$ขาดทุนแฝง


ในทุกชุมชนจะมีทรัพย์สินที่เป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นมิใช่น้อย  เช่น  ถนนหนทาง  พืชสวนไร่นา  เครื่องมือเครื่องใช้  เครื่องจักรกล  สระน้ำ  ไฟฟ้า  อาคาร  บ้านช่อง ศาลา สวนสาธารณะ  ยวดยานพาหนะ  ฯลฯ เป็นต้น

 

ทรัพย์สินเหล่านี้  หากไม่วิเคราะห์ให้เห็นความคุ้มค่า  และนำมาใช้ประโยชน์ให้เต็มศักยภาพแล้ว  จะเรียกชุมชนชุมชนเข้มแข็งไม่ได้  แต่จะเป็นชุมชนฟุ่มเฟือย  สุลุ่ยสุร่ายแทน  ซึ่งจะเห็นได้ง่ายๆจากการที่บ้านเรือนเป็นส่วนมากจะมีจักรเย็บผ้า  แต่ไม่ได้ใช้

 

เพียงตั้งเอาไว้ประดับบ้าน  หรือเป็นโต๊ะตั้งของ  จนเก่าโทรมไปเอง  นอกจากนั้นการใช้ยวดยานพาหนะอย่างไม่คุ้มค่า  ไม่เต็มศักยภาพของมัน  ก็เป็นความอ่อนแอ  ไร้ประสิทธิภาพของการบริโภค  หรือเรียกว่าเป็นภาวะ  “ขาดทุนแฝง”  มีอยู่ในชุมชนอย่างมากมาย  หากจะนำความเสียหายในด้านนี้ทุกอย่างมารวมกัน  เชื่อว่าจะเป็น  “ความสูญเสียอย่างมหาศาล”  เลยทีเดียว  ฉะนั้นทุกๆบ้านอันเป็นองค์ประกอบพื้นฐานของชุมชน

 

ต้องเอาเรื่องนี้มาคิดวิเคราะห์ให้เห็นความจริง  และใช้ทุกสิ่งทุกอย่างให้คุ้มค่า  ตามหน้าที่ของมันให้ได้  และชุมชนก็จะสามารถจเข้มแข็งขึ้นได้ด้วย

หมายเลขบันทึก: 97295เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2007 09:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท