สมอง พฤติกรรม และการติดยา


   

        ประสาทจิตวิทยาเป็นสาขาย่อยของวิชายาคลินิก ซึ่งศึกษาระหว่างความสัมพันธ์ระหว่างสมองกับพฤติกรรม พฤติกรรมของมนุษย์มีความซับซ้อนอย่างมากและมีหลากหลายด้าน ดังนั้นก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกเลยว่าเมื่อเกิดโรคหรือเกิดการทำงานที่ผิดปกติของสมองก็ย่อมส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมในหลายๆ ด้านอย่างแน่นอน ดังนั้นผู้ป่วยมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปเนื่องมาจากโรคทางสมองก็มักจะสร้างปัญหาต่อบุคลากรทางการแพทย์ในการการตรวจวินิจฉัยและการบริหารจัดการ ผู้ป่วยที่มีความเสียหายของสมองมักจะสัมพันธ์กับการเปลี่ยนแปลงกระบวนการคิดหรือพฤติกรรมทางอารมณ์                 การใช้ยาเสพติดอย่างต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลานานๆ มีผลกระทบต่อระบบการทำหน้าที่ของสมองในหลายๆ ระบบด้วยกัน บางครั้งสร้างผลกระทบที่ค่อนข้างถาวรต่อเซลล์สมองและระบบของสารสื่อประสาทต่างๆ ซึ่งความเสียหายของสมองดังกล่าวย่อมแสดงออกมาในพฤติกรรมและอารมณ์ที่เปลี่ยนไป  

                การทำงานที่ผิดปกติของระบบประสาทอาจจะเป็นผลเนื่องมาจากความผิดปกติของกระบวนการคิด เช่น ความจำและระบบการบริหารจัดการของของสมอง เช่น Frontal Cortex ซึ่งทำให้เกิดพฤติกรรมที่หุนหันพลันแล่นและการตัดสินใจที่แย่ลง ปัญหาเหล่านี้ไม่เพียงแต่ขัดขวางการฟื้นฟูแต่ก็อาจเป็นแรงผลักดันให้เกิดกระบวนการติดยาได้ เช่น ความบกพร่องของการคิดก็จะทำให้เกิดการควบคุมตนเองที่ไม่ดี เป็นต้น 

   

 

คำสำคัญ (Tags): #drug
หมายเลขบันทึก: 98100เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2007 16:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 09:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท