจะฟื้นใช่เวลานาน ดีไม่ดีก็ไม่ฝืนเลย

อยากทราบว่ามันเป็นอาการของโรคอะไรคับ

โรคหัวใจอ่อนไม่อันตรายครับ อาการที่เล่ามาหากตรวจพบว่าไม่มีความผิดปกติทางสรีพยาธิวิทยาก็ถือว่าเป็นกลุ่มโรคหัวใจอ่อนได้ครับ

หนูมีอาการแบบที่

เวลาที่สะอื้นร้องไห้ มันจะหายใจเร็วมากจนหยุดไม่ได้ เหมือนเหนื่อยหอบ แต่หนูไม่ได้ทำอะไร พอลองคิดออกมาดูมันก็หายใจมากกว่า 80ครั้ง/นาที

ตัวก็ชามาก สติกระเจืองหมดเลย

หนูเคยเป็นโรคหอบหืดตอนเด็กๆด้วย แต่คิดว่าไม่น่าจะใช่ค่ะ

นี่มันเป็นอาการของโรคหัวใจอ่อนด้วยรึเปล่าคะ?

ไม่ใช่ครับ เป็นการหายใจเร็วเกินไปจนเอาคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากร่างกายมากเกินครับ ทำให้แรงกระตุ้นให้เกิดการหายใจเข้าลดลง เลยรู้สึกเหนื่อย เขาเรียกว่า Ventilation syndrome ไม่ต้องกังวลครับ

สรุปแล้วก็ไม่ได้เป็นโรคอะไรใช่มั้ยคะ

ผมคึดว่าไม่ได้เจ็บป่วยอะไรครับ

ค่ะ ขอบคุณมากเลยค่ะ

หนูก็เคยไปหาหมอแล้ว หมอก็บอกว่าเป็นโรคเครียดน่ะค่ะ หนูเลยกังวลนิดหน่อย

ดิฉันมีอาการข้างต้น

และคุณหมอก็วินิจฉัยว่าเป็น "โรคหัวใจอ่อน" ค่ะ

พอดิฉันไปทำประกันชีวิตของบริษัทแห่งหนึ่งในไทยนี่แหละค่ะ

ดิฉันเข้าโรงพยาบาลเครมประกันครั้งแรกได้...

ครั้งที่สองบริษัทประกันบอกว่าดิฉันมีประวัติเป็นโรคหัวใจอ่อน..เมื่อปี 2547

ถือว่าประกันเป็นโมคะ

ยกเลิกกรมธรรม์ ทันที

....ดิฉันเจ็บป่วยขนาดประกันไม่รับเครมเลยหรือค่ะ..บอกดิฉันที

ขอบคุณมากค่ะ

หนูต้องเป็น แน่ๆ เลยอ่า หัวใจอ่อนนี่

หนูก็มีอาการ ใจสั่น ใจหวิว ใจเต้นแรงค้ะ อ่อนเพลีย หน้ามืด ปวดหัว เจ็บหน้าอกค่ะ เหนื่อยง่าย ไปหาหมอมาแล้ว ตรวจคลื่นไฟห้าหัวใจ ตรวจ24 ชม. ก็ปกติค่ะ

วิ่งเข้าออก รพ. วันเว้นวันเลยค่ะ หนูมีเรื่องเครียดด้วยค่ะ หนูจะเป็นไรไหมค่ะ หนูอายุ 18 ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท