สร้างสวรรค์บนดิน


หากเราวางเป้าหมายสวัสดิการให้แจ่มชัดว่า เป็นการกระทำเพื่อนำไปสู่ความอยู่รอดปลอดภัยและอยู่เย็นเป็นสุขของมนุษย์ทั้งทางวัตถุและจิตใจอย่างสมบูรณ์สูงสุดเท่าที่มนุษย์จะไปถึง

ในความเป็นจริง วิถีชีวิตของคนในสังคมคงเกี่ยวข้องกับระบบสวัสดิการทุกรูปแบบทั้งหวังผลดลบันดาลขอให้เทพใบ้หวยให้ถูกเพื่อให้ชีวิตดีขึ้น พึ่งพาตนเองด้วยกำลังกาย/สติปัญญาในอาชีพการงานเพื่อเป็นปัจจัยในการดำเนินชีวิตเลี้ยงตนเองและครอบครัว
ร่วมกันสร้างสวัสดิการด้วยการพึ่งพากันในยามทุกข์ยาก/ขัดสนทั้งความเป็นเครือญาติเพื่อนบ้าน คนรู้จัก หรือรวมกลุ่มกันดำเนินการอย่างเป็นกิจลักษณะ รวมทั้งเพื่อให้ชีวิตเจริญงอกงามยิ่งขึ้น ด้วยการลงเงิน แรงกาย/สติปัญญาสร้างวัดเป็นที่พึ่งพาทางวัตถุและจิตใจ เป็นต้น

นอกจากนี้เรายังพึ่งพารัฐสร้างถนน โรงเรียน ซึ่งบางอย่างเราต้องร่วมสมทบด้วย เช่นค่าไฟฟ้า เงินประกันสังคม เป็นต้น คนมีฐานะก็อาจสร้างสวัสดิการด้วยการทำประกันชีวิตกับบริษัทเอกชนเพื่อความมั่นคงในอนาคต

ทุกระบบล้วนมีปฏิสัมพันธ์กัน เพราะสิ่งนี้มี สิ่งนี้จึงเกิดขึ้นเราสนใจระบบสวัสดิการชุมชนในฐานะระบบหนึ่งในระบบอื่นๆที่เป็นรากฐานของสังคมไทยในพลังของการสร้างสวัสดิการที่ครอบคลุม เป้าหมายการเกิดมาเป็นมนุษย์ซึ่งกำลังเปลี่ยนแปลงไปจากการเข้ามาปฏิสัมพันธ์ของระบบอื่นๆซึ่งอาจจะมีเป้าหมายและกระบวนการที่หวังผลต่างกันบ้าง เช่นระบบเอกชนก็ต้องหวังกำไรเป็นผลสำคัญ ระบบรัฐก็อาจหวังคะแนนนิยมในผลลัพธ์เฉพาะหน้าที่อาจส่งผลกระทบระยะยาวกับชุมชน/สังคม เป็นต้น

ชุดประสานงานจึงให้ความสำคัญกับระบบสวัสดิการชุมชน แต่ก็ไม่ได้ละทิ้งระบบอื่นๆเพราะทุกระบบย่อมมีที่มา เพราะสิ่งนี้มี สิ่งนี้จึงเกิดขึ้น
และหากจะลดความสำคัญลงจนหมดไปก็ต้องมีที่ไป เพราะสิ่งนี้มี สิ่งนี้จึงเกิดขึ้น
ผมคิดว่า ความเข้าใจในความสัมพันธ์ของระบบสวัสดิการรูปแบบต่างๆในเชิงพลวัต เพราะสิ่งนี้มี สิ่งนี้จึงเกิดขึ้น มีความสำคัญอย่างยิ่ง

หากเราวางเป้าหมายสวัสดิการให้แจ่มชัดว่า เป็นการกระทำเพื่อนำไปสู่ความอยู่รอดปลอดภัยและอยู่เย็นเป็นสุขของมนุษย์ทั้งทางวัตถุและจิตใจอย่างสมบูรณ์สูงสุดเท่าที่มนุษย์จะไปถึง

ความเข้าใจและการเรียนรู้ร่วมกันว่าระบบสวัสดิการที่เหมาะสมควรมีดุลยภาพอย่างไรนั้น มนุษย์เราย่อมมีวิจารณญาณตัดสินเองได้ ซึ่งเป็นพื้นฐานความเชื่อว่า  เราต้องร่วมกันคิดร่วมกันทำเท่านั้นที่จะนำพาเราไปสู่สวัสดิการที่ดีได้
ไม่ว่าจะเป็นรัฐส่วนกลาง ภูมิภาคและท้องถิ่น  บริษัทเอกชน ประชาสังคมและกลุ่มองค์กรที่เป็นหน่วยปฏิบัติการสร้างสวัสดิการ ล้วนมาจาก ประชาชนทุกคน ซึ่งสามารถสร้างสวัสดิการตามที่วาดฝันไว้จากการเรียนรู้และความเข้าใจในพลังของแต่ละระบบและร่วมมือกันอย่างสมดุล

เพื่อร่วมกันสร้างสวรรค์บนดิน

หมายเลขบันทึก: 98091เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2007 16:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีใจมากที่ได้เห็นนายภีม  เพื่อนเก่าน้องรัก  แวะมาทักทาย  เพราะเราเคยพบกัน   เราจึงรู้จักกัน  ได้พุดคุยแลกเปลี่ยนกัน   เข้าใจกันบ้าง  ไม่เข้าใจกันบ้างแต่ดีใจและสนุกสนานทุกครั้งที่ได้คุยกัน  คิดถึงครอบครัวภึมเสมอ

สวัสดีครับพี่ดม

ดีใจที่พี่ดมส่งเสียงมา ไม่ได้เจอกันนาน ทั้งช่วงที่ผมไปหาดใหญ่หรือสงขลาและที่พี่ดมมานครศรีธรรมราช

แต่ก็ระลึกถึงพี่ดมและพี่กำราบรวมทั้งน้องโมกข์กับน้องมลเสมอครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท