เริ่มเข้าหาธรรมะ


เข้าทำนองแม่ปูสอนลูกปูเลย

  ห่างหายไปนาน ตั้งแต่เริ่มเข้ามาเรียนรู้วิธีการใช้ blog กับอาจารย์จันทวรรณ เมื่อประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา ได้ลองสมัครเป็นสมาชิก ลองเข้าไปอ่าน blog ของคนอื่น แล้วหลังจากนั้น ก็อ่านมาเรื่อย ๆ แต่ไม่เคยลงมือเขียนอย่างจริงจังซักกะที

   จนคุณเนาวรัตน์ QMR ได้มากระแซะ กระตุ้น สารพัดที่จะทำ เพื่อให้ชาวศูนย์คอมฯ ได้เขียนอะไรก็ได้ลงไปใน blog บ้าง

   วันนี้ ก็เกิดอยากเขียนขึ้นมา เรื่องก็มีอยู่ว่า เมื่อหลายวันก่อนได้คุยกับพี่ชะอ้อน เรื่องอยากให้ลูก ๆ ได้หัดสวดมนต์ ไหว้พระบ้าง เพราะลูก ๆ สวดมนต์ไม่เป็น อาจเป็นเพราะเรียนโรงเรียนคริสต์ พ่อ แม่ เองก็พาเข้าวัดน้อยซะเหลือเกิน ไปวัดเฉพาะวันสำคัญทางศาสนาเท่านั้น ไม่ทุกวันด้วยนะ...แล้วเดี๋ยวนี้วัดในเมืองเค๊ามีวิธีเวียนเทียนกันทันสมัยมาก คุณไปถึงเวลาไหนก็ได้ ก็ซื้อดอกไม้ธูปเทียนที่หน้าวัด แล้วก็ไปเวียนเทียนที่รอบโบสก์ได้เลย ไม่ต้องรอพระสวด เมื่อเวียนครบ 3 รอบ ก็มาให้พระพรมน้ำมนต์ให้ซะหน่อย เป็นอันเสร็จพิธี กลับได้ มันก็รวดเร็วดีนะ แต่เด็ก ๆ จะได้ฟังเสียงพระเทศน์เลย นาน ๆ เข้า ก็ชักเป็นห่วง เลยอยากปลูกฝังเค๊าในส่วนนี้

   ประกอบกับที่บ้านที่โต๊ะหมู่บูชา เมื่อก่อนเราก็ไม่เอาใจใส่เลย เลยอยากจะเริ่มต้นทั้งตัวเรา และลูก หันมาเอาใจใส่ทางธรรมบ้าง ก็เลยเริ่มจาก เปลี่ยนดอกไม้บูชา เติมน้ำ จุดธูปเทียน ความจริงอยากสวดมนต์ด้วย แต่ก็จนใจ เราเองก็ด้อยความสามารถเหมือนกัน สวดเองก็ไม่ค่อยจบ เข้าทำนองแม่ปูสอนลูกปูเลย อย่ากระนั้นเลย เลยคิดว่าคงต้องเริ่มหาข้อมูลก่อนละ เลยคุยกับพี่ ๆ ที่ทำงาน พี่ชะอ้อนเลยให้ความอนุเคราะห์ เอาบทสวดที่บ้านมาให้ดู โอโห้... ทำมัยมันเยอะซะขนาดนั้น จึงขอให้พี่ช่วยแนะนำอีกว่า ช่วยเลือกให้หน่อยว่าสำหรับผู้เริ่มต้น และเด็ก ๆ ควรให้สวดอะไรบ้าง  ก็เลยได้ข้อมูลมาว่า

การสวดมนต์แบบสั้น ๆ ควรจะเริ่มจาก

1. สวด นะโม 3 จบ

2. บูชาพระรัตนตรัย

3. ขอขมาพระรัตนตรัย

4. ถวายพรพระ

5. กราบพระ

6. แผ่เมตตาแก่ตนเอง

7. คำขออโหสิกรรม

8. กรวดน้ำ เอาแบบย่อ ก็พอจ้า

ว่าแล้วอิฉันก็จัดการพิมพ์บทสวด ทั้งหมด รวบรวมได้ 2 หน้ากระดาษ A4 แต่เป็นบรรทัดสั้น ๆ ดูแล้วพอไหว น่าจะเริ่มต้นได้ไม่ยาก เพราะพี่ชะอ้อนบอกว่า เอาไว้ให้เราปฏิบัติจนไม่รู้สึกอึดอัดแล้ว น่าจะเพิ่มอย่างอื่น ๆ ข้าไปอีก

เอาหละ วันนี้ได้บทสวดแล้ว ต่อไป ก็เป็นเรื่องของใจเราแล้วหละ ว่าตั้งใจจริงแค่ไหน ...ลองดู...แล้วจะมาบอกว่า ผลมันเป็นยังงัย

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมะ#สวดมนต์
หมายเลขบันทึก: 97807เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2007 12:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ขอเอาใจช่วยให้ทำให้ได้  การไหว้พระสวดมนต์และการนั่งสมาธิช่วยเราได้ในหลายๆเรื่อง  อย่างเมื่อก่อนเป็นคนใจร้อนแต่ปัจจุบันใจเย็นมากๆและเป็นที่ปรึกษาของคนอื่นๆได้

เป็นครอบครัวที่น่ารักดีครับ

การได้เกิดมาในครอบครัวที่สนใจฝักใผ่ในธรรมะ ถือว่าเป็นบุญกุศล

 

การจะเป็นคนใจเย็นขึ้น อายุก้อช่วยได้เยอะนะคะ สังเกตจากตัวเองและคนใกล้ตัวเป็นหลัก อิ อิ

ถ้าได้ผลดีอย่างไร อย่าลืมมาเล่าต่อนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท