Administration and Management จะใช้อย่างไรดี


ภาคต่อของ เหรียญสองด้าน

มีคนบางคนสับสนว่า เมื่อไหร่จึงจะใช้ Administration? เมื่อไหร่จึงจะใช้ Management?    Administration กับ Management จะต้องอยู่คู่กันอยู่แล้ว เหมือนกับ  เหรียญสองด้าน  หมายความว่าการนำไปใช้จะต้องเอื้อประโยชน์ต่อกัน ( ดังนั้นการใช้คำว่าเหรียญสองต้านควรใช้ให้ถูก ) คำสองคำนี้จะแยกออกจากกันไม่ได้ เหมือนเหรียญ ถ้ามีหัวมันก็จะต้องมีก้อยด้วยเช่นกัน  .....ดังนั้นการมองต่างมุมโดยที่มุมมองนั้นสามารถแยกออกจากกันได้และไม่ได้เอื้อประโยชน์ต่อกันจึงไม่เรียกว่า เหรียญสองด้าน

บางคนเข้าใจว่า การบริหาร เรียกว่า Administration  บางคนเข้าใจว่า การบริหารคือ Management    และส่วนใหญ่ในภาครัฐจะเรียกว่า Administration และ บางคนในภาคเอกชนจะใช้คำว่า บริหาร เป็น Management

ตามความเห็นและประสบการณ์ในการทำงานมาตลอดทั้งด้านบริหารและการจัดการ

ผมพอจะสรุปโดยสังเขปเพื่อที่จะแบ่งขอบเขตระหว่าง Administration กับ Management ได้พอเข้าใจดังนี้

Administration หมายถึง กิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งใด (การกำหนดวัตถุประสงค์ การวางแผน การกำหนดแนวทาง ) เพื่อให้ได้มาซึ่งทรัพยากรอย่างเหมาะสม

 Management หมายถึง การดำเนินกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อจัดสรรการใช้ทรัพยากรให้บรรลุเป้าหมายตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด ที่ได้วางแผน ตามแนวทาง

 Administration  มีขอบเขตตรงที่ การจัดวางแผนเพื่อให้ได้มาซึ่งทรัพยากรที่เหมาะสม โดยที่ทรัพยากรนั่นๆ จะต้องมีคุณสมบัติหรือสมรรถนะที่สามารถจัดทำกิจกรรมให้บรรลุเป้าหมายได้

 Management มีขอบเขตตั้งแต่ การจัดวางแผนการใช้ทรัพยากรที่เหมาะสมนั้นๆ  (ที่มีอยู่อย่างจำกัด) ให้สำเร็จตามเป้าหมายนั้นๆ

การใช้คำว่า เหรียญสองหน้าจึงจะสามารถใช้ได้กับกรณีข้างต้น

ถามว่าทำไม ภาครัฐจึงเรียก การบริหารว่า Administration  เพราะว่างานส่วนใหญ่ของภาครัฐคือการสนับสนุน ภาคเอกชน  งานส่วนใหญ่จะเป็นการ จัดหาทรัพยากรให้ประชาชนได้ใช้กัน สาธารณูปโภค: จัดหา ไฟฟ้า จัดหา ประปา เป็นต้น

 และภาคเอกชนทำไมจึงเรียก การบริหารว่า Management เพราะว่างานส่วนใหญ่เอกชนจะใช้ทรัพยากร เพื่อการบรรลุเป้าหมาย เป็นหลัก และมุ่งเน้นการบริหารทรัพยากร ไงล่ะครับท่าน 

ในระหว่างที่มีการวางแผนเพื่อให้ได้มาซึ่งทรัพยากรก็จะต้องมีการจัดการด้วยเช่นกัน ดังนั้น Administration กับ Management จึงจะแยกออกจากกันไม่ได้   ....จึงเทียบได้ว่าเป็น เหรียญสองด้าน

 ทีนี้ เห็นแล้วน่ะครับว่า ความหมายของเหรียญสองด้าน เป็นอย่างไรใช้ให้ถูกต้องน่ะครับ  

ถ้าหากจะกล่าวถึงทิศทางการบริหาร เป็นอย่างไร?

Administration จะมองจากบนลงมาล่าง จนกระทั่งถึง Resource System

Management จะมองจากล่างขึ้นบน ตั้งแต่ Resource System ขึ้นบน

 ถ้าหากจะกล่าวถึงบทบาทเป็นอย่างไร?

 Administration สามารถเรียกว่า แม่ทัพ

 Management สามารถเรียกได้ว่าเป็น ขุนพล

 ต่อไป ผมจะจัดระบบความรู้ลักษณะเช่นนี้บันทึกลงไปใน ระบบการจัดการความรู้ที่ผมได้จัดตั้งขึ้นมาใน www.changhub.com เพื่อที่ให้คนรุ่นหลังสามารถเลือกสรรการนำไปใช้ประโยชน์ได้  เป็นชุดการอบรม Online

 ระบบความรู้ที่จัดทำสามารถทำอะไรได้บ้าง หมายความว่า ความรู้ที่ถูกจัดหมวดหมู่ และสามารถถูกดึงไปใช้ได้ทันที  เป็นความรู้รวบยอดต่างๆ   ความรู้รวบยอดเป็นอย่างไร หมายถึงความรู้ที่ผ่านการกลั่นกรองจากผู้ที่มีประสบการณ์ แล้วนำเสนอสิ่งที่เป็นปรากฎการณ์จริงสามารถนำไปต่อยอดได้ทันที    

การจัดการความรู้รวบยอด เราทำได้อย่างไร?  .เราให้คิดเป็นการบ้าน

 

 

หมายเลขบันทึก: 97810เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2007 12:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 21:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อธิบายชัดเจนดีคะ ชอบ ๆๆๆๆ เยี่ยม

ได้ความรู้มากค่ะวันนี้ทำการบ้านเรื่องพอดีเลยค่ะ ขอบคุณมากนะคะ

ได้รับความรู้เพิ่มขึ้นมากเลย ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณค่ะ ชัดเจนมากค่ะ

ขอบคุณที่ให้ความรู้ครับ กำลังเรียนเรื่องนี้เลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท