เปิดใจกับลูก


ก้าวแรกที่มั่นคงในขั้นอุดมศึกษาของลูกเพิ่งจะเริ่มขึ้นเท่านั้นเอง จงก้าวย่างด้วยความระแวดระวังและเปี่ยมล้นด้วยความมั่นใจ

วันนี้ฤกษ์งามยามดีเหลือเกิน ตกเย็นหน้าจอทีวีที่แม่กับน้องมายกำลังดูละครทีวีกันอยู่ พ่อกับเวทได้โอกาสดาวโหลด WAMP server 1.5.7.1a ขนาด 21 MB มาติดตั้งในเครื่องโน้ตบุ้คของเวทเป็นครั้งแรก

ดีใจอย่างบอกไม่ถูกที่มีช่วงเวลาดีๆอย่างนี้เป็นครั้งแรก หลังจากที่ตั้งใจไว้แต่แรกตั้งแต่วันปิดเทอมภาคฤดูร้อนที่จะถ่ายทอดความรู้ด้านไอทีไว้ให้เป็นทุนในการเล่าเรียนขั้นอุดมศึกษาของน้องเวท

เหตุที่เพิ่งจะมีช่วงเวลาดีๆ อย่างนี้ก็เพราะว่า ลูกเริ่มมีความรักแบบหนุ่มสาวในช่วงปลายปีการศึกษาชั้นมัธยมปีสุดท้าย ความรักแรกรุ่นที่กรุ่นกลิ่นหอมหวล ดูราวกับเวทมนตร์ที่กลืนกินเวลาจนแทบจะหาช่วงดีๆอย่างนี้ไม่ได้  

จำได้ว่าเคยเปิดใจกันไปแล้วเมื่อหลายวันก่อนว่า การถนอมความรักที่มีแก่กันให้ยั่งยืนนาน ลำพังเพียงความรู้สึกดีๆ คงไม่พอ สิ่งที่หล่อเลี้ยงชีวิตคู่ที่ในอนาคตจะพัฒนาไปเป็นชีวิตครอบครัวนั้น ต้องมาจากการงานที่มั่นคง และแน่นอน ก้าวแรกที่มั่นคงในขั้นอุดมศึกษาของลูกเพิ่งจะเริ่มขึ้นเท่านั้นเอง จงก้าวย่างด้วยความระแวดระวังและเปี่ยมล้นด้วยความมั่นใจ

วันนี้วันดีจริงๆ เพราะในที่สุดด้วยความง่ายและแสนสะดวกของ WAMP server ทำให้การติดตั้งเสร็จสิ้นอย่างลงตัว ในเครื่องของน้องเวทบัดนี้มี Apache web server 2.0.59 + MySQL 5.0.27 +PHP 5.2.0 บน Windows XP SP2 ที่พร้อมใช้สำหรับการเริ่มต้นเขียนโปรแกรมภาษา PHP กับฐานข้อมูล MySQL ที่มีจักรกลฐานข้อมูลแบบทรานแซคชั่น คือ InnoDB ในขั้นต้นลูกจะต้องเรียนรู้การเขียนภาษาสคริปท์ PHP เพื่อให้สามารถสร้าง web application ที่ดีๆ ได้ ซึ่งเป้าหมายแรกคือการเรียนรู้การเขียนโปรแกรมด้วย PHPMaker นั่นเอง

ถัดจากนั้น เป้าหมายถัดไปคือการติดตั้งโมดูล fast-cgi ให้กับ Apache web server แล้วติดตั้ง Ruby และเฟรมเวิร์ค RoR (Ruby on Rails) เพื่อรองรับการติดตั้งระบบบล็อกสำหรับการจัดการความรู้ ที่รู้จักกันดีในชื่อว่า knowledgevolution (KV) อันเป็นที่มาของเว็บไซท์ Gotoknow.org, Learners.in.th และ researchers.in.th งานนี้เรียกน้ำลายของน้องเวทด้วยการให้เข้าไปทดสอบใช้งานที่ learners.in.th เพื่อให้เข้าใจแนวคิดของระบบบล็อกที่แตกต่างอย่างมากกับระบบเว็บบอร์ด และ ระบบ chat

เรื่องของเรื่องคือ อยากให้น้องเวทได้แนวคิดในการนำไปติดตั้งใช้งานอินทราเน็ตสำหรับอาจารย์และลูกศิษย์ในรั้วมหาวิทยาลัยนั่นเอง เผื่อว่าจะเป็นประโยชน์มหาศาลในการเรียนรู้ โดยเฉพาะเมื่อต้องการสงวนสิทธิในการเรียนรู้เฉพาะอาจารย์กับศิษย์ในสถาบันเท่านั้น

หมายเลขบันทึก: 97452เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2007 00:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท